14 giờ:56 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 6 , 2022

Hiệu quả mô hình “Mỗi ngày một điều luật”

Từ đầu năm 2022 đến nay, từ việc duy trì mô hình “mỗi ngày một điều luật” có hiệu quả, Trung đoàn 284, Sư đoàn 365 đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội; góp phần để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả mô hình “Mỗi ngày một điều luật”
Thượng úy Ngô Đức Tuấn - Chính trị viên Tiểu đoàn 122 hướng dẫn bộ đội đăng ký nội dung điều luật được tuyên truyền trong ngày vào sổ học tập.

Đến công tác tại Tiểu đoàn 122, Trung đoàn 284 chúng tôi thấy khi kết thúc giờ huấn luyện buổi sáng, mặc dù đã khá mệt trên trận địa, nhưng không ít cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 tranh thủ về Phòng Hồ Chí Minh, chăm chú đọc điều luật được tuyên truyền trong ngày trên bảng cạnh cửa ra vào. Thượng úy Ngô Đức Tuấn - Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ “Đơn vị không bắt buộc thời gian đọc, bộ đội tự giác sắp xếp thời gian hợp lý để nắm nội dung và đăng ký điều luật vào trong sổ học tập cá nhân. Việc hiểu biết về pháp luật, kỷ luật, nắm chắc các quy định của đơn vị giúp bộ đội chấp hành kỷ luật tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như rèn luyện và công tác”.

 Không chỉ ở Tiểu đoàn 122, từ khối cơ quan đến các đơn vị trong Trung đoàn 284, chúng tôi đều thấy có bảng tuyên truyền theo mô hình “Mỗi ngày một điều luật” được làm một cách công phu, nội dung thống nhất, bố trí hợp lý, khoa học, lô gic theo từng ngày, tạo được sự cuốn hút, giúp bộ đội dễ học, dễ nhớ.

Chia sẻ về hiệu quả của cách làm này, Thượng tá Trần Thanh Quý - Chính ủy Trung đoàn 284 cho biết: “Qua phân tích, đánh giá thực tế những hạn chế trong công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật (XDCQ, QLKL) của những năm trước; Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định để tạo được bước đột phá trong công tác XDCQ, QLKL trong toàn đơn vị, trước hết phải tạo được sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội. Với quan điểm “xây để chống”, song song với các biện pháp quản lý hành chính, đơn vị tập trung triển khai đồng bộ mô hình “Mỗi ngày một điều luật”. Quá trình thực hiện phải kết hợp phong phú nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên truyền thanh nội bộ, trên các nhóm Fanpage do đơn vị và Sư đoàn quản lý, in dán lên bảng... Qua đó, giúp bộ đội nâng cao hiểu biết về pháp luật, kỷ luật; ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật, quy định của đơn vị. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, tình hình chấp hành kỷ luật của đơn vị có sự chuyện biến rõ rệt, đơn vị ổn định, không có vụ việc vi phạm phải xử lý”.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, để tạo sự thống nhất trong cách làm, Trung đoàn chỉ đạo cơ quan chính trị, trên cơ sở tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, những Thông tư, hướng dẫn của trên về công tác XDCQ, QLKL trong Quân đội; Điều lệnh quản lý bộ đội, tình hình vi phạm kỷ luật trong toàn quân, Quân chủng trong tháng; các phong trào hưởng ứng trong năm do trên phát động như: Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, tội phạm… để xây dựng kế hoạch, hướng dẫn; nghiên cứu, biên soạn các điều luật gửi xuống các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho đồng bộ. Để nội dung mỗi điều luật ngấm, thấm vào từng cán bộ, chiến sĩ, Trung đoàn yêu cầu các đơn vị hằng ngày phải in điều luật trên giấy A4, dán lên bảng (theo quy cách thống nhất); tổ chức tuyên truyền trên truyền thanh nội bộ vào buổi sáng, buổi chiều; đăng tải vào các nhóm Facebook, zalo do đơn vị, Sư đoàn 365 quản lý để bộ đội theo dõi; lồng ghép vào nội dung quán triệt trong sinh hoạt tổ, tiểu đội, trong giờ đọc báo, xem thời sự hằng ngày để 100% cán bộ, chiến sĩ phải nắm được nội dung và đăng ký vào sổ học tập cá nhân.

Bên cạnh đó, Trung đoàn quy định cán bộ các cơ quan, đơn vị phải quản lý việc đăng ký ghi chép của bộ đội hằng ngày; vào thứ 5 hằng tuần kiểm tra sổ học tập, kết hợp kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhận thức bộ đội để nắm chắc chất lượng học tập, tổng hợp báo cáo trong hội nghị giao ban tuần của Trung đoàn. Quá trình kiểm tra không tạo áp lực hay đòi hỏi bộ đội phải nhớ một cách máy móc từng câu chữ, mà cần nắm được trong tuần, tháng đã tuyên truyền những bộ luật gì, nội dung cơ bản của điều luật.

Nhờ duy trì hiệu quả mô hình “Mỗi ngày một điều luật”, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung đoàn đã tổ chức tuyên truyền được gần 200 điều luật, 5 Bộ luật, các thông tư, hướng dẫn... Qua đó, không chỉ tạo sự chuyển biến rõ nét về công tác XDCQ, QLKL, mà còn tạo tiền đề để Trung đoàn đứng đầu trong phong trào thi đua của Sư đoàn 365 trong 6 tháng đầu năm năm 2022.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website