8 giờ:46 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 6 , 2022

Gắn kết Việt Nam - Campuchia bền vững lâu dài

Hôm nay (24-6), đúng 55 năm kể từ khi Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Chặng đường 55 năm đã qua khiến chúng ta càng thêm tự hào và có niềm tin sâu sắc về sự phát triển của mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” Việt Nam-Campuchia.

Gắn kết Việt Nam - Campuchia bền vững lâu dài
Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Hoàng thân Norodom Phurisara, Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Campuchia
sang thăm Việt Nam (10-1-1968). Ảnh Tư liệu TTXVN
 “Gian nan mới biết bạn hiền, hoạn nạn mới hiểu lòng nhau”, hôm nay chính là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại lịch sử quan hệ đoàn kết, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam-Campuchia vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì quyền được sống trong tự do, hạnh phúc và xây dựng đất nước phồn vinh.

Việc thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 24-6-1967 được xem là một cột mốc trọng đại của tình hữu nghị gắn bó giữa hai nước láng giềng Việt Nam và Campuchia, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định trong bức điện gửi Quốc trưởng Norodom Sihanouk “là sự biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu”, “là một sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc giữ gìn hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á”.

Từ đây, nhân dân hai nước lại tiếp tục kề vai sát cánh bên nhau để cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa Xuân 1975 cũng như cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại và mang lại sự hồi sinh cho đất nước Chùa Tháp.

Đây cũng chính là nền tảng để lãnh đạo và nhân dân hai nước trong những năm qua không ngừng nỗ lực vun đắp quan hệ Việt Nam-Campuchia phát triển ngày càng gắn bó, tin cậy theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Có thể thấy 55 năm tuy chưa phải là dài so với bề dày lịch sử quan hệ giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia, song lại là giai đoạn vô cùng đặc biệt khi nhân dân hai nước bất chấp những khó khăn và thử thách đã luôn dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ vô tư, trong sáng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Mỗi dịp kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia cũng là thêm một dịp để thế hệ hôm nay tri ân công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, nhất là của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, các cựu quân tình nguyện, cựu cán bộ, chuyên gia Việt Nam đã hiến dâng cả máu đào của mình vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia.

Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam cũng luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Campuchia dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Nhân dịp đặc biệt này, với tư cách là nước láng giềng anh em gần gũi, Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thắng lợi to lớn mà nhân dân Campuchia đã giành được trong những năm qua, đồng thời tin tưởng chắc chắn rằng nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới to lớn hơn nữa vì Vương quốc Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng. 

Nhìn lại chặng đường lịch sử 55 năm qua, càng vui mừng và tự hào bao nhiêu về mối quan hệ gắn bó Việt Nam-Campuchia không ngừng phát triển cũng như về những thành tựu mà nhân dân hai nước đã đạt được, chúng ta càng có thêm niềm tin bấy nhiêu về tương lai tươi sáng của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước láng giềng anh em.

Tình hình thế giới và khu vực luôn có những diễn biến phức tạp, khó lường, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức với cả hai đất nước chúng ta. Song, với những gì mà hơn nửa thế kỷ đã ghi chứng, hai đất nước chúng ta sẽ cùng nhau thắt chặt, làm sâu sắc hơn mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống quý báu, xứng đáng với máu xương của bao thế hệ đi trước, đồng thời đáp lại sự mong mỏi, vì lợi ích của nhân dân hai nước chúng ta.

Việt Nam-Campuchia sẽ mãi mãi như dòng Mê Công hùng vĩ nối liền hai nước, là tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc chúng ta.

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website