10 giờ:17 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 8 , 2022

Lữ đoàn 28 với công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”

Một ngày cuối tháng 7, nhà ông Nguyễn Văn Bính tại thôn Đất Đen, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái tràn ngập không khí vui tươi, phấn khởi với sự hiện diện của các thành viên trong gia đình và cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 28. Mọi người đang hối hả hoàn tất những công tác chuẩn bị cho buổi khánh thành và bàn giao “Nhà tình nghĩa”.

Lữ đoàn 28 với công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”
Thượng tá Trần Mạnh Cường - Phó Chính ủy Lữ đoàn 28 tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Bính.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết gia đình ông Nguyễn Văn Bính có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Nguyễn Văn Bính là cựu quân nhân của Trung đoàn 46, Sư đoàn 326, Bộ Tư lệnh Tăng Thiết giáp. Bản thân ông là bệnh binh 2/3, sức khỏe yếu, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Ông Bính còn có người em trai ruột là liệt sĩ Nguyễn Thanh Tùng, hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Cả gia đình ông ở trong căn nhà gỗ 12m2, xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn trong đời sống, sinh hoạt của gia đình. Trước hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Văn Bính, tháng 3 - 2022, Lữ đoàn 28 đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ xem xét hỗ trợ 80 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” để xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng gia đình ông. Trong quá trình thi công, Tiểu đoàn 27, Lữ đoàn 28 đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình ông Bính giải phóng mặt bằng, san nền, dọn đường để xe chở nguyên vật liệu vào thi công công trình. Sau 4 tháng thi công, đến nay căn nhà mái bằng rộng gần 100m2 đã hoàn thành.

Xúc động bên ngôi nhà mới, ông Nguyễn Văn Bính cho biết: “Trước đây gia đình tôi sống trong căn nhà gỗ làm cách đây hơn 30 năm chỉ với diện tích 12m2, xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn trong đời sống, sinh hoạt của gia đình. Nay được sự quan tâm của Lữ đoàn 28, Quân chủng PK-KQ và chính quyền, nhân dân địa phương, chúng tôi đã được ở ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Gia đình tôi xin cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ nói chung, Lữ đoàn 28 nói riêng, mong rằng thời gian tới sẽ có nhiều gia đình chính sách như chúng tôi có được những ngôi nhà mới”.

Trao đổi với Thượng tá Trần Mạnh Cường - Phó Chính ủy Lữ đoàn, chúng tôi được biết Lữ đoàn 28 là đơn vị có chức năng thi công các công trình cho Quân chủng thực hiện nhiệm vụ huấn huyện, SSCĐ và chiến đấu. Với sự quan tâm lãnh đạo của Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn, trong nhiều năm qua, hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” của Lữ đoàn đã được duy trì thường xuyên và thực hiện ngày càng hiệu quả, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị đóng quân và thi công, qua đó tăng cường sự gắn bó đoàn kết quân, dân. Hằng năm, đơn vị đều quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với quân nhân đang công tác tại Lữ đoàn là con thương binh, liệt sĩ; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết kịp thời, chu đáo các chính sách đối với các trường hợp bị thương, từ trần trong khi thực hiện nhiệm vụ; chủ động phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, thăm, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân. Căn cứ vào kế hoạch của cấp trên, đặc điểm tình hình thực tiễn, hằng năm đơn vị đã phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền trên địa bàn đơn vị đóng quân, tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”. Trong 4 năm qua, Lữ đoàn đã tổ chức vận động đóng góp cho Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được gần 600 triệu đồng; xây 3 “Nhà tình nghĩa”, 4 “Nhà đồng đội” tặng các gia đình chính sách và các đồng chí hiện đang công tác tại Lữ đoàn có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà gần 180 gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị đóng quân và làm nhiệm vụ với tổng số tiền gần 90 triệu đồng; ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” trên địa bàn đơn vị đóng quân 25 triệu đồng… Ngoài ra, Lữ đoàn còn tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; đóng góp trên 1.750 ngày công để tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn đóng quân…

Thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 28 tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” nhằm góp phần chăm lo tốt hơn cuộc sống những gia đình có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xã hội và tô đẹp truyền thống đoàn kết quân dân.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website