13 giờ:11 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 8 , 2022

Chào mừng kỷ niệm Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân chủng Phòng không - Không quân lần thứ X (2022-2027)

Những dấu ấn tuổi trẻ Quân chủng Phòng không - Không quân

Giai đoạn 2017-2022, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng, cấp ủy, chỉ huy các cấp. Qua đó, các tổ chức Đoàn trong Quân chủng đã luôn khẳng định vai trò, vị trí của mình, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được những kết quả đáng trân trọng và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp mang đậm sức trẻ.

Những dấu ấn tuổi trẻ Quân chủng Phòng không - Không quân
Cán bộ, ĐNTN Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 tham gia nạo vét kênh mương tại thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh:
HOÀNG GIA

Phát huy vai trò xung kích

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Mai Xuân Anh - Trưởng Phòng Công tác Quần chúng, Cục Chính trị Quân chủng cho biết: “Chiếm hơn 50% quân số toàn lực lượng, những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của Quân chủng luôn đoàn kết, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện và sức trẻ trên mọi lĩnh vực công tác. Nhiều ĐVTN đã tình nguyện đảm nhận những khâu yếu, việc khó của đơn vị; nhiều cán bộ trẻ được giao những nhiệm vụ cán bộ chủ chốt ở các đơn vị cơ sở. Qua đó, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc”.

Trên cơ sở các định hướng chung của phong trào thanh niên trong Quân đội, các tổ chức Đoàn trong Quân chủng đã cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, mô hình như: Phong trào “Thanh niên Quân chủng rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng, xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Trận địa thanh niên quyết thắng”; “Phiên ban, kíp trực, kíp chiến đấu thanh niên”; “Tổ máy bay, tổ đài, đường băng, nhà xe, con đường thanh niên”, “Chi đoàn học tốt, rèn nghiêm”, “Chi đoàn mẫu mực về điều lệnh, chính quy”... Mỗi phong trào, mô hình đều ghi dấu ấn từ bàn tay, khối óc và ngọn lửa nhiệt huyết của cán bộ, ĐVTN để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cấp ủy, chỉ huy đề ra, từ đó nâng cao chất lượng công tác, xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

Giai đoạn 2017-2022, các tổ chức Đoàn đã tích cực phối hợp với tổ chức Đoàn địa phương, đơn vị kết nghĩa thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên các địa bàn đơn vị đóng quân và với đồng chí, đồng đội trong đơn vị; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; tổ chức hàng nghìn lượt tổ đội thanh niên tình nguyện giúp dân nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng ngõ xóm; quyên góp hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn bộ quần áo, đồ dùng học tập ủng hộ nhân dân, học sinh các địa phương có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh COVID-19 (đợt 2) bùng phát ở TP Hồ Chí Minh trong năm 2020 và một số địa phương, tuổi trẻ Quân chủng đã không quản ngại hiểm nguy, vượt qua mọi gian khó tham gia phục vụ tại các khu cách ly, nơi bị phong tỏa, truy vết đối tượng F… Điều đó cho thấy vai trò xung kích của các tổ chức Đoàn và cán bộ, ĐVTN trên các mặt công tác, góp phần lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Tiếp tục rèn đức, luyện tài

Không chỉ phát huy tốt vai trò xung kích, tuổi trẻ Quân chủng còn là lực lượng nòng cốt trong chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy ở đơn vị. 5 năm qua, công tác giáo dục pháp luật, kỷ luật, lối sống, nếp sống cho ĐVTN được chú trọng và triển khai thường xuyên. Thông qua các mô hình giáo dục hiệu quả đã xây dựng được môi trường văn hóa lành mạnh để giáo dục, rèn luyện ĐVTN tiến bộ, trưởng thành, hoàn thiện và phát triển nhân cách của quân nhân cách mạng. Các tổ chức Đoàn thường xuyên bám sát các văn bản hướng dẫn, quy chế giáo dục, đặc biệt là tình hình kỷ luật của từng cơ sở Đoàn để kịp thời xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình giáo dục pháp luật, thông báo các vụ vi phạm kỷ luật, kịp thời quán triệt định hướng tới cán bộ, ĐVTN. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên đã tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng; chủ động giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Trong 5 năm đã có 1.368 thanh niên được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 6.863 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Về Giải thưởng “Sáng tạo trẻ”, từ năm 2017 đến nay, có 211 đề tài, sáng kiến được Hội đồng Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quân công nhận và trao thưởng cùng hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật và mô hình được ứng dụng trong thực tiễn, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ ở các đơn vị. Bên cạnh đó, có 4 cán bộ Đoàn, ĐVTN được tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu” và “Gương mặt trẻ triển vọng” toàn quân; hàng trăm tổ chức Đoàn và hàng nghìn đoàn viên đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, xứng đáng là lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Quân chủng.

Phát huy kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2017-2022, với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Quân chủng PK-KQ kiên định, trí tuệ, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, tin tưởng rằng, trong giai đoạn mới, với sức trẻ nhiệt huyết, cán bộ, ĐVTN Quân chủng sẽ tiếp tục khẳng định được bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, xung kích, dám nghĩ, dám làm; góp phần xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website