13 giờ:48 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 2 , 2023

Ngành Hậu cần Quân chủng PK-KQ bảo đảm chu đáo cho nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới

Những ngày đầu tháng 2, cùng với các đơn vị trong toàn quân, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã đón nhận hơn 8.000 chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2023. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trong Quân chủng đã làm tốt công tác bảo đảm hậu cần cho tiếp nhận và huấn luyện CSM; đặc biệt là việc củng cố doanh trại, nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội và các loại vật chất phục vụ huấn luyện được coi trọng đúng mức.

Ngành Hậu cần Quân chủng PK-KQ bảo đảm chu đáo cho nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới
Chỉ huy Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 377 kiểm tra công tác bảo đảm nơi ở cho CSM tại đơn vị.
Ảnh: CTV

Bảo đảm tốt doanh trại, vật chất hậu cần

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trương Đức Vọng - Trưởng Phòng Tham mưu-Kế hoạch, Cục Hậu cần cho biết: “Xác định bảo đảm hậu cần cho huấn luyện CSM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm, do đó, từ sớm Cục Hậu cần đã xây dựng kế hoạch, đồng thời có hướng dẫn cụ thể cho cơ quan Hậu cần các cấp làm tốt công tác chuẩn bị; duy trì lượng dự trữ SSCĐ, lượng thường xuyên theo kế hoạch; chuẩn bị đầy đủ vật chất, trang bị hậu cần cho các lực lượng canh trực, sẵn sàng bảo đảm các nhiệm vụ cơ động khi có lệnh và chỉ đạo bảo đảm tốt công tác hậu cần cho đón nhận, huấn luyện CSM năm 2023”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho việc tiếp nhận và huấn luyện CSM, từ quý 4 năm 2022, Cục Hậu cần đã chỉ đạo ngành Hậu cần các đơn vị tập trung củng cố doanh trại, nhà ăn, nhà bếp; bổ sung doanh cụ, dụng cụ cấp dưỡng; nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội bảo đảm chính quy, sạch, đẹp. Các đơn vị trực tiếp huấn luyện CSM chủ động dồn dịch nhà ở; sử dụng kinh phí cấp trên cấp để củng cố, sửa chữa doanh trại; kiểm tra, rà soát số lượng, chất lượng giường, phản, ưu tiên điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho CSM.

Thượng tá Nguyễn Trí Tuệ - Phó trưởng Phòng Doanh trại, Cục Hậu cần cho biết: “Năm nay, Quân chủng tiếp tục có sự điều chỉnh tổ chức biên chế ở các đơn vị huấn luyện CSM, do đó việc dồn dịch, sắp xếp, bố trí doanh trại, trang bị bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt, huấn luyện cho bộ đội đã được chủ động triển khai phù hợp, để CSM có điều kiện tốt nhất trong thực hiện nhiệm vụ. Phòng Doanh trại Quân chủng đã chỉ đạo các đơn vị bảo đảm doanh cụ, kê giường phản đúng quy định, đồng bộ từ chỗ ăn ở, tắm giặt, điện nước. Đến thời điểm này, tất cả cơ sở doanh trại của các đơn vị đã sẵn sàng tiếp nhận và huấn luyện CSM năm 2023.

Đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội

Đến thời điểm này, việc bảo đảm lương thực, thực phẩm dự trữ để đón nhận CSM của các đơn vị được tiến hành chu đáo. Trong thời điểm giao mùa, khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ vẫn khá đa dạng, phong phú. Các đơn vị cơ bản đã tự túc được các loại thực phẩm chủ yếu, bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là bảo đảm đủ lượng dự trữ khi sắp tới, quân số tăng lên. 

Theo Trung tá Nguyễn Đình Hưng - Phó trưởng Phòng Quân nhu, Cục Hậu cần cơ quan đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị làm tốt mọi mặt cho tiếp nhận CSM, chỉ đạo các đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt 29 hệ thống bếp dầu, bếp điện và trang bị đầy đủ các trang bị cấp dưỡng, nấu ăn. Qua kiểm tra, các đơn vị đã tổ chức tốt việc khai thác tạo nguồn kết hợp với phát huy vai trò của trạm chế biến tập trung, bảo đảm các món ăn phong phú cho bộ đội. Các bếp ăn duy trì nghiêm 10 điều quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong Quân đội với chế độ kiểm thực 3 bước, chế độ lưu nghiệm thức ăn từng bữa. Đồng thời, cơ quan chỉ đạo các đơn vị bổ sung đàn gia súc gia cầm, đẩy mạnh trồng rau để bảo đảm đủ rau xanh khi CSM về đơn vị. Về bảo đảm quân trang, các đơn vị đã tiếp nhận đầy đủ để cấp phát cho CSM. 

Đến nay, tất cả các đơn vị huấn luyện CSM trong Quân chủng đều có khu tăng gia tập trung. Ngay từ thời điểm trước Tết Nguyên đán Quý Mão, các đơn vị đã có kế hoạch tái đàn, do vậy đã khắc phục được những khó khăn, bảo đảm tốt nguồn thực phẩm cho bộ đội sử dụng sau dịp Tết. Từ cuối tháng 12-2022, các đơn vị huấn luyện CSM trong toàn Quân chủng cũng đã triển khai trồng và chăm sóc các loại rau dài ngày, rau ăn lá, củ, quả, để khi CSM vào có thể sử dụng được ngay.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19, ngành Quân y Quân chủng đã hướng dẫn các đơn vị tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, huấn luyện của bộ đội. Đối với việc tiếp nhận CSM từ các địa phương nhập ngũ vào Quân chủng, các đơn vị đã có kế hoạch khám phúc tra, theo dõi, giám sát kịp thời tình hình sức khỏe của các thanh niên mới nhập ngũ, nếu có các biểu hiện nhiễm bệnh sẽ tiến hành khám chuyển tuyến điều trị theo đúng quy định và hướng dẫn của trên.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và với mục tiêu bảo đảm tốt nhất cho CSM yên tâm công tác, huấn luyện tại đơn vị, tin tưởng rằng mùa huấn luyện CSM năm 2023 của Quân chủng sẽ hoàn thành tốt mục đích, yêu cầu đề ra.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website