13 giờ:12 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 8 , 2022

“Mắt thần” giữa lòng dân

Không chỉ trận địa được ruộng đồng, xóm làng bao quanh, mà tình quân dân gắn bó bền chặt nơi đây khiến Trạm Ra đa 19, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 được ví như “mắt thần” giữa lòng nhân dân.

“Mắt thần” giữa lòng dân
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 19 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Đóng quân tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cách xa Trung đoàn hàng trăm ki lô mét, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 19 luôn giữ được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với nhân dân, coi đây là nhân tố quan trọng để đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Văn Đức Cương - Trạm trưởng Trạm Ra đa 19 cho biết: “Hằng năm, đơn vị vẫn thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên bà con những dịp lễ, Tết, tri ân người có công với Tổ quốc dịp 27-7; tổ chức cho giáo viên, học sinh các trường trên địa bàn đến tham quan, học tập, giao lưu tại đơn vị, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trồng cây… qua đó góp phần giáo dục truyền thống, tạo sự kết nối ngày càng bền chặt giữa đơn vị và địa phương nơi đóng quân”.

Là hộ dân đang sinh sống ngay gần Trạm, gia đình ông Nguyễn Văn Oánh đã có nhiều năm gắn bó, sẻ chia với bộ đội Trạm Ra đa 19. Ông luôn coi cán bộ, chiến sĩ của Trạm như con cháu trong nhà. Tâm sự với chúng tôi, ông Oánh bộc bạch: “Không chỉ riêng gia đình tôi, mà tất cả bà con nơi đây đều rất quý mến và quan tâm đến cán bộ, chiến sĩ của Trạm. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 19 cũng đã có nhiều đóng góp cho nhân dân địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới, như: Giúp dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương, làm đường, trồng hoa ven đường, khu khuôn viên, góp phần tạo cảnh quan cho xã phường thêm phần tươi đẹp”.

Cũng chính vì sự gắn bó mật thiết, thắm tình giữa cán bộ, chiến sĩ đơn vị với nhân dân địa phương như vậy mà nhiều quân nhân của Trạm Ra đa 19 đã thành “rể hiền” của bà con nơi đây. Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy QNCN Tào Song Vinh - Nhân viên VQ thổ lộ: “Tôi được điều động về Trạm Ra đa 19 công tác khi mới ngoài 20 tuổi. Khi đó, thời gian cứ cuốn theo nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ và các phiên ban trực bên cánh sóng, bởi vậy tôi ít có thời gian được về quê để mà tìm hiểu, yêu đương. Nhờ có sự giới thiệu, vun đắp của bà con địa phương, tôi đã có cơ hội được gặp gỡ, tìm hiểu và kết duyên với cô giáo ở gần đơn vị. Nhờ hậu phương vững chắc mà nhiều năm qua, tôi và đồng đội luôn yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ và gắn bó với đơn vị như chính ngôi nhà của mình”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay vợ chồng anh Vinh đã tích góp xây được ngôi nhà khang trang, với 2 con nhỏ chăm ngoan, học giỏi. Nhà gần đơn vị nên Đại úy QNCN Tào Song Vinh yên tâm công tác, có nhiều thời gian để góp sức cùng các đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cũng nhờ có sự kết nghĩa, gắn bó mật thiết như vậy mà nhiều cán bộ, QNCN của đơn vị kết duyên với các cô gái địa phương, góp phần ổn định cuộc sống gia đình. Đồng thời, tạo tiền đề để họ luôn yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị để cánh sóng ra đa ngày đêm canh giữ cho bầu trời bình yên.

“Thế trận lòng dân được phát huy hiệu quả là nhờ có sự chủ động trong công tác giáo dục tư tưởng, sự đoàn kết thống nhất cao trong mỗi cán bộ, chiến sĩ của Trạm Ra đa 19 từ nhiều năm qua. Lãnh đạo, chỉ huy Trạm luôn đề cao trách nhiệm, tích cực bám sát các hoạt động của địa phương để xây dựng kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, bởi vậy, mọi hoạt động của đơn vị và địa phương đều có sự chung tay, góp sức từ hai phía” - đó là chia sẻ của Đại úy Lê Khả Bốn - Chính trị viên của Trạm.

Nhìn cánh sóng ra đa quay đều bên đồng lúa, bãi ngô xanh ngắt dưới nắng vàng, chúng tôi cảm nhận sự bình yên của vùng trời xứ Thanh. Bên cạnh những người lính ra đa luôn có sự bao bọc, chở che của nhân dân, để họ ngày đêm yên tâm bám máy, bám đài, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, quyết không để sai, sót, lọt, chậm trong bất kỳ tình huống nào.

Bài, ảnh: HẢI HẠ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website