9 giờ:31 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 8 , 2022

Tăng gia, chăn nuôi trên vùng cát trắng

Mặc dù đóng quân ở đồi cao, đất chủ yếu pha cát, khí hậu không thuận lợi, nguồn nước ngọt khan hiếm, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 33, Trung đoàn 294, Sư đoàn 367 luôn chủ động khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia, chăn nuôi cải thiện bữa ăn hằng ngày, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội.

Tăng gia, chăn nuôi trên vùng cát trắng
Chiến sĩ Trạm Ra đa 33 chăm sóc rau xanh.

Đến Trạm Ra đa 33, chúng tôi hết sức ấn tượng với màu xanh mơn mởn của những luống rau mùng tơi, rau dền, những giàn bầu, bí sai trĩu quả. Thượng úy Nguyễn Thương Tín - Chính trị viên Trạm Ra đa 33 cho biết: “Với phương châm “thực túc, binh cường”, những năm qua, chỉ huy Trạm đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho công tác tăng gia, chăn nuôi. Bình thường, trong giờ làm việc, cán bộ, chiến sĩ mỗi người một nhiệm vụ khác nhau, nhưng khi có thời gian rảnh anh em lại chung tay chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Các sản phẩm rau, củ, quả và vật nuôi do bộ đội tăng gia đều bảo đảm sạch, an toàn và cung cấp đủ cho bữa ăn hằng ngày”.

Đưa chúng tôi đi tham quan khu tăng gia rau xanh, Thượng úy Nguyễn Thương Tín giới thiệu: “Hiện nay, Trạm có trên 500m2 vườn trồng rau, có đường bê tông để phân khu và thuận tiện cho việc bộ đội đi lại chăm sóc rau xanh; các khu vực đều có biển ghi tên các bộ phận. Sát hàng rào của vườn là hệ thống giàn kiên cố, đang được trồng bầu, bí xanh. Tuy đã cuối mùa nhưng bí xanh vẫn đang ra hoa, đậu quả. Những luống mồng tơi, rau lang, rau muống được phân chia rõ ràng. Mặc dù có rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ chủ động trong công tác tăng gia nên chúng tôi luôn bảo đảm 100% rau xanh cho bếp ăn”.

Được biết, để có được thành quả như trên là cả một quá trình kiên trì, quyết tâm khắc phục khó khăn, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ Trạm. Trước hết, đơn vị đã tiến hành cải tạo đất và lựa chọn giống cây trồng phù hợp. Đơn vị đã huy động công sức bộ đội chở đất màu ở địa phương về cải tạo đất, làm phân hữu cơ để tăng độ mùn cho đất. Để hạn chế sâu bệnh thì sau mỗi đợt thu hoạch, đơn vị phơi ải đất cho thật khô rồi mới bón phân và gieo trồng. Bên cạnh đó, gió biển đem theo hơi nước mặn vào khiến rau khó phát triển, do đó bộ đội xây tường làm hàng rào, căng lưới che chắn quanh vườn để hạn chế hơi nước biển xâm nhập. Nước ở đây khan hiếm nên bộ đội phải tận dụng nước sinh hoạt để tưới cho rau. Cứ thế, năm này qua năm khác, gần như mùa nào thức ấy, Trạm đều bảo đảm tương đối đủ lượng rau xanh mỗi ngày cho bếp ăn.

Bên cạnh việc tăng gia rau xanh, đơn vị còn tận dụng địa bàn đồi núi để chăn nuôi lợn, gà. Trong chuồng lúc nào cũng duy trì hơn 50 con lợn và đàn gà gần 60 con. Theo Đại úy Võ Văn Lâm - Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 33, từ khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn, đơn vị không nhập thịt lợn từ bên ngoài, tất cả thịt lợn cung cấp cho bữa ăn hằng ngày của bộ đội đều là thịt lợn do đơn vị nuôi. Để phát triển đàn lợn, gà, Trạm hoàn toàn chủ động về nguồn thức ăn chăn nuôi có sẵn. Nhờ đẩy mạnh phát triển tăng gia, chăn nuôi phù hợp, kết hợp với chủ động nghiên cứu, tìm tòi, đa dạng hóa vật nuôi, cây trồng nên những năm gần đây, công tác tăng gia, chăn nuôi của Trạm đã có bước phát triển vượt bậc. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Trạm đã thu hoạch được trên 4 tấn rau xanh, 1.300kg thịt các loại, 500kg thịt gia cầm. Các sản phẩm tăng gia, chăn nuôi đưa vào bữa ăn bộ đội có giá rẻ hơn thị trường từ 10-15%.

Có thể thấy, công tác tăng gia, chăn nuôi ở Trạm Ra đa 33 không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm cải thiện đời sống cho bộ đội mà còn giúp cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện hiệu quả Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website