8 giờ:56 phút Thứ hai, ngày 19 tháng 9 , 2022

Ngày Kỹ thuật ở Đại đội Pháo phòng không 10

Những năm qua, nhờ việc thực hiện hiệu quả Ngày Kỹ thuật mà Đại đội PPK 10, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 luôn duy trì được hệ số kỹ thuật cao cho vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT); góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ vững chắc vùng trời và mục tiêu được giao.

Ngày Kỹ thuật ở Đại đội PPK 10
Các pháo thủ Đại đội 10 bảo quản vũ khí trang bị trong Ngày kỹ thuật.

Vượt qua cảng Tiên Sa, chúng tôi men theo những con dốc uốn lượn để lên trên đỉnh đồi, nơi cán bộ, chiến sĩ Đại đội PPK 10 đang đóng quân. Đi qua cánh cổng đơn vị, bước xuống khỏi xe chúng tôi đã cảm nhận cái nắng bỏng rát của miền Trung phả hầm hập xuống trận địa, cộng với hơi nước bốc lên từ trận mưa đêm trước càng khiến không khí trở nên oi bức. Ấy vậy mà ở các khẩu đội, các pháo thủ vẫn đang làm việc một cách hăng say, mặc cho những giọt mồ hôi cứ lăn dài, ướt đẫm cả lưng áo.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Ý - Đại đội trưởng Đại đội PPK 10 cho biết hôm nay là thứ Sáu, theo kế hoạch tuần đơn vị tổ chức thực hiện Ngày Kỹ thuật nhằm kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT tại đơn vị sau một tuần huấn luyện, sử dụng; tiến hành khắc phục kịp thời những hỏng hóc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, đơn vị còn lồng ghép nội dung huấn luyện kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn cho kỹ thuật viên và các thành phần trực tiếp sử dụng. Anh chia sẻ: “Đặc thù của Đại đội đóng quân trên điểm cao, lại gần biển nên bị ảnh hưởng bởi hơi muối, bên cạnh đó VKTBKT là thế hệ cũ được cải tiến, qua nhiều năm sử dụng cũng đã xuống cấp, nếu không làm tốt công tác bảo quản sẽ rất dễ xảy ra hỏng hóc, nhất là hệ thống điện”.

Trực tiếp xuống trận địa quan sát bộ đội thực hiện, chúng tôi nhận thấy, ngay sau khi nội dung quán triệt của Trung đội trưởng, các khẩu đội nhanh chóng về vị trí làm công tác chuẩn bị. Dưới sự chỉ huy của khẩu đội trưởng, các pháo thủ theo số, theo chức năng nhiệm vụ được phân công tiến hành các bước bảo quản, bảo dưỡng những khẩu pháo phòng không 57mm. Theo quy trình, đầu tiên các pháo thủ sẽ vệ sinh công sự, trận địa, kiểm tra các đường dây điện, sau đó mới tổ chức bảo quản, lau chùi pháo bằng dầu mỡ. Pháo thủ số 1, số 2 có nhiệm vụ bảo quản máy tầm, máy hướng, trong khi pháo thủ số 3, số 4 thì lau chùi, bôi mỡ vào máy ngắm, nòng pháo. Nhiệm vụ của pháo thủ số 5 là bảo quản máy nạp đạn, khóa nòng, những bộ phận quan trọng của khẩu pháo.

Vuốt vội những giọt mồ hội trên trán sau khi vừa tháo khóa nòng pháo để vệ sinh, Binh nhất Đặng Công Trinh - Pháo thủ số 5, Trung đội 1 cho biết: “Nhiệm vụ của tôi sau khi tháo khóa nòng là lau chùi sạch sẽ các vết dầu mỡ cũ, bụi bẩn bám vào trong quá trình huấn luyện. Sau đó bôi lên lớp mỡ mới, nạp khí cho bình khí máy nạp đạn. Nội dung này luôn được cán bộ đơn vị quan tâm, chú ý quán triệt, bởi đây là những bộ phận rất dễ xảy ra hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Nếu sơ ý, bảo quản không tốt, khi huấn luyện bắn đạn thật, đạn sẽ bị hóc, hỏng và dễ xảy ra mất an toàn. Do vậy, tôi luôn xác định phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận, không thể chủ quan bỏ qua các bước hoặc làm qua loa đại khái.”

Chỉ trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, những khẩu pháo 57mm, dưới sự “chăm sóc” của các pháo thủ đã “sạch trong bóng ngoài”. Chứng kiến không khí làm việc hăng say vui vẻ của bộ đội, chúng tôi cảm nhận việc thực hiện Ngày Kỹ thuật không chỉ là chế độ nền nếp, mà còn là niềm vui của họ vào mỗi cuối tuần. Thượng úy Nguyễn Trung Kiên - Trung đội trưởng Trung đội 1 chia sẻ: “Bên cạnh thực hiện tốt Ngày Kỹ thuật, chúng tôi còn chú trọng công tác bảo quản thường xuyên, làm chiến đấu buổi sáng và sau các giờ huấn luyện. Vào ban đêm hay khi mưa bão, việc phủ bạt che đậy khí tài, hệ thống điện luôn được lãnh đạo, chỉ huy Đại đội đôn đốc, nhắc nhở để đề phòng xảy ra sự cố hỏng hóc”.

“Những năm qua, bên cạnh gắn việc thực hiện công tác kỹ thuật với Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật, tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, đơn vị còn thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kỹ thuật. Không chỉ qua các buổi huấn luyện, nội dung quán triệt còn được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, giao ban hay điểm danh tối của các trung đội nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cho bộ đội, tin tưởng vào VKTBKT được biên chế và ra sức giữ gìn, bảo quản VKTBKT tốt, bền. Nhờ vậy đã hạn chế tối đa hỏng hóc, VKTBKT luôn có hệ số kỹ thuật cao, bảo đảm SSCĐ tốt” - Thiếu tá Nguyễn Hữu Ý cho biết thêm.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đại đội PPK 10 cũng là lúc những khẩu pháo như được khoác lên mình bộ áo mới, uy nghiêm chĩa nòng lên nền trời về hướng cảng Tiên Sa. Với tinh thần tự lực, “giữ tốt, dùng bền”, đây sẽ là cơ sở quan trọng để những người lính canh trời nơi đây hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website