9 giờ:27 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 9 , 2022

Dấu ấn công tác dân vận của Sư đoàn 377

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, công tác dân vận của Sư đoàn 377 đã được triển khai rộng khắp, đạt hiệu quả, góp phần củng cố, xây dựng “thế trận lòng dân”, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân trên địa bàn đóng quân.

Dấu ấn công tác dân vận của Sư đoàn 377
Đại tá Nguyễn Minh Đức - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 377 tặng quà Tết các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Ảnh:
XUÂN SANG

Xác định công tác dân vận là một mặt công tác quan trọng của hoạt động CTĐ, CTCT, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 377 thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành các hoạt động dân vận sát thực tiễn, không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức, biện pháp tiến hành phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân cũng như điều kiện, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Hằng năm, các đơn vị trong Sư đoàn đều có nghị quyết chuyên đề, triển khai Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; hưởng ứng và phát động Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”… tạo sự lan toả mạnh mẽ trong hoạt động dân vận.

Đại tá Nguyễn Minh Đức - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn cho biết: “Từ làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức  cho bộ đội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận nên ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, kỷ luật dân vận của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 377 khi tiếp xúc với Nhân dân được đề cao. Với đặc thù các đơn vị đóng quân phân tán, một số địa phương điều kiện còn nhiều khó khăn, thành phần dân cư phức tạp, trình độ dân trí và nhận thức xã hội, nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của nhân dân còn hạn chế, chưa đồng đều… Đảng ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn luôn quan tâm, tập trung nghiên cứu, triển khai thực hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện công tác dân vận. Thông qua các đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, Sư đoàn 377 đã lồng ghép tiến hành tốt hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời đấu tranh với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; ngăn chặn các tệ nạn xã hội để góp phần xây dựng địa bàn vững mạnh, an toàn”.

Dấu ấn công tác dân vận của Sư đoàn 377
Chiến sĩ Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 san nền làm đường giúp dân tại phường Cam Phúc Nam, TP Cam Ranh.

Các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... được Sư đoàn 377 triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2018 đến nay, Sư đoàn 377 đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới; tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác dân vận. Qua đó, xây dựng 2 “nhà tình nghĩa”, 8 “nhà đồng đội”; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã, phường với tổng số tiền hơn 1,65 tỷ đồng. Đồng thời, Sư đoàn đã đóng góp hơn 3.700 ngày công lao động, tham gia giúp đỡ địa phương, trường học tổng dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, san lấp 12,5km đường giao thông nông thôn, nạo vét 18,7km kênh mương và trồng nhiều cây xanh xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở các khu dân cư… Đặc biệt, các mô hình “Vở mới tới trường”, “Đỡ đầu học sinh khó khăn”, “Bệnh xá quân-dân y”… của các đơn vị trong Sư đoàn đã góp phần hỗ trợ trẻ em nghèo trên địa bàn có điều kiện học tập tốt hơn và động lực vươn lên trong cuộc sống. Trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sư đoàn đã tiếp nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ 574 công dân đến cách ly tại đơn vị, tặng quà hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trên địa bàn đóng quân tiến hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, góp phần kiểm soát hiệu quả, đẩy lùi dịch bệnh, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Với những kết quả đạt được, Sư đoàn 377 đã trở thành một “điểm sáng” trong thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” của Quân chủng; nhiều năm được công nhận đạt tiêu chuẩn “Đơn vị dân vận tốt”, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng về công tác dân vận. Đặc biệt, trong năm 2021, Sư đoàn vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà tặng Cờ thưởng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối, cụm thi đua tỉnh. Kết quả đó đã khẳng định công tác dân vận của Sư đoàn mang lại hiệu quả cao, góp phần tăng cường mối đoàn kết gắn bó quân - dân, tô thắm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”, xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

TRUNG THÀNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website