10 giờ:12 phút Thứ năm, ngày 29 tháng 9 , 2022

Ấm tình quân dân Đà Nẵng sau bão Noru

Bão số 4, tên quốc tế là Noru là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Nhờ có biện pháp ứng phó, phòng chống bão kịp thời, hiệu quả nên may mắn không có sự thiệt hại về người. Tuy nhiên, cơn bão đi qua cũng để lại hậu quả nặng nề về cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Ngay sau khi bão tan, cùng với quân và dân TP Đà Nẵng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng PK-KQ đóng quân trên địa bàn đã tích cực, khẩn trương giúp nhân dân khắc phục hậu quả của mưa bão, ổn định cuộc sống.

Sáng 28-9, sau khi mưa gió ngớt, các lực lượng trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có mặt tại các địa điểm có cây ngã đổ để cắt tỉa và thu dọn cho các tuyến đường lưu thông trở lại an toàn. Thành phố quyết định cho công chức, viên chức đi làm lại vào sáng 28 và quyết tâm cho học sinh trở lại trường vào sáng 29-9. Để làm được điều này cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các lực lượng tại chỗ, trong đó có lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn. Tại Ban Chỉ huy quân sự quận Thanh Khê, phương tiện, xe-máy và nhân lực của các đơn vị hối hả tập kết về nhận nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa bão. Thượng tá Hoàng Xuân Tứ - Chỉ huy trưởng quận Thanh Khê phấn khởi cho biết: “Khi biết mọi người dân đều an toàn chúng tôi cảm thấy nhẹ lòng. Mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng hậu quả của bão để lại cũng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và an ninh trật tự địa bàn. Sau khi bão tan, các lực lượng của Sư đoàn 372, Sư đoàn 375 đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng của quận Thanh Khê giúp dân khắc phục hậu quả. Đây là việc làm kịp thời, thể hiện trách nhiệm rất cao của Bộ đội PK-KQ đối với nhân dân Đà Nẵng nói chung và người dân quận Thanh Khê nói riêng”.
Ấm tình quân dân Đà Nẵng sau bão Noru
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 tổng dọn vệ sinh
tuyến đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Ngay trong chiều 28-9, cùng với quân và dân Đà Nẵng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 372, Sư đoàn 375 cùng phương tiện cơ động đi giúp dân tổng dọn vệ sinh sau bão. Chúng tôi cùng cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 282, Sư đoàn 375 và Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 tỏa xuống các tuyến đường, ngõ phố, nhà trường thuộc các quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ để thu dọn cây cối bị đổ, thu gom rác, giải phóng các điểm tắc nghẽn giao thông. Tại tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu, mặc dù xác các cây đổ vẫn còn nằm ngổn ngang bên vệ đường, nhưng nhìn chung giao thông đi lại của nhân dân bảo đảm thông suốt, an toàn. Nhờ có sự tích cực chủ động của cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 282, Sư đoàn 375 và dân quân, đoàn viên thanh niên địa phương mà tuyến đường Nguyễn Tất Thành, bãi biển Mỹ Khê nhanh chóng được giải phóng cây cối đổ, vệ sinh sạch sẽ. Thượng tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 375 cho biết: “Trong chiều 28-9, Sư đoàn đã cử hơn 300 cán bộ, chiến sĩ của các trung đoàn 224, 282, 290 phối hợp với Ban chỉ huy quân sự các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng để giúp dân khắc phục hậu quả bão số 4. Trong các ngày tiếp theo, Sư đoàn tiếp tục tăng cường lực lượng hỗ trợ ở những nơi xung yếu, bảo đảm để nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Ấm tình quân dân Đà Nẵng sau bão Noru
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 282 giúp dân vệ sinh bãi biển thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Ảnh: DUY ĐỨC

Tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Phường Thanh Khê Tây, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 930 cùng với các thầy cô giáo chặt hạ và vận chuyển các cây xanh bị gãy đổ ra khỏi khuôn viên nhà trường. Thiếu tá Nguyễn Hữu Chí - Phó Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 930 chia sẻ: “Trước khi bão đổ bộ vào Đà Nẵng, cùng với việc tổ chức làm tốt công tác phòng chống bão tại chỗ, đơn vị đã sẵn sàng các phương án ứng cứu và giúp đỡ nhân dân khi có lệnh. Ngay sau khi bão tan, chúng tôi nhận được lệnh ra giúp nhân dân quận Thanh Khê khắc phục hậu quả do bão gây ra. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, thời tiết oi bức, song mọi người đều tích cực, khẩn trương, nhanh chóng giải phóng rác, cây gãy đổ để nhân dân trở lại hoạt động bình thường”.

Trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, ngay buổi tối 28-9, hoạt động du lịch, dịch vụ hoạt động trở lại, nhịp sống của người dân trở lại bình thường. Cây xanh bị ngã, gãy đã được cắt tỉa và vận chuyển về vị trí chờ xử lý, cảnh quan môi trường trở lại sạch đẹp. Để góp phần vào kết quả ấy có sự chung tay góp sức của hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 224, Sư đoàn 375. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị phối hợp với dân quân thường trực, đoàn viên thanh niên đến từng ngõ hẻm, tuyến phố, các nhà trường để thu gom rác, cây cối bị đổ. Trung tá Nguyễn Văn Huy - Chính ủy Trung đoàn 224 cho biết: “Nhận được lệnh của cấp trên, đơn vị đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ cùng 10 xe tải quân sự, 1 xe cứu thương cơ động đến địa phương thuộc các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn giúp dân thu dọn cây cối bị gãy đổ, vệ sinh môi trường. Mặc dù trên địa bàn khối lượng công việc nhiều song chúng tôi ưu tiên lực lượng hỗ trợ các trường học, để việc học của các em học sinh không bị gián đoạn”.

Chị Trần Thị Nguyên - Phó trưởng Phòng Tài nguyên môi trường quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ: “Sau bão số 4, gần như tất cả các tuyến phố, bãi biển trên địa bàn đều ngổn ngang cây cối bị gãy đổ cùng rác thải, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Trong khi đó lực lượng vệ sinh môi trường của địa phương mỏng, lại phải dàn trải ở nhiều nơi nên tình hình rất khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ giúp đỡ kịp thời, khẩn trương của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 224 và các đơn vị bạn, chỉ trong thời gian ngắn chúng tôi đã giải phóng được tất cả các tuyến đường, bãi biển, nhanh chóng đưa hoạt động của nhân dân trở lại trạng thái bình thường”.

Đứng chân trên địa bàn thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ, cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị thuộc Quân chủng PK-KQ ở khu vực miền Trung thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của nhân dân. Trong nhiều năm qua, Bộ đội PK-KQ nơi đây đã không quản ngại gian khổ, khó khăn, nguy hiểm, kịp thời cứu người, giúp nhân dân sơ tán tài sản, cùng nhân dân khắc phục hậu quả của thiên tai, tham gia phòng, chống cháy rừng… Những việc làm cụ thể, thiết thực của các đơn vị sau cơn bão số 4 vừa qua thêm một lần làm cho hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ” tỏa sáng, qua đó góp phần củng cố, thắt chặt thêm mối tình đoàn kết gắn bó quân dân keo sơn, bền chặt.

NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website