16 giờ:45 phút Thứ bảy, ngày 11 tháng 4 , 2020

Khát vọng nơi đầu sóng

Kỳ 2: Trong sóng gió Trường Sa

Chúng tôi cùng cười mà nước mắt cứ trào ra. Trong giọt nước mắt hạnh phúc ấy, lấp loáng những kỷ niệm đẹp về hải trình trong dập dềnh sóng gió hướng về một phần máu thịt của Tổ quốc.

Kỳ 2: Trong sóng gió Trường Sa
Đoàn công tác vượt sóng vào thăm đảo Phan Vinh.

Sau hải trình 374 hải lý, chúng tôi đã có mặt sát Đảo Tiên Nữ. Đứng trên boong tàu, giang tay hấng ánh bình minh ở nơi sớm hơn đất liền gần một tiếng đồng hồ, mọi mệt nhọc trong chúng tôi tan biến, chỉ có niềm tự hào, khát vọng trào dâng.

Trước giờ lên đảo, Thượng tá Nguyễn Đức Độ - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 đến bên tôi bắt tay và cảm ơn vì đã hoàn thành chương trình phát thanh nội bộ đặc biệt. Anh hỏi: “Có mệt không?”. Tôi cười và trả lời anh: “Có phải ai muốn ra Trường Sa cũng được đâu, nhất là những người lính cầm bút như chúng em!”. Có gì đó trong tôi chợt dâng lên, tựa sự gắn kết, hiện hữu của Bộ đội Hải quân và Bộ đội Phòng không - Không quân, hai lực lượng nòng cốt canh giữ biển, trời nơi đầu sóng này.

Nghĩ lại câu hỏi của Thượng tá Nguyễn Đức Độ rằng có mệt không, tôi nhìn lại hải trình mình đã qua. Không thể tả nổi, rằng con tàu như tòa nhà 5 tầng lừng lững, nhưng khi gió lên đến cấp 7, cấp 8 trong sóng biển, nó lại chỉ như chiếc lá nhỏ dập dềnh giữa mênh mông nước. Còn chúng tôi, hàng trăm con người lần đầu ra biển và cả những người đã ra biển nhiều lần đều “lắt lay” chìm trong cơn say sóng. Cơm không thể nuốt được dẫu đói… Nhưng dù đói, dù say sóng… tiếng gọi Trường Sa, Hoàng Sa ở trước mặt khiến chúng tôi nắm chặt tay nhau tiến về phía đồng đội và nhân dân mình đang ở đó. Và hiện tại, khi đã ở nơi này, tôi thấy rằng, gió giông ấy chưa thấm tháp gì với những người lính nơi đầu ngọn sóng.

Thấy tôi trầm ngâm, Đại úy Phạm Văn An - Thuyền trưởng Tàu 561 Hải quân tỉ tê hỏi về cảm giác của tôi khi mà Đá Lớn, Sinh Tồn, Cô Lin, Len Đao, Núi Le, Tốc Tan, Phan Vinh đang đón đợi. Tôi không thể trả lời hết cho An về sự háo hức của mình. Tôi tin, cả An lẫn tôi cùng những người có mặt trên con tàu này đều nhận ra sự thiêng liêng khác biệt, ngay từ khi tàu ra khỏi Vịnh Cam Ranh chỉ còn những người lính nắm chặt bàn tay nhau. Có lẽ, chỉ từng ấy đã nói lên phần nào hành trình vươn ra biển của những người lính trên biển.

Tìm tới khoang của những người lính canh trời khi con tàu như quả lắc nhỏ vờn trên sóng, gặp Trung úy QNCN Nguyễn Sĩ Độ - Kỹ thuật viên Thông tin, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, người đã từng công tác ở Đảo Trường Sa Lớn. Độ kể: “Đây là lần thứ hai em ra với Trường Sa, nhưng cảm giác thì vẫn như ngày đầu”.

Lau những giọt mồ hôi tỏa ra trong cơn say sóng cho đồng đội là Trung úy QNCN Trần Văn Đăng - Nhân viên Thông tin, người cùng đơn vị và lần đầu ra Trường Sa, Độ tiếp tục tâm sự: “Vợ em sau tết này sẽ sinh con. Biết là lúc sinh con, không có chồng bên cạnh cô ấy hẳn sẽ buồn, nhưng nhiệm vụ mà anh. Có đi xa mới thấu hiểu được giá trị của những gì mình đang có. Với người lính thì ra với Trường Sa ngoài nhiệm vụ còn là vinh dự và trách nhiệm. Song, điều mà tin chắc ai cũng nghiệm ra được, ấy là giá trị của hòa bình, của đoàn tụ, để từ đó sống trách nhiệm hơn, có tình yêu thương nhiều hơn”.

Câu nói của Trung úy QNCN Nguyễn Sĩ Độ làm tôi bồi hồi nhớ về tâm sự của Đại tá Trần Văn Độ - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 lúc gặp tôi trên Quân cảng Cam Ranh: “Đơn vị đã có nhiều thế hệ ra với nơi tiền tiêu của Tổ quốc, điều đáng phấn khởi nhất là họ đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thế nên, dẫu còn nhiều lắm những vất vả trong cuộc sống thường nhật, nhưng khi nhận quyết định ra với Trường Sa, anh em đều phấn khởi, sẵn sàng”.

Lời tâm sự của Đại tá Trần Văn Độ cứ in đậm vào trái tim tôi; cuộn trùng trùng cùng những luồng sóng dập dềnh ấp ôm bao khát vọng. Để giờ đây, sau khi vượt qua hải trình hàng trăm hải lý, được sống với đồng đội giữa Trường Sa thân yêu và chứng kiến cuộc sống của họ, tôi càng khắc khoải hơn những khao khát nơi địa đầu sóng nước quê hương.

NGÔ TIẾN MẠNH

>>> Kỳ cuối: Sức sống nơi đầu sóng

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website