13 giờ:35 phút Thứ hai, ngày 31 tháng 10 , 2022

Lính “nuôi quân” ở Trung đoàn 218

Những năm qua, Trung đoàn 218, Sư đoàn 361 đã có nhiều giải pháp đột phá trong công tác bảo đảm hậu cần, thực hiện tốt Phong trào Thi đua (PTTĐ) “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, từ đó nhận thức của cán bộ, chiến sĩ nuôi quân được nâng lên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm sức khỏe để bộ đội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Lính “nuôi quân” ở Trung đoàn 218
Các chiến sĩ nuôi quân bếp cơ quan Trung đoàn sơ chế nguyên liệu chuẩn bị bữa ăn trưa cho bộ đội.

Một ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi đến Trung đoàn 218 để tìm hiểu về kết quả thực hiện PTTĐ “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Trung tá Nguyễn Trường Giang - Chủ nhiệm Hậu cần đưa chúng tôi đi tham quan bếp ăn cơ quan Trung đoàn. Tại đây, được gặp và trò chuyện cùng nhiều nhân viên, chiến sĩ nuôi quân, chúng tôi mới thấu hiểu hơn công việc thầm lặng của họ.

Cứ 3 giờ sáng hằng ngày, đội ngũ nhân viên, chiến sĩ nuôi quân bắt đầu công việc của một ngày mới, mỗi người một việc theo sự phân công, đôn đốc của bếp trưởng. Đến 4 giờ 30 phút, công việc nấu ăn hoàn tất. Đúng 6 giờ, bữa sáng đã được chuẩn bị tươm tất trên bàn ăn sẵn sàng phục vụ bộ đội. Bữa sáng kết thúc, sau khi vệ sinh trang thiết bị, tổ nuôi quân lại tiếp tục chuẩn bị bữa trưa, rồi đến bữa chiều. Đều đặn như vậy, mỗi ngày 3 bữa với hàng trăm suất ăn. Dưới bàn tay chế biến, nấu ăn khéo léo của “anh nuôi, chị nuôi”, các bữa ăn luôn đầy đủ chất dinh dưỡng, hợp với khẩu vị của bộ đội.

Đội ngũ nhân viên nuôi quân ở đây đều có chung tinh thần phục vụ nhiệt tình, chu đáo, đoàn kết và luôn hết lòng vì nhiệm vụ. Trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, các thành viên tổ nuôi quân vẫn bảo đảm tốt bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ. Thiếu tá QNCN Trần Thu Hằng - Nhân viên nấu ăn, người có 28 năm gắn bó với nghề “nuôi quân” tâm sự: “Chúng tôi luôn xác định rõ công việc của mình nên mọi người đều phải cố gắng hết sức, phục vụ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, tất cả vì sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Từ nhiều năm nay, bếp ăn cơ quan Trung đoàn chưa để xảy ra việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm, mọi người luôn nhiệt tình, chu đáo và phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao”.

Với lính “nuôi quân”, ngoài sự chịu khó, cần cù, còn phải biết tính toán để bữa ăn của bộ đội có đủ chất dinh dưỡng. Thiếu tá QNCN Nguyễn Kiêm Sơn - Quản lý bếp ăn cơ quan Trung đoàn cho biết: “Hằng tuần bếp trưởng cùng quản lý bếp ăn phối hợp xây dựng thực đơn trình cấp trên duyệt. Kỹ thuật chế biến các món ăn cũng được cải tiến, nâng cao, thường xuyên thay đổi món ăn phù hợp với thời tiết, cường độ huấn luyện và khẩu vị, để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn”.

Lính “nuôi quân” ở Trung đoàn 218
Các chiến sĩ cơ quan Trung đoàn 218 chăm sóc sản phẩm tăng gia.

Do đặc thù của đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất khác nên nhu cầu bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ đòi hỏi phải bảo đảm an toàn thực phẩm. Khi chế biến thực phẩm, bộ phận nhà bếp luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ 10 điều quy định về VSATTP trong Quân đội và 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm. Trong quá trình chế biến thức ăn, nhân viên nuôi quân mang mặc trang phục, đeo găng tay, đội mũ... theo đúng quy định. Các dụng cụ chế biến thức ăn sống, chín để ở các khu vực riêng biệt; khu vực bàn ăn, bát, đũa, dụng cụ che đậy thực phẩm trước khi ăn... Đặc biệt, quân y đơn vị luôn chú trọng làm tốt khâu lưu nghiệm thức ăn, đảm bảo thực hiện theo quy định.

Trung tá Nguyễn Trường Giang khẳng định: “PTTĐ “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” là một nội dung quan trọng trong PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; trong những năm qua, không chỉ bếp ăn ở cơ quan Trung đoàn mà tất cả các bếp ăn thuộc Trung đoàn đều đạt “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Nhờ sự tận tình, trách nhiệm của đội ngũ “nuôi quân” nên đơn vị luôn bảo đảm quân số khỏe cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website