9 giờ:4 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 9 , 2024

Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ thực hiện hiệu quả công tác tăng gia, chăn nuôi

Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác giáo dục, đào tạo; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng không - Không quân (PK-KQ) còn nỗ lực khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tăng gia, chăn nuôi, góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ thực hiện hiệu quả công tác tăng gia, chăn nuôi
Học viên Tiểu đoàn 3, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ chăm sóc vườn rau.

Đến Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ lần này, chúng tôi cảm nhận rõ nhiều nét tươi mới trong xây Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; nổi bật nhất là công tác tăng gia, chăn nuôi. Ở hầu khắp các khu vực đều tổ chức tốt hoạt động tăng gia, chăn nuôi; những luống rau tươi tốt, xanh non, cùng đàn lợn, gà, ngan, vịt, ngỗng, dê, cá… với đủ loại đang phát triển.

Với tinh thần “Ở đâu có bộ đội, ở đó có rau xanh và thực phẩm”, công tác tăng gia, chăn nuôi đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị trong Nhà trường. Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Nhà trường cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác hậu cần, nhất là công tác tăng gia, chăn nuôi; phát huy nội lực, tích cực đầu tư cơ sở vật chất, quy hoạch các khu vực tăng gia, chăn nuôi khoa học, hợp lý; đưa nội dung này phát triển đồng đều, vững chắc. Ngoài khu vực tăng gia sản xuất tập trung khá quy củ, thống nhất, ở từng cơ quan, đơn vị đều có mô hình chăn nuôi tập trung. Các mô hình này đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm chủ động, đa dạng trong cung cấp thực phẩm cho các bếp, góp phần nâng cao đời sống sức khỏe bộ đội”.

Hiện nay, diện tích tăng gia của Nhà trường khoảng 7.000m2, được bố trí phân tán theo các khu vực đơn vị đóng quân. Ngoài diện tích tăng gia trong doanh trại, Nhà trường đã chủ động liên hệ với chính quyền địa phương và người dân ở gần đơn vị để mượn thêm 2.500m2 đất ruộng cho các đơn vị tăng gia rau xanh. Mặc dù đất phục vụ tăng gia chủ yếu được tận dụng, san lấp, cải tạo ở các vị trí xung quanh doanh trại còn nhiều sỏi đá, bạc màu; tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, các đơn vị đóng quân phân tán… nhưng với sự quyết tâm cao, căn cứ vào chỉ tiêu của cấp trên, Nhà trường đã chỉ đạo Phòng Hậu cần - Kỹ thuật lập kế hoạch, giao chỉ tiêu tăng gia, chăn nuôi cho từng cơ quan, khoa, đơn vị. Quá trình thực hiện, thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các đơn vị tổ chức triển khai từ khâu cải tạo đất, gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch; chủ động định hướng, quy hoạch từng khu vực theo mùa nào thức đó, tích cực xen canh, gối vụ, đa dạng hóa các loại cây trồng; điều tiết sản phẩm nhập vào các bếp ăn, bảo đảm sử dụng hết sản phẩm. Chính vì vậy, các khu tăng gia ở Nhà trường hiện nay đều phát triển tốt, đa dạng với nhiều loại rau củ, quả, bảo đảm cung cấp đủ cho các bếp ăn trong Nhà trường.

Trong chăn nuôi, Nhà trường đã tổ chức xây dựng, cải tạo hệ thống chuồng đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật và an toàn sinh học. Các mô hình chuồng kín hoặc chuồng hở có kiểm soát, lắp đặt hệ thống quạt thông gió, hệ thống tưới nước, phun mưa tự động để làm mát vào mùa nóng; mái che, rèm chắn gió để chống rét vào mùa lạnh... Đồng thời tổ chức tiêm vắc - xin phòng bệnh, các loại thuốc điều trị, chế phẩm sinh học để tiêu độc, khử trùng, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm.

Có mặt tại một khu vực chăn nuôi tập trung của Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, chúng tôi thấy Trung úy QNCN Lê Tuấn Anh - Nhân viên Bộ phận chăn nuôi Bếp cơ quan đang vệ sinh chuồng trại và cho đàn lợn ăn. Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Hiện nay, khu chăn nuôi có 150 con gà, 3 con lợn mán, 12 con lợn thịt chuẩn bị cung cấp cho bếp ăn học viên và bếp ăn cơ quan. Hằng ngày, chúng tôi tận dụng thức ăn thừa của bếp kết hợp với rau tăng gia, đun nấu làm thức ăn cho lợn; đồng thời thường xuyên vệ sinh chuồng trại, trời nắng nóng tưới nước lên mái tôn để giảm nhiệt, kết hợp tiêm phòng chống dịch trong quá trình chăn nuôi”.

Với cách làm sáng tạo, chủ trương, biện pháp phù hợp trong công tác tăng gia, chăn nuôi, đến nay Nhà trường đã tự túc được gần 85% rau xanh; 90% đậu phụ; 47% thịt; 42%; cá 100% giá đỗ cho các bếp ăn. Hằng năm, các chỉ số về tăng gia, chăn nuôi Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; từng bước nâng cao đời sống của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo.

Bài, ảnh: THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website