15 giờ:2 phút Thứ ba, ngày 16 tháng 1 , 2024

Nuôi quân giỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Nhờ sự chủ động, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao của những “anh nuôi, chị nuôi”, thời gian qua, công tác nuôi quân ở Tiểu đoàn 16, Lữ đoàn Thông tin 26, Quân chủng PK-KQ đã được tổ chức chặt chẽ, chu đáo, đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần để bộ đội có sức khỏe tốt thực hiện nhiệm vụ.

Nuôi quân giỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ
Nhân viên nuôi quân Tiểu đoàn 16 chia thức ăn tại nhà ăn.

Trên đường đưa chúng tôi xuống khu vực chế biến thức ăn, Trung tá QNCN Ngô Thị Thu Huyền - Nhân viên Quản lý Tiểu đoàn 16 cho biết: “Là đơn vị bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng chỉ huy, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay và các nhiệm vụ đột xuất khác nên quân số ăn ở bếp Tiểu đoàn tương đối đông, chia thành nhiều ca (9 ca/ngày); cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tham gia canh trực tại SCH Quân chủng 24/24 giờ, yêu cầu nhiệm vụ cao, tính chất công việc căng thẳng, mệt nhọc… đòi hỏi công tác phục vụ phải rất cẩn thận, chu đáo để bộ đội có sức khỏe tốt, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Do đó, bên cạnh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình từ việc lên thực đơn, nhập nguyên liệu rõ nguồn gốc, đến khâu chế biến, bảo quản, chia thức ăn… bộ phận nuôi quân cũng thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của bộ đội để kịp thời điều chỉnh, hướng đến cái chung nhất là hợp với khẩu vị, sở thích của mọi người.

Tại khu vực nấu ăn, các nhân viên nuôi quân đang khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trong khâu chế biến để bảo đảm kịp thời bữa trưa cho bộ đội. Những món ăn nóng hổi, đậm đà gia vị như thịt lợn nấu giả cầy, nem rán, đậu phụ sốt cà chua… nhanh chóng được các chiến sĩ đưa ra khu vực nhà ăn, chia đều lên các đĩa thức ăn. Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống bảng, biển, bàn ăn được sắp đặt ngăn nắp, gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ. Thực đơn hằng ngày được xây dựng cụ thể, tỉ mỉ, khoa học; các suất ăn với đầy đủ các món được chế biến đa dạng, phong phú, bảo đảm đủ dinh dưỡng. Vừa thưởng thức bữa ăn trưa, Trung sĩ Trần Quang Luật - Chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 2, Tiểu đoàn 16 vừa chia sẻ: “Sau những giờ huấn luyện và canh trực căng thẳng, được thưởng thức bữa ăn hằng ngày trong một không gian thoáng mát, vệ sinh đã tạo cho chúng tôi cảm giác ngon miệng và thoải mái hơn. Đặc biệt, việc thường xuyên thay đổi thực đơn các món ăn hằng ngày giúp chúng tôi ăn no, ăn hết tiêu chuẩn, từ đó, cung cấp đủ năng lượng, bảo đảm sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ”.

Quan sát các chiến sĩ đang thưởng thức những thành quả do mình chế biến, ánh mắt Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Như Mai - Nhân viên Nấu ăn Tiểu đoàn 16 không dấu được niềm vui. Nhiều năm gắn bó với nghề “làm dâu trăm họ”, chị Mai luôn tâm niệm phải coi việc phục vụ bộ đội như phục vụ người thân trong gia đình thì mới đặt hết tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Cái khó của người nấu ăn là trong điều kiện giá cả tăng cao, thực phẩm cơ bản đều lặp lại hằng ngày, để bữa ăn đa dạng, hấp dẫn bộ đội, đòi hỏi rất lớn ở khâu chế biến. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Như Mai chia sẻ: “Chúng tôi phải thường xuyên nghiên cứu, thay đổi cách chế biến các món ăn theo từng ngày để tránh cảm giác chán ăn cho bộ đội. Cũng vẫn là những nguồn thực phẩm ấy, nhưng chỉ cần bỏ thêm công sức và các gia vị thì các món ăn sẽ trở nên đa dạng hơn, ví dụ như thịt lợn thì có thể làm nộm, hấp tái chanh, giả cầy, xào lá mắc mật, quay; thịt gà thì chiên, rán, sốt me, rang; cá thì rán, om dưa, sốt cà chua… Hôm nào bộ đội ăn hết tiêu chuẩn chúng tôi rất vui. Có hôm, nhìn phần ăn của các chiến sĩ trên đĩa còn nhiều, tôi lại trăn trở về tìm hiểu thêm để đổi mới khâu chế biến ngay hôm sau”.

Theo Trung úy Lê Văn Trưởng - Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn, bộ phận nuôi quân của đơn vị có 3 đồng chí thay phiên nhau trực xoay vòng. Mặc dù Tiểu đoàn bố trí tăng cường thêm lực lượng phụ bếp, song để nấu cả trăm suất ăn với nhiều bữa trong ngày, thì công việc của các nhân viên cũng rất vất vả. Trung bình hằng ngày, bất kể mưa rét, gió bão, bộ phận đều phải có mặt ở đơn vị từ 3 rưỡi sáng để bắt đầu công việc. Dù vậy, ai cũng đều chủ động khắc phục khó khăn, tự sắp xếp công việc nhà chu toàn để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của đơn vị.

Thiếu tá Đặng Tiến Ngọc Thịnh - Tiểu đoàn trưởng khẳng định: “Những năm qua, bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy, hết mình với nhiệm vụ, các nhân viên nuôi quân của đơn vị đã luôn chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực, sáng tạo, chế biến nhiều món ăn ngon phục vụ bộ đội. Những đóng góp của các anh nuôi, chị nuôi đã góp phần trực tiếp vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng bộ đội, bảo đảm để Tiểu đoàn có tỷ lệ quân số khỏe cao để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website