10 giờ:0 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 11 , 2022

Tiểu đoàn 24 sẵn sàng cho nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật

Màn đêm vừa buông xuống thì một hồi kẻng hiệu lệnh báo động địch tập kích đường không vang lên. Ngay tức khắc, các lực lượng nhanh chóng cơ động ra trận địa. Chỉ vài phút sau, từ sở chỉ huy đến các khẩu đội pháo đã vào vị trí sẵn sàng chiến đấu.

Tiểu đoàn 24 sẵn sàng cho nhiệm vụ bắn đạn thật
Đại đội 2, Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 377 huấn luyện chiếm lĩnh trận địa vào ban đêm.

“Khẩu đội 1, khẩu đội 2, khẩu đội 3… về vị trí xong!”. Trong màn đêm bao la, chỉ có những đốm sáng của sao trời, các trắc thủ, pháo thủ căng mắt trên khí tài quan sát, sục sạo để phát hiện mục tiêu bay vào trận địa. Những khẩu pháo 37mm giương cao nòng hướng lên bầu trời đêm sẵn sàng nhả đạn. Lệnh chỉ huy và các thành phần chiến đấu được truyền đi đanh gọn, hiệp đồng chặt chẽ, tạo không khí sôi nổi trên trận địa pháo: “Hướng 34, mục tiêu M96, cự ly... các khẩu đội bám sát…”. “Mục tiêu tiếp tục bay thẳng vào… Khẩu 1... tiêu, khẩu 2… tiêu”. “Chuẩn bị… bắn”. “Mục tiêu đã bị tiêu diệt!”.... Đây là một trong những tình huống đánh đêm mà kíp chiến đấu Đại đội 2, Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 377 đang tổ chức luyện tập tại trận địa, phục vụ cho đợt hành quân dã ngoại, diễn tập bắn đạn thật sắp tới.

Trung tá Khuất Hoàng Anh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 24 cho biết: "Năm nay, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn giao nhiệm vụ cho Đại đội 2 chuẩn bị lực lượng và phương tiện để tổ chức huấn luyện và tham gia diễn tập, bắn đạn thật. Ngay từ những ngày đầu ra quân huấn luyện, đơn vị chú trọng từ khâu lựa chọn thành phần kíp chiến đấu, xác định quyết tâm, tổ chức tập huấn đến tổ chức huấn luyện. Cùng với việc bám sát quan điểm, phương châm, các mối kết hợp, đơn vị đã chủ động huấn luyện cho bộ đội nắm chắc lý thuyết, kết hợp với thực hành, lấy thực hành là chính; tổ chức huấn luyện cho kíp chiến đấu thuần thục động tác, thao tác cá nhân đến huấn luyện hiệp đồng khẩu đội, đại đội.

Trong huấn luyện, đơn vị đã huấn luyện cho kíp chiến đấu nắm chắc tính năng, tác dụng các loại mục tiêu trên không; kết hợp rèn luyện, huấn luyện bắt mục tiêu ban ngày, ban đêm; tổ chức sục sạo bắt, bám sát mục tiêu của đài trưởng đài trung tâm; luyện tập động tác so kim của pháo thủ 1, 2; thời cơ tiêu diệt mục tiêu, chuyển phương án chiến đấu của đại đội trưởng và các khẩu đội. Bên cạnh đó, để sát với điều kiện thực tế Đại đội còn huấn luyện, luyện tập bắt máy bay của hàng không dân dụng và các loại máy bay của các đơn vị không quân huấn luyện; tổ chức bắn đạn hơi, đạn nước để bộ đội làm quen với tiếng nổ; nhằm rèn luyện nâng cao bản lĩnh trong quá trình diễn tập, bắn đạn thật.

Cùng với đó, đơn vị đã rèn luyện bộ đội thích ứng với điều kiện ăn ở dã ngoại, cường độ chiến đấu cao. Đặc biệt, trong điều kiện tác chiến ban đêm, tầm nhìn hạn chế, việc sục sạo phát hiện mục tiêu chủ yếu phụ thuộc vào khí tài, đơn vị đã chú trọng huấn luyện cho các trắc thủ và trưởng xe điều khiển có khả năng sử dụng thành thạo khí tài, nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của các loại mục tiêu, quản lý chặt chẽ hành động trên không, dự kiến và xử trí linh hoạt các tình huống. Trung uý Nguyễn Thế Anh - Trưởng Xe điều khiển khí tài đánh đêm chia sẻ: “Chúng tôi nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật các loại mục tiêu trên không; tổ chức rèn luyện bắt, bám mục tiêu trên các khung giờ khác nhau về ban đêm và cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi để tạo cho bộ đội làm quen với từng điều kiện cụ thể, sẵn sàng tác chiến thực hiện nhiệm vụ bắn ở bất kỳ thời gian nào…”.

Tiểu đoàn 24 sẵn sàng cho nhiệm vụ bắn đạn thật
Khẩu đội 3, Đại đội 2, Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 377 luyện tập hiệp đồng chiến đấu.

Đại úy Trần Đức Dũng - Chính trị viên Đại đội 2 cho biết thêm: “Tham gia bắn đạn thật lần này chủ yếu là cán bộ trẻ, chiến sĩ năm thứ nhất nên chúng tôi rất quyết tâm để khẳng định mình. Chỉ huy đơn vị luôn phát huy dân chủ quân sự, phát huy trí tuệ tập thể xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện, kịp thời rút kinh nghiệm, bình tập để đạt kết quả cao nhất. Ngoài nâng cao chất lượng kíp chiến đấu nói chung, chúng tôi tập trung rèn luyện cho bộ đội nâng cao bản lĩnh, ý chí quyết tâm, đặc biệt rèn luyện cho bộ đội thích ứng với điều kiện chiến đấu ác liệt, gian khổ. Đến nay, kíp chiến đấu đã làm chủ được khí tài; sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”.

Cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 24 đã sẵn sàng về tâm thế, lực lượng bước vào nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật. Toàn đơn vị quyết tâm đạt kết quả cao nhất, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 / 12-2022).

Bài, ảnh: LỆ ANH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website