15 giờ:14 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 11 , 2022

“Nước rút” trước ngày hội bắn

Trong những ngày này, trên khắp các trận địa của Trung đoàn 228, Sư đoàn 365, cán bộ, chiến sĩ đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho nhiệm vụ Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2022 do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức.

“Nước rút” trước ngày hội bắn
Huấn luyện sục sạo, bám sát mục tiêu tại Đại đội 32.

Trực tiếp đưa chúng tôi đến đơn vị thực hiện nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật năm nay, Thượng tá Nguyễn Tuấn Sơn -  Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Ngay từ đầu năm, công tác chuẩn bị cho Diễn tập, bắn đạn thật được Đảng ủy Trung đoàn và các cơ quan, phân đội xây dựng kế hoạch tỉ mỉ từ vật chất, vũ khí- khí tài, xe máy, nhà bạt, tăng võng, giường phản, quân tư trang... Trung đoàn phân công cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp theo dõi, bồi dưỡng và tổ chức huấn luyện theo yêu cầu chiến thuật. Đặc biệt, trong nội dung Diễn tập, bắn đạn thật năm nay, đơn vị phải cơ động nhanh, bí mật, an toàn, thời gian di chuyển ngắn; mọi lúc, mọi nơi phải thường xuyên ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cường độ công việc đòi hỏi cao. Tuy nhiên, với truyền thống và khả năng hiện có, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn đoàn kết, tự lực, tự cường, luyện giỏi, rèn nghiêm, khắc phục khó khăn, quyết tâm phấn đấu giành cờ bắn giỏi...”

Tại Đại đội 32, chúng tôi bị cuốn hút bởi tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ. Dưới cái nắng “rám quả bòng”, cán bộ, chiến sĩ luyện tập điều lệnh đội ngũ để chuẩn bị cho khai mạc “Diễn tập, bắn đạn thật các lực lượng phòng không năm 2022”. Trên đường nội bộ trước sân vận động của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đang miệt mài với các động tác điều lệnh đội ngũ tay không đi đều chuyển thành đi nghiêm, nhìn bên phải (bên trái) chào...  Thượng úy Phạm Đức Hải - Đại đội trưởng cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ Diễn tập, bắn đạn thật, đơn vị đã cơ động ra trận địa dự bị để bộ đội làm quen và thích ứng với điều kiện dã ngoại. Tại vị trí đó, đơn vị huấn luyện theo đúng quy trình bắn đạn thật, trong đó chú trọng rèn thao tác cá nhân theo chỉ tiêu giỏi, sau đó mới hiệp đồng đại đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu và tổ chức luyện tập quy trình bắn mục tiêu M96-CT…”

Còn Trung úy Hoàng Ngọc Minh -  Chính trị viên Đại đội chia sẻ: “Nhận rõ tầm quan trọng của công tác chính trị tư tưởng, ngay từ những ngày đầu, đơn vị đã tích cực triển khai làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức, tư tưởng cho bộ đội. Việc đầu tiên, đơn vị giáo dục cho bộ đội thấy được vinh dự lớn lao của người chiến sĩ khi được tham gia diễn tập, bắn đạn thật. Từ đó, xây dựng tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm vươn lên khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên chăm lo xây dựng mối đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa chiến sĩ với chiến sĩ. Cán bộ đại đội, trung đội, giáo viên huấn luyện thường xuyên gần gũi, quan tâm nắm bắt tâm tư tình cảm, động viên, ân cần chỉ bảo, uốn nắn bộ đội trong huấn luyện cũng như trong sinh hoạt hàng ngày, làm cho không khí trong đơn vị luôn ấm áp tình đồng chí, đồng đội.”

“Nước rút” trước ngày hội bắn
Khối tham gia diễu duyệt đội ngũ của Đại đội 32 luyện tập chuẩn bị cho Lễ khai mạc diễn tập bắn đạn thật lực lượng phòng không năm 2022.

Ngay sau khi huấn luyện nội dung điều lệnh đội ngũ, đơn vị bắt tay vào huấn luyện hiệp đồng kíp chiến đấu bắn mục tiêu bay thấp. Mặc cho lưng áo ướt đẫm mồ hôi, các sĩ quan, trắc thủ, pháo thủ, các thành phần trong kíp chiến đấu thao tác những động tác thực hành chính xác. Khẩu lệnh bắt, bám mục tiêu của người chỉ huy vang lên “Hướng 14, mục tiêu bay thấp, tốc độ 180… điểm xạ dài”, những khẩu pháo 37mm sừng sững quay về các hướng theo lệnh, những pháo thủ trên những mâm pháo đồng loạt đạp cò, những tiếng hô, tiếng báo cáo của các pháo thủ cùng với những âm thanh của khí tài làm cho không gian trận địa nhộn nhịp, sôi nổi…

Hết tình huống luyện tập, Thượng úy Phạm Đức Hải - Đại đội trưởng cho biết thêm: "Để đảm cho nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật năm 2022, Đại đội thường xuyên huấn luyện cho bộ đội nắm chắc các bài tập theo từng phương án chiến đấu, bảo đảm luyện tập đến đâu thuần thục đến đó, đặc biệt là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và vũ khí trang bị".

Binh nhất Tô Quang Minh - Pháo thủ số 6, Khẩu đội 3 tâm sự: "Huấn luyện cho nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật dưới điều kiện trời nắng nóng, cường độ luyện tập nhiều, song được các anh cán bộ trong đơn vị động viên, khích lệ, chỉ bảo tận tình từng động tác thực hành, từng nội dung lý thuyết và đặc biệt là cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ; chính vì vậy, chúng tôi xác định đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm nên dù vất vả đến đâu cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn đạn thật năm 2022".

Chia tay đơn vị khi mặt trời đã đứng bóng, nhưng trên trận địa của Đại đội 32, Trung đoàn 228, cán bộ, chiến sỹ vẫn đang miệt mài huấn luyện, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật năm 2022, xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực tiêu biểu”, bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao.

Bài, ảnh: VŨ LƯƠNG, THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website