8 giờ:32 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 8 , 2024

Thiếu tá Trần Giang Nam: Lý thuyết đi đôi với thực hành

Tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành Máy bay động cơ tại Học viện Phòng không-Không quân (PK-KQ), được giữ lại trường làm cán bộ quản lý, rồi sau đó được biên chế về Trung đoàn 929, Sư đoàn 372. Trên cương vị công tác nào, Thiếu tá Trần Giang Nam cũng luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập và công tác, đạt được những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Lý thuyết đi đôi với thực hành
Thiếu tá Trần Giang Nam - Phó trưởng Ban Kỹ thuật Trung đoàn 929, Sư đoàn 372
giới thiệu “Thiết bị kiểm tra chất lượng thông thoại của mũ bay phi công” với đội ngũ nhân viên kỹ thuật.

Chúng tôi có mặt tại đơn vị khi Trung đoàn đang chuẩn bị cho ban bay huấn luyện. Thiếu tá Trần Giang Nam - Phó Trưởng Ban Kỹ thuật Trung đoàn di chuyển như con thoi từ đài chỉ huy từng tổ, nhóm và từng chiếc máy bay chuẩn bị cất cánh… để kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm kỹ thuật. Tại phòng để đồ cho phi công, chúng tôi được anh giới thiệu về sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Thiết bị kiểm tra chất lượng thông thoại của mũ bay phi công”. Đây là sáng kiến đã đạt giải nhì Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” cấp Quân chủng và giải ba Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quân năm 2024. Anh cho biết: “Mũ bay là một phương tiện đặc biệt. Ngoài tính năng bảo vệ, cung cấp ô xy cho phi công, mũ còn có tính năng đàm thoại với chỉ huy, dẫn đường, phi công buồng trước, buồng sau. Trước mỗi ban bay, bộ phận kỹ thuật phải kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng kỹ thuật của từng chiếc mũ bay. Muốn kiểm tra thông thoại của mũ, theo quy trình công nghệ thì phải vào xưởng kỹ thuật, do đó sẽ mất nhiều thời gian, không tiện cho các hoạt động trực ban chiến đấu, báo động chuyển cấp, diễn tập… Trước thực tế đó, chúng tôi đã nghiên cứu, chế tạo ra thiết bị trên. Sản phẩm đã ứng dụng tại đơn vị, có ưu việt là dễ sử dụng, có thể kiểm tra thông thoại của mũ bay mọi lúc, mọi nơi trên mặt đất”.

Thiếu tá Trần Giang Nam chia sẻ thêm: “Khi về Trung đoàn 929 công tác, tôi mới thấy được tính phức tạp của công tác bảo đảm kỹ thuật. Quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm, sửa chữa, hiệu chỉnh các phương tiện phục vụ cho huấn luyện bay gặp rất nhiều khó khăn. Để bảo đảm máy bay và khí tài phục vụ cho huấn luyện, SSCĐ, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật luôn phải tự nghiên cứu, học hỏi từ cấp trên, đồng đội. Chính vì thế, chúng tôi luôn quán triệt và thực hiện: Lý luận gắn với thực tiễn, lý thuyết phải đi đôi với thực hành”.  

Được biết, Thiếu tá Trần Giang Nam tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành Máy bay động cơ vào năm 2013 với quân hàm Trung úy. Khi được giữ lại Học viện PK-KQ làm cán bộ quản lý, chàng kỹ sư trẻ luôn tích cực tu dưỡng, rèn luyện, học tập, cầu tiến bộ để cống hiến hết mình cho tổ chức. Anh lần lượt đảm nhiệm các chức vụ trung đội trưởng, phó đại đội trưởng quản lý học viên, Trợ lý Phòng Đào tạo. Trên cương vị nào anh cũng luôn tích cực, sáng tạo, tìm biện pháp hoàn thành tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, khoa, đơn vị trong Học viện để nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, anh học thêm văn bằng 2 tiếng Anh và tiếp tục học lên thạc sĩ. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học. Anh đã có một số bài báo đăng trên tuyển tập công trình Hội nghị khoa học, cơ học thủy khí toàn quốc lần thứ 22 và 23. Đặc biệt, đề tài nghiên cứu khoa học “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện PK-KQ theo hướng chuẩn hóa nghề nghiệp sư phạm” đã đạt giải xuất sắc, được ứng dụng vào nhiệm vụ giáo dục, đào tạo tại Học viện PK-KQ.

Tháng 8 năm 2023, do yêu cầu của tổ chức, anh được điều động về Trung đoàn 929 Sư đoàn 372 công tác. Nắm vững lý thuyết được đào tạo cũng như kinh nghiệm thực tiễn sau các hoạt động nghiên cứu khoa học, anh đã động viên cán bộ, nhân viên trong Ban Kỹ thuật phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để phục vụ cho hoạt động bảo đảm, sửa chữa vật tư, trang bị, khí tài của đơn vị. Sau hơn 6 tháng nghiên cứu, chế tạo, “Thiết bị kiểm tra chất lượng thông thoại của mũ bay phi công” do anh làm chủ đề tài đã thành công. Sáng chế này không chỉ có giá trị thực tiễn tại đơn vị mà còn có sức lan tỏa, cổ vũ hoạt động nghiên cứu, sáng kiến kỹ thuật trong Quân chủng.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Thiếu tá Trần Giang Nam được cấp trên ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng. 3 năm liền (2019-2021), anh được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2021, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; năm 2022, được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”, được thăng quân hàm Thiếu tá trước niên hạn.

LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website