14 giờ:25 phút Thứ hai, ngày 14 tháng 11 , 2022

Trận địa canh trời phố Cảng

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 73, Trung đoàn 285, Sư đoàn 363 đúng vào thời điểm đơn vị thực hiện nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) dự bị, bảo vệ kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Trong cái nắng hanh vàng của những ngày đầu Đông, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang miệt mài huấn luyện những nội dung trong kế hoạch đã được phê duyệt.

Trận địa canh trời phố Cảng
Huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 73, Trung đoàn 285.

Thiếu tá Bùi Văn Thanh - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Đơn vị thường xuyên canh trực SSCĐ, chính vì vậy việc tổ chức huấn luyện kíp chiến đấu của Tiểu đoàn phải thực sự chất lượng, huấn luyện đến đâu chắc đến đó, tập trung vào nâng cao trình độ thao tác cá nhân theo chỉ tiêu giỏi của các thành phần, trình độ chuyên môn, khẩu lệnh động tác, bản lĩnh chỉ huy của đội ngũ cán bộ, đồng thời nâng cao trình độ hiệp đồng kíp chiến đấu của Tiểu đoàn bảo đảm xử trí tốt mọi tình huống xảy ra”.

Đưa chúng tôi lên xe Điều khiển, Thiếu tá Bùi Văn Thanh và các thành phần tổ chức luyện tập hiệp đồng kíp chiến đấu đánh địch đột nhập đường không với tình huống giả định “Bắn mục tiêu đơn không nhiễu”. Dưới ánh sáng mờ của đèn trần bộ khí tài, các thành phần từ Tiểu đoàn trưởng, Đại đội trưởng, Sĩ quan điều khiển, Trắc thủ điều khiển, Tiêu đồ 5x5 chăm chú thực hiện các khẩu lệnh, động tác. Sau khẩu lệnh: “Tiểu đoàn vào cấp 1” và các thành phần đã vào vị trí, đồng chí Tiểu đoàn trưởng hô: “Mở máy từ xa, kiểm tra chức năng”, ngay lập tức, những khẩu lệnh, tiếng báo cáo, tiếng thao tác trên khí tài rộn vang khoảng không gian nhỏ hẹp. Trên màn hiện sóng, từng tín hiệu mục tiêu lẫn tín hiệu địa vật co bóp, di chuyển từ từ, tiếng trắc thủ tiêu đồ đọc thông báo tình báo đều đều, liên tục... Phát hiện nhiều tốp mục tiêu bay vào, đồng chí Tiểu đoàn trưởng hô “Tiểu đoàn quyết tâm tiêu diệt tốp 01, phương vị 090, cự ly 40, độ cao 4”… Cùng với đó là những tiếng hô của Đại đội trưởng, Sĩ quan điều khiển, Trắc thủ điều khiển: “Mục tiêu bay vào, cự ly 30, tốc độ 150, tham số 3, cao 4”… Những bàn tay nhẹ nhàng, uyển chuyển của Sĩ quan điều khiển, Trắc thủ điều khiển vê tay quay bám sát mục tiêu, rồi lần lượt 2 quả đạn tên lửa giả định phóng vút lên, tín hiệu mục tiêu vụt tắt, mọi người đồng loạt hô vang: “mất tiêu…”, “tương đương, hạ cao thế”, “Tiểu đoàn về cấp 2”… bài tập kết thúc.

Trao đổi với Thiếu úy Nguyễn Trọng Minh - Sĩ quan điều khiển, Đại đội 1, chúng tôi được biết ngoài luyện tập khẩu lệnh, động tác, bản lĩnh chỉ huy, anh còn phải thường xuyên rèn luyện 2 bàn tay sao cho thật mềm mại, uyển chuyển, nhất là khớp cổ tay và các ngón tay phải thực sự linh hoạt khi thao tác trên khí tài để xử lý tốt các tình huống trong xạ kích chiến đấu. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên rèn chỉ tiêu thao tác cá nhân của mình và các trắc thủ điều khiển để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Rời xe Điều khiển, chúng tôi xuống theo dõi khẩu đội bệ phóng huấn luyện tháo, nạp đạn. Không khí luyện tập diễn ra cũng hết sức sôi nổi.Chiếc xe kéo 2 quả đạn tên lửa lùi về phía bệ phóng, khi xe vừa vào cầu nạp đạn thì các pháo thủ theo từng số nhanh chóng về vị trí của mình, người kéo chốt, người quay tay quay rất nhịp nhàng và chính xác theo sự chỉ huy của khẩu đội trưởng. Chỉ hơn 1 phút, 2 quả đạn tên lửa đã nằm gọn trên bệ phóng.

Để có được kết quả đó, Thiếu tá Nguyễn Quốc Khánh - Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết: “Đơn vị đã tổ chức huấn luyện thuần thục cho toàn bộ các thành phần trong khẩu đội; huấn luyện phân đoạn động tác từng người rồi mới huấn luyện hiệp đồng khẩu đội; tổ chức huấn luyện từng yếu lĩnh động tác cơ bản cho từng số, coi trọng động tác cơ bản, không chạy theo thời gian, khi đã thuần thục rồi mới rút ngắn thời gian để rèn chỉ tiêu giỏi. Với phương châm “luyện đâu chắc đó”, sau mỗi buổi tập tổ chức rút kinh nghiệm ngay để khắc phục dứt điểm những thiếu sót của từng thành phần”.

Tranh thủ khi đơn vị nghỉ giải lao, gạt những giọt mồ hôi đang chảy dài trên khuôn mặt sạm nắng, Binh nhất Phạm Văn Quyết - Khẩu đội trưởng cho biết: “Huấn luyện tháo nạp đạn tên lửa theo chỉ tiêu giỏi đòi hỏi phải tập trung cao độ, có sức khỏe tốt, động tác phải chính xác, nếu không sẽ rất dễ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và sẽ không hoàn thành nhiệm vụ”.

Từ việc quan tâm thực hiện công tác huấn luyện, đến nay 100% các thành phần trong kíp chiến đấu của Tiểu đoàn 73 đều đạt khá, giỏi; Tiểu đoàn có 1 kíp giỏi, 1 kíp khá vững chắc. Đây là cơ sở để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: VŨ LƯƠNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website