10 giờ:30 phút Thứ bảy, ngày 30 tháng 9 , 2017

Ngành Thông tin Quân chủng:

Giữ vững “mạch máu” thông tin trong các nhiệm vụ

Những năm gần đây, ngành Thông tin Quân chủng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngành đã từng bước đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, tập trung nâng cao chất lượng, bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) thường xuyên thông suốt, vững chắc, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Giữ vững “mạch máu” thông tin trong các nhiệm vụ
Các chiến sĩ thực hành mã dịch điện trong Hội thao Thông tin Lữ đoàn 26.

Trò chuyện với Đại tá Lục Ánh Quang - Trưởng Phòng Thông tin Quân chủng, chúng tôi được biết, những năm gần đây, tuy đã được Bộ Quốc phòng và Quân chủng quan tâm đầu tư nhiều dự án về thông tin, ra đa (TT-RĐ), nhưng vẫn còn đó những khó khăn, bất cập: Quân số còn thiếu so với biên chế, đặc biệt là các đơn vị phía Nam; phương tiện TT-RĐ cho cơ động vừa thiếu lại không đồng bộ, nhất là các xe chỉ huy bay bãi ngoài. Thêm vào đó, công tác sửa chữa trang bị kỹ thuật (TBKT) thế hệ mới do không được chuyển giao công nghệ nên cũng là một thách thức lớn đối với đội ngũ kỹ thuật viên… Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, những năm qua, ngành Thông tin Quân chủng đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ TBKT, bảo đảm tốt TTLL phục vụ nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của Quân chủng. Trong đó, việc bảo đảm TT-RĐ cho mọi hoạt động về quản lý điều hành bay, bay huấn luyện, bay tìm kiếm cứu nạn, bay nhiệm vụ và phục vụ tốt nhiệm vụ SSCĐ… đã góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an toàn bay của Quân chủng.

Ngoài việc duy trì nghiêm nền nếp trực ban SSCĐ tại Sở chỉ huy các cấp, ngành đã chỉ đạo các đơn vị bảo đảm TTLL phục vụ SSCĐ trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Quân chủng. Cùng với đó, đã xây dựng các chỉ lệnh, kế hoạch và tổ chức tốt việc bảo đảm TTLL cho nhiệm vụ ném bom, bắn đạn thật của lực lượng Không quân tại Trường bắn Như Xuân; diễn tập, bắn đạn thật cho lực lượng Phòng không tại Trường bắn TB-1. Đặc biệt, ngành đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bảo đảm truyền dẫn cho Hệ thống VQ1 hoạt động; tham gia nghiệm thu các trang bị VQ1-M của các sư đoàn phòng không và Học viện PK-KQ, đồng thời bàn giao cho các đơn vị quản lý, khai thác, sử dụng. ngành đã duy trì nghiêm quy trình tổ chức các bước trong 3 giai đoạn bay và duy trì thường xuyên công tác bảo quản, bảo dưỡng trang bị, công tác an toàn cho người và trang bị. Hiện tại, ngành Thông tin đang tiến hành trinh sát thực địa, chuẩn bị triển khai TTLL, tham gia các hội nghị hiệp đồng của Binh chủng TTLL và các đơn vị có liên quan nhằm đảm bảo tốt thông tin trong diễn tập “MB-17”, “DT-17”.

Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Phó trưởng Phòng Thông tin cho chúng tôi biết thêm, năm 2017, ngành đã bảo đảm tốt TTLL cho 3 nhiệm vụ lớn của Quân chủng là: Hội thao Không quân, Diễn tập “PK-17” và Diễn tập, bắn đạn thật của lực lượng Phòng không tại TB-1. Nổi bật nhất là việc bảo đảm TTLL cho các đợt chuyển sân của Trung đoàn 917 bảo đảm an toàn. Một loạt các đầu việc lớn đã được ngành tổ chức triển khai hiệu quả, góp phần bảo đảm tốt TT-RĐ, ánh sáng cho Không quân hoạt động. Điển hình như: Triển khai các đài: K3, K8, K9, K10 tại Sân bay Kép và huấn luyện thuần thục cho đội ngũ kỹ thuật viên về khai thác, sử dụng khí tài; triển khai thực hiện các dự án về TT-RĐ, bảo đảm bay; lắp đặt TBKT cho các trạm chuyển tiếp đối không qua vệ tinh tại Quần đảo Trường Sa, Côn đảo, Phú Quốc, Phú Quý, Nam Yết và Sở chỉ huy Sư đoàn 372, Trung đoàn 925; xây dựng mới hệ thống đèn đêm tại các sân bay: Kép, Biên Hòa, Phan Rang và Gia Lâm.

Cũng theo Đại tá Lục Ánh Quang, để nâng cao khả năng bảo đảm TTLL thông suốt, ngành đã phát huy tốt phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong đó, nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị được ứng dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả thiết thực như: Bộ Đài vô tuyến dẫn bay gần RSBN-4N, Đài ra đa hạ cánh RSP-10; đồng bộ nâng cấp xong hệ thống TT-RĐ cho Trung đoàn 910 (Trường SQKQ), Trung đoàn 927, 923 (Sư đoàn 371) và Trạm Sửa chữa TT-RĐ thuộc Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372). Các hỏng hóc về trang bị khí tài của TT-RĐ, ánh sáng phát sinh trong quá trình bảo đảm bay hầu hết được khắc phục, xử lý kịp thời. Thông tin chỉ huy luôn đạt tỉ lệ tốt 99,83%, TT-RĐ thường xuyên đạt tỉ lệ 100%.

Giữ vững “mạch máu” TTLL, phục vụ tốt nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của Quân chủng là những nỗ lực đáng ghi nhận của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ngành Thông tin Quân chủng. Tin tưởng rằng, thời gian tới, Ngành sẽ hoàn thành tốt việc bảo đảm TTLL cho các cuộc diễn tập lớn “MB-17”, “DT-17” và “CN-17”; phục vụ các ngày lễ lớn và các Hội nghị APEC Việt Nam 2017; bảo đảm TTLL thông suốt trong mọi tình huống.

         Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website