13 giờ:42 phút Thứ năm, ngày 24 tháng 11 , 2022

Kinh nghiệm hoạt động “Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật” ở Trung đoàn 291

Vừa qua, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365 đã tổ chức Hội thi “Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật” (gọi tắt là TTV). Tham gia Hội thi có 5 đội đến từ các đơn vị trong Trung đoàn. Hội thi diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. Qua hội thi và từ thực tiễn hoạt động nhiều kinh nghiệm được rút ra, đây là cơ sở để các tổ tư vấn hoạt động chất lượng, hiệu quả.

Sôi nổi, hấp dẫn hội thi

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trương Văn Chiến - Chính ủy Trung đoàn 291 cho biết: “Ngay khi có kế hoạch và hướng dẫn của Sư đoàn 365, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Trung đoàn đã hướng dẫn cụ thể chủ đề, nội dung, hình thức cho các đơn vị tham gia hội thi cấp cơ sở, đồng thời lựa chọn những đồng chí tiêu biểu tham gia hội thi cấp Sư đoàn. Đây là dịp để các thành viên trong TTV trao đổi, học tập kinh nghiệm, củng cố kiến thức, trình độ, kỹ năng tư vấn”.

Kinh nghiệm hoạt động “Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật” ở Trung đoàn 291
Phần thi nhận thức của Trạm Ra đa 31 và Trạm Ra đa 16.

Để Hội thi đạt kết quả cao, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, xây dựng và ban hành quy chế hội thi cụ thể, tỉ mỉ; thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, hướng dẫn nội dung các phần thi để các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị. Nội dung thi lần này tập trung vào nhận thức về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, pháp luật, vấn đề về sức khỏe, tâm lý, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định đơn vị và địa phương, các tình huống tư tưởng và biện pháp giải quyết… kỹ năng, trình độ, năng lực, nghiệp vụ, phương pháp tư vấn cho tập thể quân nhân và từng quân nhân...

Đối với nội dung thi nhận thức, Ban Giám khảo đưa ra nhiều tình huống sát thực tiễn, thường hay xảy ra ở đơn vị để các tổ xử lý; đề cao tính sáng tạo, linh hoạt trong xử lý tình huống. Trong phần thi thực hành, các TTV đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị kết nghĩa xây dựng kịch bản tuyên truyền, sân khấu hóa các tình huống để tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn, với các hoạt cảnh, tiểu phẩm và các phương tiện thông tin tuyên truyền cổ động trực quan để minh họa, phụ họa cho nội dung thực hành; nội dung bảo đảm đầy đủ, rõ ràng, hấp dẫn, có sức thuyết phục đối với người được tư vấn... Do có sự chuẩn bị công phu, chu đáo nên các thí sinh đã đem đến Hội thi những phần thi phong phú về nội dung, sinh động về hình thức, được Ban tổ chức đánh giá cao.

Những kinh nghiệm quý

Ngay sau khi phục vụ Tổng cục Chính trị về khảo sát tình hình hoạt động thực tiễn của các TTV trong Sư đoàn, Trung đoàn đã kịp thời rút kinh nghiệm, tổ chức biên soạn lại hướng dẫn theo đúng chủ trương của trên, đưa các tổ tư vấn đi vào hoạt động thực chất, hiệu quả. Trong đó, các tổ luôn đề cao việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại đơn vị, nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức tự giác, chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ.  Việc tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật rất linh hoạt, có thể thông qua hình thức trực tiếp, gián tiếp, qua nhiều kênh khác nhau. Có những trường hợp tư vấn tập thể, có trường hợp tư vấn từng quân nhân. Việc tư vấn đề cao tính tự giác, chủ động phát hiện đối tượng và lựa chọn chủ thể tư vấn. Sau mỗi tuần, hằng tháng đều tổ chức rút kinh nghiệm xây dựng kế hoạch hoạt động trong thời gian tới hiệu quả, thực chất hơn.  

Trong năm 2022, Trung đoàn đã đưa mô hình “Mỗi ngày một điều luật” đi vào hoạt động. Một trong những cách làm sáng tạo khi thực hiện tư vấn là kết hợp tư vấn cho cán bộ, chiến sĩ tập trung với học tập điều luật. Vào thứ năm hằng tuần, các đơn vị tổ chức học tập các điều luật thiết thực, liên quan như học tập điều luật về hôn nhân gia đình, về Thông tư 16 của Bộ Quốc phòng... Để nâng cao hiệu quả tư vấn, các đơn vị cũng đa dạng hóa  phương pháp tuyên truyền, giáo dục như qua hệ thống thiết chế văn hóa của đơn vị, duy trì thực hiện chế độ ngày, tuần; sinh hoạt đơn vị; thực hiện ngày chính trị văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật với các hình thức như tọa đàm, trao đổi, thi tìm hiểu... Việc đưa TTV vào hoạt động không chỉ tư vấn giúp quân nhân tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công việc, trong cuộc sống, thêm hiểu biết pháp luật mà qua đó còn giúp lãnh đạo, chỉ huy đơn vị kịp thời nắm bắt tư tưởng bộ đội, tình hình chính trị nội bộ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Thời gian tới, để nâng cao hoạt động của TTV, Trung đoàn sẽ tiếp tục quan tâm xây dựng, kiện toàn cơ cấu thành viên phù hợp, bảo đảm có đủ các đại diện trong đơn vị; thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục thuyết phục, kỹ năng sống thông qua tình huống giả định; tích cực trao đổi, rút kinh nghiệm và kiểm tra hoạt động của các TTV. Đồng thời tăng cường các hoạt động trong Ngày Chính trị văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa, xem phim tư liệu, thi tìm hiểu pháp luật, nâng chất lượng mô hình mỗi ngày một điều luật. Đặc biệt, Trung đoàn lựa chọn các thành viên TTV là những đồng chí thực sự gương mẫu về đạo đức, lối sống; nói đi đôi với làm, tuyên truyền, tư vấn gắn với hành động cụ thể trong thực tiễn, thực sự là chỗ dựa tin cậy, là nơi để cán bộ, chiến sĩ bộc lộ tâm tư, nguyện vọng và được giải quyết kịp thời; tiến hành tổ chức hội thi ở các cấp để nâng cao trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động của các thành viên trong tổ tư vấn. Tổng kết và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình hoạt động tư vấn.

ĐINH VĂN THÀNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website