13 giờ:48 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 4 , 2018

Trung đoàn 263 (Sư đoàn 367):

Gần dân qua những việc làm tình nghĩa

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao; những năm qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Trung đoàn 263 (Sư đoàn 367) còn thực hiện có hiệu quả công tác dân vận với nhiều việc làm tình nghĩa, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Gần dân qua những việc làm tình nghĩa
Đại diện cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 263 tặng quà gia đình chính sách. Ảnh:
CTV

Trước khi về Trung đoàn 263 công tác, tôi đã được đọc những dòng chia sẻ chân thành của các cô giáo trên trang web của Trường Mầm non Hạnh Phúc - Ngôi trường nằm trên quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh: “Để các con hiểu rõ hơn về cuộc sống của các chú bộ đội, nhà trường đã đưa các con Khối Chồi và Khối Lá đi tham quan và trải nghiệm tại Trung đoàn Tên lửa 263. Xe đến doanh trại, các con đã rất bất ngờ vì khuôn viên của doanh trại rộng rãi, thoáng mát và vô cùng ngăn nắp, sạch sẽ. Ở cổng gác, có một chú bộ đội đứng nghiêm chào, các con cũng bắt chước giơ những bàn tay nhỏ xinh đặt lên đầu để chào lại. Các chú bộ đội đã ra tận xe đón các con với những cái ôm nồng hậu. Các con được đưa vào hội trường, được trò chuyện giao lưu cùng các chú bộ đội. Sau khi hát và múa cho các chú xem, các con đã được các chú chào đón bằng một chương trình rất đặc sắc: Hát nè, vận động bài thể dục nè, múa võ nè và cả ảo thuật nữa. Các con đã xem rất say mê và tỏ ra vô cùng thích thú, nhất là khi được các chú dẫn đi tham quan một vòng từ phòng truyền thống, phòng làm việc, phòng nghỉ ngơi và cả nơi luyện tập, vườn rau, sân bóng; chỗ nào cũng rất sạch sẽ và ngăn nắp. Đặc biệt, các con còn được các chú bộ đội hướng dẫn cách gấp chăn màn sao cho thật vuông vắn, gọn gàng nữa đấy. Đó là sự trải nghiệm đầy thiết thực và ý nghĩa…”.

 Đem câu chuyện này trao đổi với Thượng tá Nguyễn Xuân Thành - Chính ủy Trung đoàn 263, tôi được anh cho biết: Đó chỉ là một trong số hàng chục ngôi trường trên địa bàn đóng quân mà đơn vị đã tạo được mối quan hệ gắn bó mật thiết. Trung đoàn có đặc thù là đóng quân phân tán, thường xuyên phải làm nhiệm vụ cơ động chiến đấu, huấn luyện dã ngoại trên các địa bàn phức tạp; tình hình trật tự, an toàn xã hội, nhất là các loại tệ nạn diễn biến khó lường… Tất cả các yếu tố đó đều ít nhiều tác động đến cán bộ, chiến sĩ. Để bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện các mặt công tác; trong đó, hết sức coi trọng công tác dân vận. Do vậy, nhằm xây dựng tình quân dân bền chặt, ngoài đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, Trung đoàn 263 đã tổ chức các đợt hành quân dã ngoại về các địa phương: Vĩnh Thanh, Phú Hữu, Tân Phước Khánh… giúp dân vệ sinh đường phố, nạo vét kênh mương, tu sửa nhà cửa… với hàng trăm ngày công. Đặc biệt, vào mỗi dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ, ngoài việc vận động 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” với số tiền gần 60 triệu đồng, đơn vị còn cử hàng chục đoàn viên, thanh niên tham gia tu sửa nghĩa trang, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ. Cùng với đó, tổ chức các đoàn công tác tham gia khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thân nhân thương binh, liệt sĩ và bà con nghèo vùng sâu, vùng xa; đồng thời tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Vào các ngày lễ, Tết, Trung đoàn thường xuyên phối hợp với Ban Dân vận, Học viện Phụ nữ Trung ương 2 và các trường phổ thông trung học trên địa bàn đóng quân, triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, như: Liên hoan văn nghệ, giao hữu thể thao; tổ chức diễn đàn thanh niên, thi tìm hiểu truyền thống kết hợp với tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Nghĩa vụ quân sự... Thông qua các hoạt động đó, góp phần giúp bà con hiểu và chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc, chống phá của lực lượng thù địch, dần xóa bỏ những tập tục lạc hậu...

Công tác dân vận của các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn được triển khai thực hiện với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả; đã chủ động gắn kết các hoạt động công tác dân vận với việc thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua như: “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”… Ngoài ra, lãnh đạo, chỉ huy các cấp còn chú trọng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn các nội dung về tình hình dân tộc, tôn giáo; an ninh, trật tự xã hội; làm cơ sở để bộ đội thực hiện tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật dân vận. Mặt khác, Trung đoàn cũng thường xuyên bổ sung kiện toàn tổ chiến sĩ dân vận, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ này về chức năng, nhiệm vụ, phương pháp tiến hành công tác dân vận. Trong những năm qua, đội ngũ này đã thực sự là lực lượng nòng cốt thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, là cầu nối giữa đơn vị với chính quyền địa phương.

Từ việc đổi mới, tăng cường công tác dân vận trong những năm qua, Trung đoàn 263 đã thật sự là một mắt xích quan trọng, luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương lết lòng tin yêu, đùm bọc.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website