9 giờ:42 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 2 , 2023

Luyện quân trên trận địa canh trời Đất Đỏ miền Đông

Năm 2022, kíp chiến đấu (KCĐ) Tiểu đoàn 59, Trung đoàn 261, Sư đoàn 367 tham gia diễn tập bắn đạn thật do Quân chủng tổ chức tại Trường bắn TB-1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tặng Cờ “Phân đội bắn xuất sắc”. Đó là kết quả nỗ lực của toàn đơn vị nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu trong những năm vừa qua.

Luyện quân trên trận địa canh trời Đất Đỏ miền Đông
Rèn luyện chỉ tiêu cá nhân kíp trắc thủ đài điểu khiển Đại đội 1.

Có mặt trên trận địa Tiểu đoàn 59, nơi Đất Đỏ miền Đông, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần quyết tâm trong huấn luyện chiến đấu của những người lính canh trời nơi đây. Tại Xe điều khiển, Đại đội 1 đang tổ chức huấn luyện rèn chỉ tiêu cá nhân kíp trắc thủ. Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị huấn luyện như kiểm tra chức năng khí tài, kiểm tra hệ thống máy tập, Đại đội bước vào rèn luyện từng chỉ tiêu đối với kíp trắc thủ, bắt đầu bằng chỉ tiêu bám sát chính xác mục tiêu ở chế độ bằng tay. Thực hiện lệnh của đại đội trưởng, kíp trắc thủ nhanh chóng thao tác, quan sát màn hiện sóng, phát hiện mục tiêu. Ngay sau khi sĩ quan điều khiển hạ lệnh bám sát, các trắc thủ nhanh chóng vào chế độ bám sát bằng tay, vê tay quay điều chỉnh mục tiêu sao cho mục tiêu hiển thị rõ nét nhất trên màn hình hiện sóng.

Quá trình rèn luyện một chỉ tiêu được thực hiện liên tục 3 lần và lấy kết quả trung bình, đại đội trưởng nhận xét, chấn chỉnh nhanh trên máy để kíp trắc thủ rút kinh nghiệm, sau đó tiếp tục bước vào rèn luyện chỉ tiêu tiếp theo… Thượng úy Nguyễn Đức Tiền - Đại đội trưởng Đại đội 1 chia sẻ: “Để nâng cao trình độ của các thành phần, trong giai đoạn hiện nay, khi kíp 2 vừa được đẩy lên thay thế kíp trắc thủ 1 vừa xuất ngũ, đơn vị tập trung huấn luyện rèn chỉ tiêu cá nhân, ghi sai số bám sát nhằm rèn luyện cho các trắc thủ thành thạo khẩu lệnh, động tác, nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong hiệp đồng kíp chiến đấu Tiểu đoàn. Để kíp trắc thủ có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ SSCĐ được giao, Đại đội tổ chức huấn luyện từ cơ bản đến chuyên sâu, trước hết tập trung huấn luyện để các thành phần nắm chắc lý thuyết sau đó huấn luyện khan, khi kiểm tra đạt kết quả tốt thì mới mở máy huấn luyện thực hành. Trong huấn luyện có kíp thực hành, có kíp theo dõi bình tập, sau mỗi buổi huấn luyện đều tổ chức rút kinh nghiệm một cách chặt chẽ, nghiêm túc”.

Tại khu vực bệ phóng, dưới cái nắng gay gắt của mùa khô Nam bộ, các khẩu đội của Đại đội 2 vẫn hối hả thực hiện nội dung thu hồi và triển khai bệ phóng. Trên trận địa, những khẩu lệnh to rõ, dứt khoát vang lên, các pháo thủ với lưng áo đẫm mồ hôi thoăn thoắt thực hiện nội dung triển khai bệ phóng. Khi xe kéo bệ vào vị trí chiếm lĩnh, các số nhanh chóng cắt mooc, tháo bạt, tháo cố định hành quân, hạ bệ, tháo vận hành trước và sau, đặt cầu nạp đạn, đóng cọc cố định, lấy thăng bằng sơ bộ… tất cả các công đoạn đều được các số phối hợp thực hiện một cách thuần thục, nhanh chóng và chính xác. Binh nhất Đỗ Viết Hòa - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1 cho biết: “Thực hành thu đặt bệ phóng là một trong những nội dung huấn luyện cơ bản của khẩu đội bệ phóng. Để thực hiện tốt nội dung huấn luyên này đòi hỏi các số trong khẩu đội phải nắm chắc lý thuyết, thuần thục khẩu lệnh động tác, hiệp đồng chặt chẽ với nhau. Đặc biệt là trong thực hành huấn luyện, hành động của các số phải nhanh, mạnh, dứt khoát, chính xác, do đó phải thường xuyên rèn luyện sức khỏe, sức bền, sức chịu đựng dẻo dai trong mọi điều kiện thời tiết và tình huống chiến đấu”...

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Lương Đức Vượng - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Đơn vị xác định huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, là cơ sở nòng cốt để nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng SSCĐ của Tiểu đoàn. Để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, những năm qua đơn vị luôn chú trọng làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, tập trung vào xây dựng kế hoạch, chương trình, giáo án, mô hình học cụ, khí tài trang bị; tổ chức quán triệt, giáo dục nhiệm vụ, chỉ tiêu, nội dung huấn luyện; duy trì thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện đã được phê duyệt; đổi mới phương pháp huấn luyện... Những nỗ lực đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, trình độ KCĐ Tiểu đoàn không ngừng được nâng lên. Các năm 2017 và 2022, Tiểu đoàn tham gia diễn tập bắn đạn thật tại Trường bắn TB-1 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Tiểu đoàn thường xuyên đạt tiêu chuẩn “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Một mùa huấn luyện mới đang đến gần, với khí thế thi đua sôi nổi, tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 59 sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao trong huấn luyện chiến đấu, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website