7 giờ:56 phút Thứ hai, ngày 21 tháng 3 , 2022

Sẵn sàng cho Hội thi cứu hộ, cứu nạn toàn quân

Hội thi cứu hộ - cứu nạn toàn quân do Cục Cứu hộ - Cứu nạn (CH-CN), Bộ Tổng Tham mưu tổ chức dự kiến được diễn ra vào trung tuần tháng 4-2022 tại trung tâm huấn luyện quốc gia Miếu Môn, Hà Nội. Để giành được kết quả cao tại hội thi, Hiện nay, các huấn luyện viên, vận động viên của Đội tuyển Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đang nỗ lực luyện tập sẵn sàng cho cuộc đua tài.

Sẵn sàng cho Hội thi cứu hộ, cứu nạn toàn quân
Các vận động viên huấn luyện nội dung vượt vật cản. Ảnh:
CTV

Vào buổi sáng cuối tuần tháng 3, khu vực bãi tập vượt vật cản K91 của Lữ đoàn 918 sôi động hơn thường nhật bởi sự hiện diện của các huấn luyện viên và vận động viên cùng rất nhiều máy móc, trang bị để chuẩn bị cho bài huấn luyện “vượt dải chướng ngại vật đặc biệt”. Dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Nguyễn Trọng Toàn - Huấn luyện viên, Đội trưởng đội TKCN 1, Trung tâm Quốc gia Huấn luyện và tìm kiếm cứu nạn đường không (Trung tâm), các vận động viên nai nịt gọn gàng trong quân phục dã ngoại, đeo mặt nạ phòng độc và mang theo máy móc, thiết bị cá nhân như: Máy cưa, máy khoan, máy cắt (gỗ, sắt), máy bơm thủy lực, banh cắt kết hợp, máy dò mìn, cáng y tế, trang thiết bị dụng cụ y tế và thiết bị cứu hỏa… Dù phải mang trên mình thêm rất nhiều thiết bị cồng kềnh và nặng nhưng các vận động viên vẫn di chuyển thoăn thoắt, thực hiện các động tác nhanh gọn, thuần thục, chính xác, lần lượt vượt qua các vật cản, cơ động về vị trí tập kết an toàn.

Sau vài lượt tập với bài tập rèn luyện thể lực và kỹ năng, Trung úy Bùi Đăng Tuấn Anh - Vận động viên của đội tuyển lưng áo đẫm mồ hôi nhưng nụ cười vẫn tươi rói. Anh cho biết: “Yêu cầu của hội thi đặt ra rất cao, chúng tôi không chỉ rèn luyện để có thể lực tốt, dẻo dai mà còn phải học và hoàn thiện rất nhiều kỹ năng sử dụng các phương tiện cứu hộ chuyên dụng như: Máy cưa xích, máy cắt bê tông, thiết bị cứu hộ Lukas, phương tiện cứu hoả, sử dụng thiết bị quân y; khó nhất phải kể đến kỹ năng lái xe quân sự, leo nhà cao tầng, đu dây vượt suối… Bên cạnh đó, chúng tôi còn thực hành nhiều kỹ năng khó và yêu cầu cao như: Leo nhà cao tầng 14m, leo núi… Song, các thành viên trong đội tuyển đều xác định đây là một vinh dự nên ai cũng cố gắng hết sức, đoàn kết, hiệp đồng để cùng nhau đạt được kết quả cao trong Hội thi”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Trọng Toàn, đội tuyển được các cơ quan, đơn vị chức năng tạo điều kiện tốt nhất về nơi ăn ở, trang thiết bị huấn luyện và phương tiện đi lại giữa các địa điểm luyện tập. Song khó khăn lớn nhất chính là Quân chủng chưa có một bãi tập liên hoàn tương tự bãi thi của Ban Tổ chức nên mọi người phải di chuyển nhiều địa điểm huấn luyện khác nhau. Để khắc phục những khó khăn đó, các thành viên của đội tuyển đã được xem video clip ghi lại hình ảnh của từng khu vực, địa hình trong các giai đoạn thực hành; trên cơ sở đó có sự luyện tập sát với bài thi. Hiện nay, toàn đội đã có thể lực tốt, kỹ năng thao tác và sử dụng cũng như bảo dưỡng thiết bị máy móc chuyên dụng thuần thục và bước vào giai đoạn huấn luyện theo tổ chuyên trách (tổ quân y, tổ lái xe…).

Thượng tá Ngô Sỹ Minh - Trưởng Phòng CHCN (Bộ Tham mưu) cho biết: “Là cơ quan thường trực của Ban Tổ chức hội thi; thời gian qua, Phòng CHCN đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện, tiến hành tuyển chọn cán bộ, QNCN có đủ tiêu chuẩn về độ tuổi, trình độ, năng lực và sức khoẻ để huấn luyện; đồng thời khảo sát các địa điểm, bãi tập phù hợp với các nội dung. Trong quá trình triển khai đã nhận được sự phối hợp, giúp đỡ của nhiều cơ quan, đơn vị trong Quân chủng về các nội dung: Bắn súng K54; huấn luyện sử dụng trang bị, mặt nạ phòng hoá; sử dụng thiết bị cứu hộ Lukas, leo dây nhà cao tầng; đồng thời chuẩn bị tốt thao trường, vật cản bãi tập… phục vụ huấn luyện đội tuyển theo kế hoạch. Đến nay, đội tuyển bước vào giai đoạn huấn luyện nước rút, thực hành huấn luyện đan xen, nhiều nội dung kết hợp, tạo kỹ năng, bản lĩnh cho các vận động viên”.

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và các thành viên đội tuyển, đội tuyển Quân chủng sẽ có màn trình diễn ấn tượng tại Hội thi CHCN toàn quân, qua đó khẳng định ý chí và bản lĩnh Bộ đội PK-KQ trong nhiệm vụ chiến đấu ở thời bình.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website