13 giờ:15 phút Thứ hai, ngày 3 tháng 7 , 2023

Trung đoàn 923 nâng cao chất lượng huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay

Thời gian qua, bằng nhiều biện pháp hiệu quả trong công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay (HLB, BĐATB), Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 đã tổ chức tốt các ban bay, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Qua đó, nâng cao trình độ kỹ thuật lái, khả năng chiến đấu của đội ngũ phi công; góp phần để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung đoàn 923 nâng cao chất lượng huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay
Phi công Trung đoàn 923 trao đổi kinh nghiệm trong huấn luyện bay biên đội 4 chiếc.

Được chứng kiến đội ngũ phi công của Trung đoàn 923 thực hiện nội dung huấn luyện bay buồng tập, chúng tôi mới thấy được những yêu cầu khắt khe, cụ thể, tỉ mỉ của phi công quân sự trong huấn luyện. Trước khi vào huấn luyện bay buồng tập, mỗi phi công phải căn cứ vào kế hoạch bay dự kiến tiếp theo của mình được Trung đoàn xây dựng, để thực hiện ôn, nắm chắc nội dung lý thuyết liên quan đến bài bay. Trong đó, tập trung vào các nội dung nghiên cứu các số liệu bài bay, thứ tự các động tác, thao tác từ lúc máy bay lăn bánh cất cánh đến khi hạ cánh; phương pháp cơ động máy bay, sử dụng thiết bị buồng lái, xử lý các tình huống bất trắc trên không, mặt đất trong bài bay… Tại đây, có đủ các thành phần kíp chỉ huy bay, trên màn hình lớn có đầy đủ các yếu tố về địa hình, địa tiêu, mây, gió… được mô phỏng dưới hình ảnh 3D, để phi công quan sát, thực hiện nhiệm vụ như quá trình thực hành bay thật.

Kết thúc nội dung luyện tập của mình, Thiếu tá Trần Anh Sơn - Phi đội trưởng Phi đội 1 chia sẻ: “Bay buồng tập giúp chúng tôi củng cố, nắm chắc, khắc sâu các kiến thức, cũng như vận dụng vào thực hành để rèn luyện các thao tác, động tác trong bài bay. Qua đó, luyện tập nâng cao trình độ cất, hạ cánh; kỹ thuật lái dẫn đường và ứng dụng chiến đấu. Để tham gia được ban bay huấn luyện hay các nhiệm vụ khác đòi hỏi phi công phải chuẩn bị tốt từ trạng thái tâm lý, sức khỏe và các nội dung huấn luyện, chuẩn bị từ mặt đất. Công tác chuẩn bị càng tốt bao nhiêu thì góp phần củng cố niềm tin bấy nhiêu cho phi công khi tham gia huấn luyện bay và thực hiện các nhiệm vụ khác. Đó là cơ sở để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Trực tiếp chỉ huy, theo dõi quá trình huấn luyện bay buồng tập cho phi công, Trung tá Trần Văn Hiệp - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn cho biết: “Quá trình bay buồng tập, chúng tôi yêu cầu các phi công nắm chắc các nội dung lý thuyết liên quan đến bài bay. Khi vào bay buồng tập, chỉ huy bay và giáo viên phải quan sát kỹ phi công từ khi bắt đầu lên buồng tập, đến các thao tác từ kiểm tra buồng lái, mở thử máy, thao tác lăn bánh ra đường băng, cất cánh, đến hạ cánh; xử lý các thiết bị buồng lái, đặc biệt là các thao tác, động tác xử trí các tình huống bất trắc trong bài bay. Chỉ huy, giáo viên bay chủ động đưa ra các tình huống bất trắc giả định trên không, mặt đất theo từng bài bay để phi công xử trí; kết hợp với truyền thụ kinh nghiệm trong xử trí tình huống bất trắc. Trong giảng bình, rút kinh nghiệm, chỉ huy, giáo viên bay phải đánh giá nhận xét cụ thể; chấn chỉnh những thao tác, động tác còn hạn chế của từng phi công hay cách xử trí tình huống bất trắc; yêu cầu đặt ra cho phi công, từng thao tác, động tác phải thành kỹ năng, kỹ xảo”.

Qua tìm hiểu được biết, để nâng cao chất lượng HLB, BĐATB, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức cho bộ đội về nhiệm vụ HLB, BĐATB. Trung đoàn căn cứ vào chỉ tiêu giờ bay, tiến độ bay của từng phi công, đặc điểm nhiệm vụ và công tác bảo đảm máy bay để xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện khoa học, chặt chẽ, sát với chỉ tiêu huấn luyện, trình độ của từng phi công; phân chia đều cho các nhiệm vụ. Đồng thời tăng thời lượng huấn luyện mặt đất như: Bay buồng tập, tập buồng lái, lý thuyết chuyên ngành; nâng cao hiểu biết về Điều lệ bay, Điều lệ ATB…

Quá trình huấn luyện, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trong các giai đoạn bay; không bớt xén nội dung, thời gian, phi công phải hiệp đồng chặt chẽ với các thành phần có liên quan. Tích cực nâng cao chất lượng tổ chức, chỉ huy, điều hành các ban bay khoa học, linh hoạt, chặt chẽ, thận trọng, không chủ quan, nóng vội. Đơn vị tập trung huấn luyện cho phi công sử dụng thành thạo hệ thống vũ khí hàng không, phương pháp công kích mục tiêu trên không, mặt đất, cả trên đất liền và trên biển. Đồng thời, yêu cầu các phi đội tăng cường huấn luyện chéo giữa phi công và cán bộ, nhân viên kỹ thuật để nâng cao kiến thức các chuyên ngành kỹ thuật hàng không cho lực lượng phi công. Trung đoàn luôn coi trọng công tác giảng bình, rút kinh nghiệm sau từng chuyến bay, ban bay, tuần bay ở tất cả các cấp; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục khâu yếu, mặt yếu và đề ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng HLB, BĐATB.

Từ đầu năm đến nay, Trung đoàn 923 đã tập trung tổ chức huấn luyện các khoa mục nhằm củng cố kỹ thuật lái cho phi công; bay kỹ thuật lái dẫn đường ngày khí tượng giản đơn, khí tượng phức tạp; bay đêm khí tượng phức tạp; bay biển; bay ứng dụng chiến đấu chặn kích mục tiêu trên không; bay công kích mục tiêu mặt đất; đào tạo giáo viên, buồng sau; bay đề cao với chuyên gia nước ngoài. Trung đoàn lựa chọn bồi dưỡng kíp bay, phi công sẵn sàng tham gia Hội thao dẫn đường kết hợp bắn, ném bom, đạn thật do Quân chủng tổ chức. Đến nay, Trung đoàn đã bay được 15 ban bảo đảm an toàn tuyệt đối; đào tạo và phê chuẩn được 5 giáo viên bay.

Việc nâng cao chất lượng HLB, BĐATB là nội dung, biện pháp quan trọng để Trung đoàn 923 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, năm 2022 Trung đoàn giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, Quân chủng tặng danh hiệu Đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” và được Bộ Quốc phòng tặng “Cờ thi đua” vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website