9 giờ:12 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 3 , 2023

Để chiến sĩ mới yên tâm luyện rèn

Nhờ triển khai thực hiện nhiều biện pháp quản lý tư tưởng đồng bộ, hiệu quả, Sư đoàn 365 đã giúp các chiến sĩ mới (CSM) nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ, gắn bó với đơn vị, có quyết tâm cao để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để chiến sĩ mới yên tâm luyện rèn
Cán bộ Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM Sư đoàn 365 trò truyện, động viên các CSM.

Nhập ngũ được ít ngày thì Binh nhì Bùi Trịnh Động - CSM Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 365 quê ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh nhận được tin mẹ đẻ bị tai nạn lao động mất. Mẹ mất đột ngột, lại nhận được hung tin khi mới vào đơn vị chưa lâu nên Động gần như mất hết động lực, niềm tin phấn đấu học tập, rèn luyện như lúc ban đầu. Nắm bắt được tình hình tư tưởng CSM, bên cạnh phân công cán bộ, chiến sĩ kèm cặp, thăm hỏi, động viên, Tiểu đoàn còn cử cán bộ trực tiếp đưa Động về chịu tang mẹ, đồng thời phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự TP Uông Bí, Quảng Ninh lo toan công việc gia đình. Sau khi trở lại đơn vị, chỉ huy đã tăng cường các biện pháp quản lý, động viên tư tưởng để Động nhanh chóng bắt nhịp với các hoạt động. Thiếu tá Bùi Văn Thế - Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cho biết: “Sau khi mẹ mất, mặc dù có hụt hẫng và buồn, tuy nhiên, từ sự tận tình, chu đáo, quan tâm chăm lo bộ đội như người thân trong gia đình của chỉ huy đơn vị đã giúp CSM Bùi Trịnh Động vượt qua được nỗi đau mất mát người thân, ổn định tư tưởng, yên tâm gắn bó với đơn vị”.

Về công tác tại Trung đoàn 228, chúng tôi được nghe chỉ huy đơn vị giới thiệu về mô hình “2 trước, 2 sau” đang được triển khai thực hiện hiệu quả. “2 trước” là làm trước và dậy trước (Làm trước để bộ đội dễ quan sát, dễ làm theo; dậy trước để quan sát xem bộ đội ngủ có ngon hay thấp thỏm, lo âu); “2 sau” là về sau, ngủ sau (Về sau để kiểm tra chất lượng công việc, từ đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời; ngủ sau để quan sát được bộ đội có chấp hành nghiêm chế độ ngủ nghỉ hay không, đồng thời cũng nắm bắt được tư tưởng bộ đội)”. Trung úy Hoàng Ngọc Minh - Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn huấn luyện CSM 2, Sư đoàn 365 cho biết: “Đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là tiểu đội trưởng, trung đội trưởng có vai trò rất quan trọng, vừa là người chỉ huy trực tiếp, vừa là hình mẫu để CSM mới học tập, noi theo. Vì vậy, việc triển khai mô hình “2 trước, 2 sau” đã phát huy tốt vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày, góp phần tạo niềm tin cho CSM học tập, rèn luyện.

Theo Đại tá Vũ Xuân Yên - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 365, để quản lý tốt tư tưởng CSM, ngay từ khi tiếp nhận, Sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị huấn luyện nhanh chóng nắm bắt hoàn cảnh gia đình, lai lịch bản thân, điểm mạnh, điểm yếu, sở trường, nguyện vọng cá nhân… để phân loại chất lượng chính trị, tư tưởng chiến sĩ cho chính xác. Sư đoàn cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên quan tâm, sâu sát CSM trong mọi hoạt động; thực hiện tốt “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt và cùng học tập công tác) với bộ đội; gương mẫu trong tác phong, mẫu mực trong lời nói, hành động trước bộ đội, thực hiện đúng phương châm “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Cùng với đó, việc chủ động gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CSM” luôn được Sư đoàn đặt ra yêu cầu cao cho đội ngũ cán bộ các cấp để thực hiện hiệu quả.

Được biết, để nâng cao chất lượng quản lý tư tưởng CSM, năm 2023, Sư đoàn đã triển khai mô hình “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng”. Theo đó, mỗi tuần, đội ngũ cán bộ các cấp ở đơn vị huấn luyện CSM được tìm hiểu, học tập về một tình huống tư tưởng trong cuốn: “100 tình huống tư tưởng có thể nảy sinh ở đơn vị và gợi ý biện pháp xử lý của cán bộ cơ sở” do Tổng cục Chính trị ban hành. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ có kiến thức cơ bản trong tiến hành công tác tư tưởng nhất là những biện pháp, cách thức để nắm bắt diễn biến tư tưởng và giải quyết tư tưởng nảy sinh của CSM.

Một trong những biện pháp cũng được Sư đoàn triển khai thực hiện hiệu quả là ưu tiên sắp xếp cán bộ quản lý là người dân tộc thiểu số quản lý những trung đội, đại đội có nhiều CSM là người dân tộc thiểu số. Nhờ sự tương đồng về phong tục, tập quán nên việc cán bộ nắm bắt tư tưởng CSM sẽ có nhiều thuận lợi. Ngoài ra, sau khi tiếp nhận CSM, đơn vị cũng đẩy mạnh giáo dục truyền thống của dân tộc, của Đảng, Quân đội, Quân chủng và đơn vị, giáo dục nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; niềm vinh dự và tự hào là “Bộ đội Cụ Hồ”, là “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”… để khơi dậy niềm tin, động lực cho CSM.

Bài, ảnh: TIẾN MAI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website