5 giờ:57 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 , 2016

“Ngày Kỹ thuật mẫu” ở Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371):

Huấn luyện "chuẩn hóa" nền nếp, nâng cao chất lượng tổng hợp công tác kỹ thuật

Không chỉ làm mẫu trong kiểm tra tổng quan tình trạng kỹ thuật, nâng cao độ tin cậy của VKTBKT, thao luyện kỹ năng chuẩn bị bay, kỹ năng khai thác, sử dụng VKTBKT của mọi thành phần trong Ngày Kỹ thuật… “Ngày Kỹ thuật mẫu” ở Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371) còn là dịp để đơn vị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp nhằm “chuẩn hóa” nền nếp, nâng cao chất lượng toàn diện công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện bay và SSCĐ.

“Chuẩn hóa” nền nếp công tác

Tham gia “Ngày Kỹ thuật mẫu” ở Trung đoàn 916, chúng tôi mới thấy hết được tính chất, tầm quan trọng cũng như những khó khăn, vất vả trong thực hiện công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Nhất là nhiệm vụ ở một đơn vị bay như Trung đoàn 916.

Huấn luyện
Nhân viên Kỹ thuật hàng không và các thành phần bay
thực hiện nội dung “Ngày Kỹ thuật mẫu” trên máy bay.

Đại tá Lã Đại Phong - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 371 cho biết: “Thời gian qua, các đơn vị trong toàn Sư đoàn đã thực hiện có nền nếp, hiệu quả công tác kỹ thuật cho thực hiện các nhiệm vụ. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kỹ thuật, tìm ra những bất cập để chấn chỉnh kịp thời là cực kỳ quan trọng. Thông qua thực hiện các nội dung của “Ngày Kỹ thuật mẫu” lần này, giúp đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp, đội ngũ phi công, kỹ thuật trong đơn vị tích cực, chủ động học tập nâng cao ý thức trách nhiệm của mình, không giản đơn, chủ quan trong thực hiện công tác kỹ thuật. Từ đó nâng cao trình độ quản lý, khai thác VKTBKT và tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung của Ngày Kỹ thuật theo đúng quy định, bảo đảm chặt chẽ, khoa học, tạo nền nếp chính quy, thống nhất trong Trung đoàn 916 nói riêng, toàn Sư đoàn 371 nói chung”.

Thực tiễn tham quan, tìm hiểu trong “Ngày Kỹ thuật mẫu” ở Trung đoàn 916, chúng tôi thấy rằng, để công tác kỹ thuật đạt hiệu quả cao, bên cạnh trình độ chuyên môn kỹ thuật của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, việc “chuẩn hóa” hoạt động công tác kỹ thuật là vô cùng quan trọng. Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng – Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn 371, “chuẩn hóa” là việc sắp xếp khoa học chuỗi hoạt động kỹ thuật trong Ngày Kỹ thuật. Từ việc quán triệt, giao nhiệm vụ đến nhận nhiệm vụ; từ tâm thế công tác đến tác phong và kiểm tra theo phân cấp cũng phải đầy đủ quy trình mới hiệu quả...

“Để thực hiện tốt công tác kỹ thuật thì không chỉ có đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ cao là hoàn thành được, mà quan trọng, đội ngũ ấy phải nhận thức đầy đủ nhiệm vụ mình thực hiện để từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao mới quyết định. Vậy nên, cần phải quản lý tốt tư tưởng, động viên kịp thời, khen chê rõ ràng, không trung bình chủ nghĩa đối với mọi thành phần để nâng cao tính chủ động sáng tạo, tinh thần đoàn kết của mọi cán bộ, nhân viên trong thực hiện công tác kỹ thuật. Do vậy, hoạt động CTĐ, CTCT trong công tác kỹ thuật đóng vai trò rất quan trọng và cũng phải được “chuẩn hóa” ”: Đại tá Đàm Văn Toản - Chính ủy Trung đoàn 916 cho biết.

Nâng cao một bước chất lượng công tác kỹ thuật

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ bay cho các nhiệm vụ, trong khi đó, tình trạng VKTBKT của đơn vị qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, linh kiện thay thế khan hiếm, thiếu đồng bộ là những khó khăn thường trực trong thực hiện nhiệm vụ. Để giải quyết những khó khăn này, theo Đại tá Nghiêm Quang Khải – Trung đoàn trưởng Trung đoàn 916 thì việc chú trọng đúng mức, thực hiện hiệu quả chất lượng công tác kỹ thuật đóng vai trò hết sức quan trọng.

Nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật, Trung đoàn đã tập trung nâng cao tính đồng bộ trong quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT; gắn việc xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động 50. Đây chính là một trong những nội dung trọng tâm đột phá then chốt của đơn vị.

Trên cơ sở Điều lệ công tác kỹ thuật Không quân và có bổ sung điều chỉnh cho phù hợp với từng loại VKTBKT mà đơn vị đang sử dụng, Trung đoàn đã coi trọng việc tổ chức giao nhiệm vụ cho các thành phần. Thực hiện công tác kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các chuyên ngành: Kỹ thuật hàng không, thông tin, ra đa, xe máy, vật tư CTĐ, CTCT, tập luyện kỹ năng chuẩn bị bay và kỹ năng sử dụng kỹ thuật hàng không cho các thành phần bay và giải quyết dứt điểm một số công việc phức tạp đòi hỏi nhiều công lao động. Bên cạnh đó, trong “Ngày Kỹ thuật mẫu”, việc lau chùi, bảo quản các loại vật tư trang bị kỹ thuật, các phương tiện đo, phương tiện sửa chữa dã ngoại, các trang thiết bị mặt đất, vòm ụ để máy bay và các phương tiện trang bị phục vụ khác cũng phải tiến hành chính quy hơn.

Tại Hội nghị giảng bình cấp Trung đoàn sau khi hoàn thành nội dung “Ngày Kỹ thuật mẫu”, đã có nhiều ý kiến được đưa ra. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng, chất lượng công tác kỹ thuật đã được nâng lên một bước, chính quy, nền nếp và thu được hiệu quả cao hơn. Đây cũng là dịp để những ngày kỹ thuật tiếp theo, các cấp, các chuyên ngành và mỗi cá nhân phát huy những ưu điểm, khắc phục những bất cập, bảo đảm kỹ thuật vững chắc cho các nhiệm vụ. Nhất là nhiệm vụ huấn luyện bay, SSCĐ và các nhiệm vụ khác đang có những đòi hỏi ngày càng cao hơn mà cấp trên giao cho Trung đoàn 916.

         Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website