22 giờ:16 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 6 , 2024

Chuyện chăm sóc “Hổ mang chúa” ở Trung đoàn 935

Với chức năng nhiệm vụ được giao; những năm qua, Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật thuộc Ban Kỹ thuật đã phát huy vai trò trách nhiệm, thường xuyên làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay Su-30MK2 và các thiết bị máy lẻ, bảo đảm kịp thời khí tài cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của Trung đoàn 935, Sư đoàn 370.

Chuyện chăm sóc “Hổ mang chúa” ở Trung đoàn 935
Bảo dưỡng máy bay Su-30MK2 tại Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật, Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 935.

Chúng tôi có mặt tại Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật, Ban Kỹ thuật Trung đoàn 935 vào thời điểm cán bộ, nhân viên kỹ thuật đang đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trên chiếc “Hổ mang chúa” Su-30MK2 vừa được đưa vào Xưởng để thực hiện bảo dưỡng kiểm tra 24 tháng, cán bộ, nhân viên kỹ thuật thực hiện các bước kiểm tra tình trạng kỹ thuật các hệ thống, tiến hành hiệu chỉnh tham số và khắc phục những hỏng hóc. Cùng lúc đó, một tổ công tác khác đang tập trung sửa chữa hỏng hóc một khối máy lẻ Tổ hợp điều chỉnh động cơ KRĐ-99. Quy trình kiểm tra, sửa chữa được các nhân viên kỹ thuật thực hiện hết sức chặt chẽ, tỉ mỉ: Khối máy lẻ được kết nối với thiết bị chẩn đoán hỏng hóc để kiểm tra. Thông qua phương pháp loại trừ, nhân viên kỹ thuật đã xác định được chi tiết hỏng hóc, sử dụng vật tư thay thế và tiếp tục kiểm tra một lần nữa. Khi các thông số kỹ thuật đều bảo đảm tốt, khối máy lẻ được lắp vào máy bay để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Tuân - Xưởng trưởng Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay Su-30MK2 và các thiết bị máy lẻ, bảo đảm kịp thời cho các nhiệm vụ của Trung đoàn, Xưởng luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật về công tác quản lý, khai thác, sử dụng trang bị kỹ thuật; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật, coi trọng kỷ luật công nghệ; thực hiện đúng, đủ, có hiệu quả quy trình bảo quản, bảo dưỡng định kỳ theo Điều lệ Công tác Kỹ thuật PK-KQ, Quy định công tác Kỹ thuật hàng không, Quy định sử dụng kỹ thuật máy bay Su-30MK2.

Cùng với đó, đơn vị luôn duy trì chặt chẽ công tác huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật bằng nhiều hình thức như: Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm truyền thụ kiến thức cho lực lượng trẻ; vừa thực hiện công tác phối hợp sửa chữa với các nhà máy trong Quân chủng, vừa thực hiện công tác huấn luyện cho các nhân viên kỹ thuật của đơn vị, đặc biệt trong công tác tiếp thu những công nghệ mới, phương pháp sửa chữa mới; chủ động kiện toàn đội ngũ giáo viên, chuẩn bị tốt giáo án, mô hình học cụ và tổ chức huấn luyện chuyên ngành nghiêm túc, chặt chẽ. Trong quá trình huấn luyện, Xưởng chú trọng gắn lý luận với thực tiễn, bảo đảm cân đối hài hòa giữa lý thuyết và thực hành trực tiếp trên máy, học đến đâu thực hành đến đó. Ngoài ra, Xưởng cũng tích cực tham gia các hội thi, hội thao, kiểm tra tay nghề nâng bậc thợ do ngành Kỹ thuật tổ chức. Thông qua đó, góp phần bồi dưỡng kiến thức, truyền thụ kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh tay nghề cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Với những biện pháp trên, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Xưởng không ngừng được nâng lên. Từ năm 2019 đến nay, Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật đã tiến hành bảo dưỡng, kiểm tra 24 tháng và kiểm tra chu kỳ 12 tháng được 64 lần chiếc máy bay; kiểm tra trọng điểm 100 giờ cho 31 lần chiếc máy bay; tăng hạn hộp phụ tùng cho 17 lần chiếc máy bay; sửa chữa 258 pan hỏng hóc và 418 khối máy lẻ; tăng hạn sử dụng hơn 1.000 khối máy lẻ… Đồng thời, Xưởng còn phối hợp cùng Nhà máy A32 tiến hành tăng hạn 2 máy bay, 12 ghế máy bay; thay phom thùng dầu cho 3 máy bay, thay nắp buồng lái cho 4 máy bay bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Cùng với đó, Xưởng cũng thường xuyên duy trì các tổ cơ động sẵn sàng sửa chữa kịp thời hỏng hóc phát sinh trên máy bay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trực ban chiến đấu, huấn luyện bay và các chuyến bay nhiệm vụ của Trung đoàn.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website