14 giờ:32 phút Thứ tư, ngày 15 tháng 3 , 2023

Để chiến sĩ mới yên tâm học tập và rèn luyện

Năm 2023, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 361 được giao tiếp nhận, quản lý, huấn luyện các chiến sĩ mới (CSM) đến từ nhiều địa phương khác nhau. Để CSM vượt qua những khó khăn ban đầu và nhanh chóng yên tâm học tập, rèn luyện, cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp, hiệu quả và quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện CSM năm nay.

Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư của trên, cơ sở doanh trại Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 361 đã có nhiều đổi thay so với năm trước. Bên cạnh hệ thống nhà ở được đầu tư xây dựng mới thì hệ thống nhà ăn, nhà bếp, nhà tắm, nơi sinh hoạt, học tập, huấn luyện của bộ đội cũng được nâng cấp đồng bộ.
Để chiến sĩ mới yên tâm học tập và rèn luyện
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới Sư đoàn 361 chăm sóc vườn hoa.

Trung tá Nguyễn Trọng Dũng - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Thời gian qua, Tiểu đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận và huấn luyện CSM. Bên cạnh sự đầu tư của trên, Tiểu đoàn đã tích cực củng cố cảnh quan môi trường, bảng tin, hệ thống pa nô, khẩu hiệu, xây dựng 2 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá, 1 sân cầu lồng, nhà thi đấu bóng bàn… với kinh phí hơn 100 triệu đồng từ nguồn thu tăng gia, sản xuất. Về đội ngũ cán bộ, ngay sau khi kiện toàn tổ chức biên chế cán bộ khung huấn luyện, Tiểu đoàn tổ chức cho đội ngũ cán bộ tham gia lớp tập huấn do Sư đoàn tổ chức, qua kiểm tra 100% cán bộ khung đều đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, mỗi trung đội biên chế từ 3-4 tiểu đội, trong đó có 1 tiểu đội trưởng là QNCN, còn lại là HSQ-CH, đội ngũ này đã qua đào tạo huấn luyện 6 tháng tại đơn vị, có kinh nghiệm trong huấn luyện, luôn gần gũi và sâu sát với bộ đội trong quá trình huấn luyện”.

Để chiến sĩ mới yên tâm học tập và rèn luyện
Các chiến sĩ mới theo dõi kết quả chấm điểm thi đua của các đại đội.

Trong quá trình huấn luyện CSM, việc nắm, quản lý, định hướng và xử lý các tình huống phát sinh tư tưởng bộ đội là một nội dung rất quan trọng. Theo Thiếu tá Cao Văn Hạnh - Chính trị viên Tiểu đoàn, ngay từ khi CSM mới về đơn vị, Tiểu đoàn đã tổ chức nắm chất lượng chính trị. Để bảo đảm tính vùng miền cũng như mặt bằng trình độ của bộ đội, Tiểu đoàn đã phân tích, đánh giá, bố trí đều CSM các địa phương vào cùng tiểu đội, trung đội, đại đội. Công tác quản lý bộ đội được duy trì chặt chẽ từ cấp tiểu đội, trung đội, đại đội đến Tiểu đoàn. Trong đó, những người trực tiếp nắm bắt tư tưởng, quản lý, rèn luyện bộ đội là các đồng chí tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, đại đội trưởng. Đội ngũ tiểu đội trưởng, trung đội trưởng thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẻ, cùng học tập, công tác). Đồng thời, đơn vị cấp phát cho mỗi cán bộ từ tiểu đội đến cán bộ tiểu đoàn 1 cuốn sách “100 tình huống tư tưởng có thể nảy sinh ở đơn vị và gợi ý biện pháp xử lý của cán bộ cơ sở” do Tổng cục Chính trị ban hành để làm cẩm nang trong quản lý bộ đội.

Bên cạnh đó, đơn vị đã thành lập các tổ nhóm trong huấn luyện CSM, như: Tổ Cán bộ đại đội, Tổ Tư vấn tâm lý, sức khoẻ, pháp luật, Tổ Chiến sĩ bảo vệ, Tổ công tác dân vận… Sau khi CSM về đơn vị, Tiểu đoàn yêu cầu các đại đội nhanh chóng lập các Tổ 3 người, lựa chọn những đồng chí có năng lực làm tổ trưởng, thời gian sinh hoạt hằng ngày là 15 phút (từ 18 giờ 30 phút đến 18 giờ 45 phút). Để bảo đảm các thiết chế văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, đơn vị đã cấp đồng bộ cho 4 đại đội hệ thống âm ly, loa đài, ti vi, sách, báo, tạp chí... theo đúng quy định của Thông tư số 138/2020/TT-BQP “Quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. Mặt khác, các đại đội tự củng cố hệ thống hòm báo, pa nô, khẩu hiệu, cờ Đảng, cờ Tổ quốc mang theo trong quá trình huấn luyện ở thao trường.

Thiếu tá Cao Văn Hạnh cho biết thêm: “Song song với hoạt động huấn luyện, học tập, công tác, Tiểu đoàn lập kế hoạch vui chơi giải trí cho bộ đội trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ, đặc biệt là hoạt động thi đấu thể thao cuối giờ chiều hằng ngày, thứ 7, chủ nhật. Hướng tới các kỷ niệm của đất nước, Tiểu đoàn giao cho Đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch thi đấu thể dục, thể thao, giao lưu văn hoá, văn nghệ để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đơn vị. Các chi đoàn tổ chức cho bộ đội thi hát các bài hát quy định trong Quân đội vào các buổi tối thứ 3 và thứ 5 hằng tuần. Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh nội bộ thường xuyên phát trực tiếp Chương trình phát thanh Quân đội nhân dân vào 6 giờ sáng và 21 giờ tối; vào 16 giờ 30 hằng ngày phát chương trình truyền thanh nội bộ, nội dung tập trung vào các chỉ thị, nghị quyết về công tác quân sự, quốc phòng, những mô hình hay, gương “người tốt, việc tốt” trong học tập, huấn luyện… của Quân chủng, Sư đoàn và đơn vị”.

Với sự chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo về mọi mặt, tin tưởng rằng các CSM Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 361 sẽ nhanh chóng hòa nhập với  môi trường quân ngũ, an tâm tư tưởng, yêu mến đơn vị, quyết tâm cao trong học tập, huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: TRUNG THÀNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website