8 giờ:2 phút Thứ sáu, ngày 19 tháng 5 , 2023

Cán bộ trẻ giỏi chuyên môn, đam mê sáng kiến

Sau hơn 4 năm công tác, Đại úy Nguyễn Văn Tâm - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật, Nhà máy A40, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã làm chủ nhiệm đề tài, thành viên tham gia của 3 sáng kiến và xuất sắc giành giải nhất, nhì, ba cấp Quân chủng PK-KQ và Bộ Quốc phòng. Cùng với đó, với việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh đã nhiều lần vinh dự được các cấp khen thưởng. Đây là minh chứng rõ nét về một cán bộ trẻ giỏi chuyên môn, đam mê sáng tạo.

Cán bộ trẻ giỏi chuyên môn, đam mê sáng kiến
Đại úy Nguyễn Văn Tâm (ngồi giữa) - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật, Nhà máy A40 trao đổi chuyên môn cùng nhóm đề tài.

Nhân duyên với ngành Kỹ thuật

Chúng tôi gặp Đại úy Nguyễn Văn Tâm vào một sáng cuối tuần đầu tháng 5 tại phòng làm việc của anh. Khi chúng tôi đến, anh đang chăm chú vào màn hình máy tính, kết hợp đọc từng trang tài liệu chuyên ngành, rồi cẩn thận ghi chép vào cuốn sổ tay của mình. Trò chuyện với anh bên ấm trà nóng, chúng tôi dần bị thu hút bởi những câu chuyện của người cán bộ trẻ tuổi về thành tích học tập và cơ duyên gắn bó với ngành Kỹ thuật. Đại úy Nguyễn Văn Tâm cho biết, ngay từ nhỏ anh đã bị cuốn hút bởi những đồ chơi kỹ thuật xếp hình mô phỏng. Do điều kiện hoàn cảnh gia đình, nhiều khi anh đã tự lấy tre, trúc, gỗ để thiết kế thành những vật liệu lắp ghép thành đồ chơi. “Mối lương duyên” với ngành Kỹ thuật đó là năm 2007, với thành tích 9 năm từ tiểu học, THCS đều là học sinh giỏi toàn diện nên anh đã vượt qua kỳ thi tuyển vào Trường chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ. Nhưng Nguyễn Văn Tâm không theo học trường Chuyên Hùng Vương mà lấy kết quả để tuyển vào học tại Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì (đây là một trong 5 ngôi trường đầu tiên được Bộ GD-ĐT thí điểm theo mô hình THPT Kỹ thuật, với mục tiêu giáo dục cho học sinh vừa có trình độ THPT vừa có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, để khi học xong có thể lựa chọn học lên hoặc có thể lựa chọn đi làm luôn).

Để tiếp tục ước mơ, tốt nghiệp PTTH, tháng 9-2011, anh đã dự thi và trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật Quân sự và được chọn vào lớp đào tạo dự khóa đi học nước ngoài. Sau một năm học tập ở trường, Nguyễn Văn Tâm đã được cử theo học chuyên ngành kỹ thuật điều khiển (Điều khiển phương tiện bay không người lái) của Học viện Không quân, Liên bang Nga (2012-2018).

Trong 6 năm học tập tại nước bạn với sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao và để củng cố vững chắc nội dung lý thuyết được trang bị anh đã tham gia nhiều nhóm của lớp nghiên cứu sáng kiến mô hình học cụ như: Các thiết kế vẽ kỹ thuật, mô phỏng lý thuyết bay; mô phỏng hoạt động các khí tài ở sân bay, bảo đảm bay… Những sáng kiến này đều được Hội đồng khoa học Nhà trường nghiệm thu và ứng dụng vào giảng dạy. Nhờ đó, nền tảng kiến thức của anh ngày càng vững, liên tiếp giành giải nhất môn Cơ học, giải nhì môn Lý thuyết mạch, giải ba môn Vật lý đại cương (trong các lần thi OLympic do nhà trường tổ chức), tốt nghiệp xuất sắc với điểm tuyệt đối 5/5 các môn và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tặng thưởng Huy chương Vàng vì có thành tích xuất sắc trong học tập.

Giỏi chuyên môn, giàu sáng kiến

Tháng 8-2018 về nước, sau khi Nguyễn Văn Tâm tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức chính trị, quân sự cho học viên đào tạo nước ngoài và trường ngoài quân đội do Bộ Quốc phòng tổ chức. Tháng 3-2019, anh được điều về làm Trợ lý Kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật, Nhà máy A40. Có đất dụng võ, anh đã phát huy hết năng lực, kiến thức tích lũy được vào công việc. Để hoàn thành chức trách nhiệm vụ, khi bắt tay vào công việc anh đã tự học tập, nghiên cứu nắm bắt quy trình hoạt động, sửa chữa tại Nhà máy; bám nắm, học hỏi kinh nghiệm đội ngũ cán bộ đi trước để nắm bắt thực tế. Với trình độ và kiến thức đã được đào tạo, chàng kỹ sư trẻ đã nắm vững và tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp nhiều biện pháp nâng cao hoạt động sửa chữa của Nhà máy.

Bên cạnh đó, anh còn được biết đến là “cây sáng kiến” của đơn vị với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật do anh trực tiếp làm chủ đề tài và là thành viên nhóm nghiên cứu đã được Hội đồng Nhà máy nghiệm thu, ứng dụng vào hoạt động sửa chữa và mang lại hiệu quả cao. Trong công tác nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Đại úy Nguyễn Văn Tâm cũng đã giành được nhiều thành tích; nổi bật: Năm 2021, sáng kiến: “Cải tiến hiện đại hóa tuyến thu xử lý tín hiệu đài vô tuyến dẫn bay gần RSBN-4N (đạt giải nhất trong giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” của Bộ Tư lệnh thông tin liên lạc; năm 2022, sáng kiến “Nghiên cứu chế tạo máy phát tín hiệu địa tiêu chuẩn” đạt giải nhì trong giải thưởng “Sáng tạo trẻ” trong Quân chủng và “ Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội lần thứ 22.

Bên cạnh đó, hằng năm, anh còn nhận được nhiều hình thức khen thưởng, như danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Đoàn viên công đoàn xuất sắc”, “Đoàn viên xuất sắc tiêu biểu”; “Gương mặt trẻ tiêu biểu” của Bộ Tham mưu Quân chủng... Qua những kết quả và thành tích đã đạt được, Đại úy Nguyễn Văn Tâm thực sự là một tấm gương sáng để cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ ở Nhà máy A40 nói riêng, trong Quân chủng nói chung học tập noi theo.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, XUÂN TRƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website