13 giờ:43 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 6 , 2023

Trung đoàn 213 bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ

Doanh trại cơ quan Trung đoàn 213, Sư đoàn 363 nằm giữa một thung lũng nhỏ, được bao quanh bởi những dãy núi cao điệp trùng, cảnh quan, khuôn viên ngập tràn sắc màu của cây lá và những thảm hoa sôn, đuôi công, hồng quế, hoa giấy đủ màu sắc. Ven con đường dẫn xuống khu vực nhà kho kỹ thuật, những khoảng đất trống tuy không lớn nhưng xanh mướt những giàn bầu, bí, mướp trĩu quả.

Trung đoàn 213 bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ
Chiến sĩ Trung đoàn 213 chăm sóc rau xanh.

Thiếu tá Phạm Văn Tuân - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 213 cho biết: “Đơn vị đứng chân ở khu vực ven biển, trên những sườn núi dốc, điều kiện khí hậu cũng như chất đất cằn cỗi khiến công tác tăng gia, chăn nuôi gặp không ít khó khăn. Cùng với đó, địa bàn đóng quân là thành phố du lịch, giá lương thực, thực phẩm tăng cao ở nhiều tháng trong năm. Trong khi, đơn vị không chỉ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ thường xuyên tại vị trí đóng quân, mà còn được giao nhiều nhiệm vụ đột xuất, quân số thường xuyên có sự phân tán, biến động nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm hậu cần, chăm sóc sức khỏe bộ đội. Xác định rõ những khó khăn đó, Trung đoàn đã chủ động thực hiện tốt các mặt công tác hậu cần, đặc biệt là chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ là điều kiện quan trọng để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Hằng năm, Trung đoàn chủ động triển khai thực hiện tốt những mặt công tác hậu cần phục vụ các nhiệm vụ SSCĐ, thực hiện nghiêm quy định về dự trữ SSCĐ theo chỉ thị của cấp trên. Trong công tác quân nhu, quân lương, đơn vị luôn bảo đảm ngân sách ăn thường xuyên, ngân sách gối đầu 15 ngày ăn; thực hiện tốt các quy định về khai thác, tiếp cận, cấp phát, bảo quản, quản lý và sử dụng lương thực, thực phẩm, chất đốt. 100% bếp ăn của đơn vị có đủ dụng cụ chế biến, dụng cụ nấu ăn và chia ăn theo định suất, có đủ lồng bàn che đậy, bảo quản thức ăn; trên bàn ăn thường xuyên có đủ 3 lọ theo quy định. Trung đoàn cũng thực hiện tốt quy định không dùng đồ nhựa để chứa đựng thực phẩm và chia ăn cho bộ đội… Để thực hiện tốt các quy định trong tạo nguồn khai thác, tiếp nhận cấp phát, bảo quản, quản lý và sử dụng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tiết kiệm, Trung đoàn đẩy mạnh công tác tăng gia, bổ sung đủ vật nuôi theo chỉ tiêu. Công tác tăng gia, chăn nuôi đạt hiệu quả cao, bảo đảm chất lượng, góp phần cải thiện bữa ăn cho bộ đội. 100% bếp ăn của Trung đoàn đều tự túc được rau xanh; trạm chế biến giết mổ lợn, ngâm ủ giá đỗ, muối nén rau, củ, quả… thường xuyên được duy trì và đạt năng xuất cao. Trung đoàn có quân số khỏe thường xuyên đạt 98,8%.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ tại địa điểm đóng quân, Trung đoàn còn thường xuyên được giao nhiệm vụ cơ động khí tài, phương tiện vật chất, con người tham gia các hội thi, hội thao, diễn tập, bắn thử nghiệm khí tài… ở xa địa bàn đóng quân. Điều đó cũng đặt ra những yêu cầu, thách thức cho công tác bảo đảm hậu cần. Trong những đợt cơ động, lực lượng tham gia và vật chất hậu cần bảo đảm phải vận chuyển cũng rất lớn. Bếp ăn các tiểu đoàn tách ra thành các bếp ăn các đại đội, trung đội, phù hợp với quá trình ăn, ở dã ngoại. Như vậy, khối lượng công việc rất nhiều mà nhân viên chuyên trách hậu cần của đơn vị có hạn, phân tán trên nhiều địa điểm.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ cơ động, ngay từ đầu năm, ngành Hậu cần chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án bảo đảm cho nhiệm vụ cơ động. Các loại vật chất như: Quân phục dã ngoại, quân lương, quân nhu, nhà bạt, tăng võng, xăng dầu, vận tải, trang bị quân y… được chủ động dự phòng, cất trữ, sẵn sàng tiếp nhận và cấp phát. Để cán bộ, nhân viên hậu cần đủ điều kiện tham gia các hoạt động trong điều kiện dã ngoại, hằng năm đơn vị đều tổ chức tốt công tác huấn luyện, tập trung vào cách thức bảo đảm hậu cần cho các hình thức tác chiến; kiến thức, kỹ năng về ăn, ở dã ngoại; sắp đặt, gói buộc ba lô, mang vác trang bị vật chất cá nhân và đặc biệt là huấn luyện cho đội ngũ nuôi quân thành thạo về kỹ thuật đào, đắp và sử dụng bếp Hoàng Cầm; xây dựng nhà bán âm; 5 kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương hỏa tuyến… Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức huấn luyện hành quân để rèn luyện bộ đội quen với hành quân xa, mang vác nặng. Trong quá trình diễn tập, hội thi, hội thao, cán bộ, nhân viên hậu cần thường được phân công đi cùng từng phân đội để hướng dẫn, kiểm tra và trực tiếp bảo đảm hậu cần, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những nỗ lực không ngừng, cán bộ, nhân viên ngành Hậu cần Trung đoàn 213 luôn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ mọi mặt, xây dựng đơn vị VMTD, “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website