9 giờ:29 phút Thứ hai, ngày 10 tháng 12 , 2018

Hiệu quả mô hình 5S ở Nhà máy A42

Đến thăm Nhà máy A42, Cục Kỹ thuật, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về những thay đổi đáng mừng về nơi ăn ở, nơi làm việc và tác phong của cán bộ, nhân viên nơi đây. Từ cơ quan đến các phân xưởng, ở đâu chúng tôi cũng thấy sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ; cán bộ, nhân viên mang mặc chính quy, tác phong nghiêm túc, khoa học; không khí làm việc cởi mở, chân tình... Có được sự chuyển biến đó là bởi Nhà máy đã và đang áp dụng hiệu quả mô hình 5S.

Hiệu quả mô hình 5S ở Nhà máy A42
Lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy A42 kiểm tra nền nếp làm việc tại Phân xưởng 3.

5S là tên một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc, được người Nhật Bản xây dựng trên quan điểm: Nếu làm việc trong môi trường lành mạnh, sạch sẽ, thoáng mát, tiện lợi thì người lao động sẽ có tinh thần thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn. “5S” là viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật, gồm: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng). Việc áp dụng mô hình 5S thực sự là một điểm nhấn trong việc xây dựng nền nếp chính quy, khoa học đối với môi trường sống và làm việc, đồng thời xây dựng được ý thức tự giác, trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên Nhà máy A42.

Đại tá Vũ Văn Thăng - Chính ủy Nhà máy, cho biết: “Sau khi nghiên cứu mô hình 5S, chúng tôi nhận thấy đây là một phương pháp rất hiệu quả để huy động con người, cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất doanh nghiệp, đồng thời không đòi hỏi nhiều về chi phí. Từ đề xuất của Giám đốc Nhà máy, đầu năm 2018, Thường vụ Đảng ủy đã bàn bạc thống nhất, sau đó trình Đảng ủy đưa vào nghị quyết lãnh đạo, triển khai thực hiện mô hình 5S trong toàn Nhà máy”.

Mặc dù chỉ gói gọn trong 5 từ nhưng việc triển khai thực hiện thành công là một sự nỗ lực lớn của cả tập thể Nhà máy. Thực hiện quyết tâm lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tập trung và triển khai thực thực hiện mô hình một cách thống nhất. Toàn Nhà máy đã tổ chức sàng lọc, sắp xếp lại các vị trí ở tất cả các phòng, ban, phân xưởng. Ban Giám đốc giao cho Hội đồng kiểm tra kỷ luật công nghệ của Nhà máy đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 5S ở cơ quan, phân xưởng hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng, hằng quý. Đồng thời, các đồng chí Giám đốc, Chính ủy tăng cường kiểm tra, đôn đốc thường xuyên và đột xuất. Ngoài ra, ở những thời gian cao điểm của các phong trào thi đua, Hội đồng thi đua Nhà máy sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện, trong đó chú trọng kiểm tra thực hiện mô hình 5S.

Tham quan các cơ quan, phân xưởng của Nhà máy A42 chúng tôi thật sự ấn tượng với những thay đổi ở những nơi này. Trước đây, khi đến Phân xưởng Sửa chữa máy bay động cơ (Phân xưởng 1), chúng tôi thấy việc sắp xếp, bố trí ở khu vực công nghệ, thang giá, dụng cụ chưa thực sự rõ ràng, gây nhiều khó khăn cho các hoạt động sửa chữa của cán bộ, nhân viên Phân xưởng. Thế nhưng, cũng tại nơi này, sau một năm trở lại, chúng tôi thấy việc bố trí, sắp xếp khu vực công nghệ, thang giá, dụng cụ đã được thực hiện một cách khoa học, quy củ, gọn gàng, sạch sẽ; đội ngũ kỹ thuật viên có tác phong gọn gàng, khẩn trương, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ một cách nhịp nhàng, không khí làm việc chan hòa, đầm ấm.

Còn tại Phân xưởng Thiết bị điện (Phân xưởng 3), chúng tôi cũng tận mắt chứng kiến sự thay đổi tương tự, các khu vực trong Phân xưởng được sắp xếp hết sức gọn gàng, ngăn nắp, kỷ luật lao động được duy trì nghiêm túc, khoa học. Đại úy Nguyễn Trung Kiên - Trưởng Phòng Kỹ thuật Nhà máy, cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện mô hình 5S, tất cả các phòng, ban, phân xưởng trong Nhà máy đều có sự tiến bộ rõ nét. Nếu như trước đây, mỗi lần chuẩn bị phục vụ các đoàn kiểm tra và khách đến tham quan, các phòng, ban, phân xưởng thường phải mất rất nhiều thời gian để dọn dẹp, sắp xếp lại. Thế nhưng, từ khi thực hiện mô hình 5S, các cơ quan, phân xưởng luôn ngăn nắp, sạch sẽ, có thể phục vụ kiểm tra và đón khách tham quan bất cứ lúc nào. Đặc biệt, việc áp dụng mô hình 5S đã góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm một cách rõ rệt. Nếu như trước đây, thời gian sửa chữa 1 chiếc trực thăng tại Nhà máy nhanh nhất là 92 ngày, thì khi thực hiện mô hình 5S và phối hợp thực hiện các quy định của công tác kỹ thuật, việc hoàn thành sửa chữa 1 chiếc trực thăng nhanh nhất là 68 ngày, trong thời gian tới, Nhà máy đang phấn đấu hoàn thành trong vòng 52 ngày”.

Đánh giá về lợi ích và những kết quả đạt được trong thực hiện 5S, Đại tá Nguyễn Thanh Tao - Giám đốc Nhà máy, chia sẻ: “Qua gần 1 năm triển khai áp dụng mô hình 5S, đến nay Nhà máy đã tạo được một môi trường làm việc chính quy, khoa học, sạch sẽ, thoáng mát, văn minh và an toàn; cán bộ, nhân viên có ý thức tổ chức, kỷ luật tốt, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc cho nên năng suất lao động được tăng lên, chất lượng sản phẩm đầu ra bảo đảm tốt. Đặc biệt, việc áp dụng mô hình 5S đã góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm của cán bộ, nhân viên trong Nhà máy, xây dựng cho họ tác phong công nghiệp, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Có thể nói, với việc áp dụng mô hình 5S, đồng thời với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, nhân viên, đã góp phần tạo nên những chuyển biến, thay đổi rõ nét trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của Nhà máy A42.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG, TRUNG LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website