16 giờ:51 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 8 , 2023

Nâng cao hiệu quả huấn luyện, bảo đảm an toàn bay ở Phi đội 1

Chúng tôi có mặt tại Phi đội 1, Lữ đoàn 918 khi cán bộ, phi công và thành viên tổ bay của đơn vị đang chuẩn bị cho buổi giao nhiệm vụ thực hiện 2 chuyến bay vận chuyển Bắc - Nam vào ngày hôm sau.

Nâng cao hiệu quả huấn luyện, bảo đảm an toàn bay ở Phi đội 1
Buổi giao nhiệm vụ cho các thành phần trong tổ bay của Phi đội 1, Lữ đoàn 918. Ảnh: CTV

Trung tá Nguyễn Đắc Quang - Phó Phi đội trưởng Phi đội 1 quán triệt nhiệm vụ cho các phi công và thành viên 2 tổ bay. Sau khi nhận nhiệm vụ, các thành phần nắm bắt tình hình khí tượng, thời tiết khu vực Sân bay Gia Lâm và các sân bay tiếp thu máy bay. Sau đó, tổ bay hiệp đồng, chuẩn bị tính toán trọng tâm, trọng tải trên máy bay cho phù hợp, nhập đường bay, tính toán số liệu cụ thể trên các thiết bị máy bay, chốt các phương án trong quá trình thực hiện chuyến bay cho hợp lý, hiệu quả. Ngoài công tác hiệp đồng tại Sân bay Gia lâm, các phi công và thành viên tổ bay tiến hành hiệp đồng với các đơn vị bạn tại sân bay tiếp thu nhằm bảo đảm sẵn sàng bay tiếp trong thực hiện nhiệm vụ.

Ngay sau khi công tác hiệp đồng hoàn tất, từng đồng chí chuẩn bị nội dung cá nhân vào sổ ghi bay các số liệu cụ thể như: Đường bay, rãnh sóng, tần số liên lạc, thứ tự động tác cất, hạ cánh trên các sân bay; phương pháp đảm bảo thông thoại trong suốt hành trình bay và việc triển khai cho khách lên, xuống an toàn… Trong khi đó, tại khu vực hăng-ga, lực lượng kỹ thuật đang hối hả hoàn tất các công việc sau cùng như: Nạp dầu, vệ sinh máy bay, lắp đặt hệ thống ghế ngồi cho khách cũng như các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết khi cơ động… Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất để chuẩn bị cho chuyến bay vận tải chở người và hàng quân sự trong ngày hôm sau.

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Đắc Quang, chúng tôi được biết, Phi đội 1, Lữ đoàn 918 được giao khai thác, sử dụng và thực hiện nhiệm vụ trên loại máy bay vận tải Casa-295. Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, trực ban SSCĐ, bay vận tải Bắc - Nam, đơn vị còn được giao nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn, bay tuần tiễu trinh sát biển xa, bay huấn luyện thả dù đổ bộ đường không… Mặc dù nhiệm vụ nhiều, tính chất phức tạp, yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao song trong hơn 7 tháng đầu năm 2023, Phi đội đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ như: Hoàn thành bay huấn luyện thả dù độc lập cho các lực lượng tại Sân bay Biên Hòa với 3 ban bay và gần 100 lượt người bảo đảm an toàn tuyệt đối; bay thực binh phục vụ Diễn tập MN-23 tại Sân bay Tân Sơn Nhất, các tổ bay thực hiện tốt ý định của ban chỉ đạo diễn tập bay đúng giờ, đúng thời điểm, phục vụ cho Sư đoàn 370 thực hành diễn tập bay chặn kích, hoàn thành tốt yêu cầu diễn tập, được tặng giấy khen của Quân chủng; bay hạ cánh Trường Sa, bay vận chuyển Bắc - Nam quay đầu trong ngày đảm bảo đúng ý định cấp trên, an toàn tuyệt đối…

Không chỉ hoàn thành tốt các chuyến bay nhiệm vụ, Phi đội còn đạt được nhiều thành tích trong công tác huấn luyện, đặc biệt là công tác đào tạo phê chuẩn lực lượng giáo viên bay, đào tạo phi công và chuyển loại lái chính trên máy bay Casa-295. Từ đầu năm 2023 đến nay, Phi đội đã hoàn thành kế hoạch bay định kỳ cùng chuyên gia 2 đợt, 4 tổ bay; đào tạo được 2 giáo viên tại nước ngoài. Lực lượng học viên đã qua quá trình huấn luyện lý thuyết, đơn vị kiểm tra đạt yêu cầu, được đưa vào bay huấn luyện thực tế trên máy bay Casa-295. Phi đội cũng huấn luyện chuyển loại phi công từ loại máy bay Casa-212i sang Casa-295 khí tượng ngày giản đơn; tổ chức bay đề cao, bay ứng dụng chiến đấu đối với số phi công đã được phê chuẩn bởi các chuyên gia theo tiến độ năm và trong thời gian tiếp theo.

Để hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ với tính chất đa dạng, phức tạp, yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao, Phi đội thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ đến toàn thể đội ngũ phi công, thành viên tổ bay và lực lượng kỹ thuật. Trước khi triển khai một nhiệm vụ cụ thể, cán bộ phi đội đã tiến hành nắm bắt tư tưởng, trình độ, chất lượng của từng cá nhân để lập kế hoạch, sắp xếp lực lượng cho phù hợp với tính chất nhiệm vụ; thường xuyên động viên, khích lệ bộ đội sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường khác nhau.

Để có được những chuyến bay an toàn, thắng lợi, Phi đội thường xuyên tổ chức học tập, huấn luyện mặt đất kỹ lưỡng, duy trì nghiêm 3 giai đoạn bay, 4 giai đoạn công tác kỹ thuật; bảo đảm tốt các nội quy, quy định về công tác tổ chức chỉ huy, hiệp đồng trong huấn luyện; tổ chức huấn luyện bay theo đúng nền nếp, chế độ, điều lệ bay và các chuyên ngành, giáo trình, đề cương bay cho từng đối tượng; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả công tác huấn luyện lý thuyết bay, phương pháp xử lý bất trắc, dẫn đường, tập buồng lái và học ngoại ngữ… cho lực lượng phi công, thành viên tổ bay theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Phi đội thực hiện nghiêm các chế độ, nền nếp giảng bình theo quy định; công tác chuẩn bị bay, đăng ký sổ sách của lực lượng phi công thành viên tổ bay luôn được duy trì, bảo đảm tốt.

Với những nỗ lực và phương pháp huấn luyện chặt chẽ, khoa học, tin rằng trong thời gian tới, Phi đội 1 sẽ đạt được nhiều thành công trong huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ khác, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Lữ đoàn 918.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website