13 giờ:28 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 6 , 2023

Cán bộ trẻ trách nhiệm, sáng tạo

“Đại úy Đồng Văn Đức - Trợ lý Ban Kỹ thuật là một cán bộ trẻ trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc; có trình độ chuyên môn giỏi và có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật, góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay (HLB, BĐATB)” - đây là chia sẻ của Trung tá Lê Anh Cường - Chủ nhiệm Kỹ thuật, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371.

Cán bộ trẻ trách nhiệm, sáng tạo
Đại úy Đồng Văn Đức nghiên cứu tài liệu bổ sung kiến thức chuyên môn.

Tháng 3-2013, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Vô tuyến điện tử, Khoa Kỹ sư Hàng không, Học viện PK-KQ và được phong quân hàm Trung úy, Đồng Văn Đức được điều động về Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 với chức danh kỹ sư thực tập, mang theo bao ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ. Cùng với nỗ lực cố gắng của bản thân với tinh thần cầu thị ham học hỏi, chỉ trong thời gian ngắn anh đã nắm chắc được đặc điểm yêu cầu, nhiệm vụ, quy trình công tác kỹ thuật, cũng như các loại máy bay, vũ khí trang bị hiện có của đơn vị.

Tháng 9-2013, Đồng Văn Đức được chỉ huy đơn vị đề nghị cấp trên cho đi chuyển loại máy bay mới (Su-30MK2) tại Trung đoàn 923. Để nắm bắt nhanh lý thuyết, giỏi thực hành, bên cạnh những nội dung do đội ngũ giáo viên, cán bộ kỹ thuật đơn vị truyền thụ, anh tranh thủ thời gian học tập, nghiên cứu đọc tài liệu, kết hợp đối chiếu, so sánh với quá trình thực hành trên máy bay để nắm sâu kiến thức. Cũng trong quá trình tham gia huấn luyện chuyển loại, anh đã được cấp trên điều động công tác, quân số thuộc Trung đoàn 923. Được công tác, nơi môi trường mình vừa học tập gắn bó, như tiếp thêm động lực để Đồng Văn Đức cố gắng, tâm huyết gắn bó với đơn vị, đặc biệt là ngành Kỹ thuật. Trên mọi cương vị, chức trách được giao, anh luôn thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của mình trong từng công việc. Ngoài việc chuyên môn theo kế hoạch, anh tranh thủ thời gian ra Xưởng Bảo dưỡng Kỹ thuật Hàng không, khu vực ngoại trường trực tiếp tham gia sửa chữa cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật để học hỏi tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ thực hành. Đại úy Đồng Văn Đức cho biết: “Làm ngành gì cũng phải gắn lý thuyết với thực tiễn, sâu sát thực tiễn thì mới đúc kết được kinh nghiệm, cũng như tự bồi dưỡng nâng cao được trình độ cho bản thân. Ngành Kỹ thuật Hàng không đòi hỏi sự cụ thể, tỉ mỉ rất cao nên bản thân tôi ý thức được trách nhiệm của mình trong từng công việc. Hơn nữa, thông qua thực tiễn giúp tôi nắm chắc được kiến thức, đặc điểm công tác kỹ thuật của ngành mình, đơn vị mình, đó là cơ sở nền tảng để bản thân có thể nghiên cứu và đề ra giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật”.

Chia sẻ về cấp dưới của mình, Trung tá Lê Anh Cường - Chủ nhiệm Kỹ thuật, Trung đoàn 923 cho biết: “Đồng chí Đức là một người trách nhiệm trong công việc, bất cứ nhiệm vụ gì đơn vị giao đều cố gắng và luôn hoàn thành tốt. Đặc biệt là kỹ sư có trình độ chuyên môn tốt, nắm bắt nhanh mọi vấn đề về công tác kỹ thuật; có khả năng làm chủ công nghệ mới. Trong thời gian qua, đồng chí Đức đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các cấp nghiệm thu và ứng dụng vào hoạt động sửa chữa tại đơn vị đạt hiệu quả cao, góp phần giảm bớt công sức của bộ đội và tiết kiệm chi phí cho đơn vị”.

Được biết, hằng ngày ngoài công việc, nhiệm vụ theo kế hoạch, Đồng Văn Đức luôn tận dụng thời gian để nghiên cứu, tự đọc tài liệu bổ sung kiến thức về công nghệ; mỗi khi có vấn đề phát sinh hỏng hóc về kỹ thuật, anh lại trực tiếp cùng lực lượng kỹ thuật mày mò, nghiên cứu, tìm biện pháp khắc phục cho bằng được. Ngay cả những ngày nghỉ, không phải trực nhưng để sớm tìm ra pan, bệnh hỏng hóc để khắc phục hay mong muốn hoàn thành sáng kiến nhanh đưa vào áp dụng sửa chữa anh vào đơn vị làm việc đến đêm mới về. Qua đó, anh đã giúp rất nhiều cho nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật của Xưởng Bảo dưỡng Kỹ thuật hàng không và các phi đội ở Trung đoàn. Từ những đóng góp đó, năm 2022, anh được Tư lệnh Quân chủng tặng Bằng khen vì đã có thành thích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 382-NQ/ĐUQSTW ngày 29-11-2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) và đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Bên cạnh đó, từ thực tiễn công tác và những yêu cầu mới đặt ra anh nghiên cứu thành công nhiều sáng kiến, được hội đồng các cấp nghiệm thu, đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy 5 năm liền (2019-2023) anh đều đạt thành tích cao trong tham gia giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của Quân chủng và “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” nhận thưởng. Cụ thể: Sáng kiến chế tạo thiết bị kiểm tra máy thu cao tần của ra đa vô tuyến trên máy bay Su-30MK2, đạt giải khuyến khích cả cấp Quân chủng và Quân đội (2019); Sáng kiến “Chế tạo thiết bị kiểm tra khối tạo dao động sóng chủ của tổ hợp điều khiển vũ khí không đối không trên máy bay Su-30MK2”, đạt giải khuyến khích cấp Quân chủng (2020); sáng kiến “Chế tạo thiết bị kiểm tra các từ mã thông tin liên lạc giữa “kênh điều khiển” và “hệ thống máy tính” của tổ hợp điều khiển vũ khí không đối không trên máy bay Su-30MK2” giải ba cấp Quân chủng (2021); sáng kiến “Nghiên cứu, chế tạo thiết bị kiểm tra thông tin liên hệ giữa hệ thống điều khiển hỏa lực và ra đa vô tuyến trên máy bay Su-30MK2”, đạt giải ba cấp Quân chủng (2022); sáng kiến “Chế tạo thiết bị kiểm tra tham số đặc tính đạn đạo cài đặt trong tổ hợp điều khiển vũ khí không đối không trên máy bay Su-30MK2”, đạt giải ba “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” lần thứ 23.

Ngoài ra, trong cuộc sống đời thường, Đại úy Đồng Văn Đức còn được mọi người biết đến là người có ý thức kỷ luật tốt, sống giản dị, hòa đồng trong tập thể, gần gũi, giúp đỡ đồng chí đồng đội, nhất là công tác, nhiệm vụ chuyên môn. Nhờ đó, anh luôn được lãnh đạo, chỉ huy các cấp tin tưởng; bạn bè, đồng đội tín nhiệm.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, XUÂN TRƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website