20 giờ:54 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 8 , 2023

Mái ấm chàng sĩ quan phòng hóa

Về công tác tại Tiểu đoàn Phòng hóa 23, Phòng Hóa học, Bộ Tham mưu, tôi được Thiếu tá Ngô Vi Hà - Phó Tiểu đoàn trưởng giới thiệu về tấm ảnh gia đình chụp chung mới đây. Khi được hỏi về gia đình nhỏ của mình, anh Hà chia sẻ: “Công tác ở đơn vị cơ sở, thời gian dành cho gia đình rất eo hẹp, nên hơn 15 năm gắn bó bên nhau, tôi luôn biết ơn vợ vì đã chịu nhiều vất vả chăm lo, vun vén, để gia đình luôn hạnh phúc. Đây chính là điểm tựa tinh thần rất lớn để tôi yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Mái ấm chàng sĩ quan phòng hóa
Gia đình Thiếu tá Ngô Vi Hà.
Ảnh do nhân vật cung cấp

Anh Hà và vợ - chị Nguyễn Thị Diệu Thuần quen nhau từ khi còn học chung cấp 3 tại Trường THPT Quốc Oai, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội). Mặc dù học cùng khối nhưng lại khác lớp nên cả hai cũng không quen nhau. Mãi đến năm lớp 12, trong một lần tình cờ đi học thêm môn Toán anh mới có duyên gặp chị. Tuy vậy, là năm học cuối cấp, ai cũng đều tập trung cao độ cho việc ôn và thi tốt nghiệp nên anh cũng có nhiều kỷ niệm và ấn tượng về cô bạn đồng niên này.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, chị Thuần đi học lớp Trung cấp Kế toán tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Thương mại. Còn anh Hà nhập ngũ vào Lữ đoàn Thông tin 26. Đến tháng 9-2002, anh dự thi, trúng tuyển và đi học sĩ quan tại Trường Sĩ quan Phòng hóa (Binh chủng Hóa học). Sau mỗi giờ học tập, huấn luyện vất vả, anh Hà lại tranh thủ thời gian viết thư gửi các bạn học chung cấp 3, trong đó có chị. Những câu chuyện về cuộc sống trong môi trường quân ngũ, về những khó khăn, vất vả của những sinh viên mới nhập học… được cả nhóm bạn chia sẻ trong sự chân thành, đồng cảm, đã dần kết nối những trái tim đồng điệu. Tranh thủ dịp nghỉ Hè, hay lễ, tết, anh Hà cũng thường xuyên tham gia các buổi gặp mặt, họp lớp, họp khóa cấp 3. Cũng chính từ đây, anh ngày càng ấn tượng với cô bạn đồng niên dễ mến, tính cách hiền dịu, nhẹ nhàng. Được bạn bè trong nhóm động viên, vun vào, anh Hà quyết tâm và lên “kế hoạch” chinh phục chị.

Nói là “kế hoạch” nhưng do điều kiện công tác, tình cảm của anh chỉ được trao gửi qua những cánh thư. Những lá thư của anh gửi riêng cho chị ngày càng đều đặn và nhiều hơn. Tháng 3-2003, thông qua những dòng thư, anh mạnh dạn tỏ tình với chị. “Mưa dầm thấm lâu”, càng ngày, chị càng ấn tượng và có cảm tình với anh. Tháng 9-2003, khi thấy trái tim đã thực sự rung động, chị chính thức nhận lời yêu anh. Do điều kiện gần nhà, nên ngày dẫn anh về ra mắt gia đình, bằng tác phong chững chạc của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, anh Hà đã nhanh chóng ghi điểm trong mắt bố mẹ chị.

Tháng 9-2007, anh Hà tốt nghiệp ra trường và được điều động về công tác tại Tiểu đoàn Phòng hóa 23, Phòng Hóa học, Bộ Tham mưu Quân chủng. Sau thời gian dài yêu nhau và tìm hiểu, tháng 3-2008, anh chị chính thức nên duyên chồng vợ trong sự vui mừng, phấn khởi của hai bên gia đình, người thân, đồng chí, đồng đội.

Hiện nay, chị Thuần đang làm Kế toán cho Công ty Quản lý đường bộ, TP Hà Nội, cách nhà hơn 40km. Do đặc thù công việc nên khoảng 2-3 tuần anh Hà mới có điều kiện về thăm nhà vào dịp cuối tuần. Vì vậy, một mình chị vừa chăm lo, nuôi dạy con cái, vừa phụng dưỡng bố mẹ hai bên gia đình. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song chị chưa bao giờ kêu ca hay phàn nàn, vì hơn ai hết, chị luôn thấu hiểu và cảm thông với tính chất công việc của anh. Chính nhờ bàn tay chăm sóc của chị nên cả hai cháu trai là Ngô Vi Quang Minh, sinh năm 2009 và Ngô Vi Minh Khôi, sinh năm 2010 đều chăm ngoan, từ năm lớp 1 đến nay đạt danh hiệu học sinh giỏi; đồng thời còn đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi do huyện Quốc Oai, TP Hà Nội tổ chức.

ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website