9 giờ:23 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 8 , 2023

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện ở Tiểu đoàn 5

Năm 2022, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 64, Sư đoàn 361 đã xuất sắc tiêu diệt mục tiêu M96-CT trong Diễn tập bắn đạn thật các đơn vị phòng không do Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị bắn xuất sắc”. Đó là kết quả đáng tự hào của cán bộ, chiến sĩ đơn vị; đồng thời là minh chứng rõ nét cho kết quả huấn luyện của đơn vị.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện ở Tiểu đoàn 5
Kíp chiến đấu Tiểu đoàn 5 làm công tác chuẩn bị bắn đạn thật tại Trường bắn TB-1. Ảnh: ĐÌNH KÝ

Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi có dịp đến công tác Tiểu đoàn 5 khi đơn vị đang ra sức thi đua lập thành tích xuất sắc hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng (22-10-1963/22-10-2023). Tại Đại đội 1, các thành phần đã có mặt đầy đủ, hoàn tất mọi công tác chuẩn bị huấn luyện. Các thành phần nhanh chóng cơ động lên xe hiệp đồng một cách thuần thục và thực hiện các bước: Kiểm tra thiết bị, kiểm tra chức năng bài 1, kiểm tra chức năng bài 3, kiểm tra chức năng bài 5, định hướng khí tài, đặt góc cấm bắn, nạp đạn cấp 2… một cách chính xác.

Theo dõi trắc thủ 1, 2 phối hợp nạp đạn vào buồng đạn chúng tôi thấy rõ được sự nhuần nhuyễn trong từng thao tác và hiệp đồng giữa hai trắc thủ. Binh nhất Đinh Thanh Trúc - Trắc thủ 1, Kíp xe 302, Trung đội 1, Đại đội 1 chia sẻ: “Trong quá trình nạp đạn, nếu hiệp đồng không chặt chẽ dễ khiến trắc thủ 2 bị kẹt tay, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của toàn KCĐ. Vì vậy, bên cạnh việc nắm chắc lý thuyết, chức trách, nhiệm vụ của mình, sau mỗi lần luyện tập chúng tôi đều có sự trao đổi rút kinh nghiệm riêng với nhau về nội dung này để hiệp đồng chặt chẽ hơn”.

Trao đổi với chúng tôi về công tác huấn luyện của đơn vị, Trung tá Phạm Anh Phương - Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: “Những năm qua, kết quả huấn luyện của đơn vị luôn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, trong đó 2 năm liền (2021, 2022) đơn vị đều đạt Cờ “Đơn vị bắn giỏi”, “Đơn vị bắn xuất sắc”. Để có được kết quả này, hằng năm Tiểu đoàn đều chủ động làm công tác chuẩn bị từ sớm, bảo đảm đầy đủ, chu đáo về mọi mặt từ khâu xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, đến tham gia tập huấn các lớp do cấp trên và đơn vị tự tổ chức, nhất là những đồng chí trong tổ giáo viên trực tiếp tham gia huấn luyện. Đồng thời, coi việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ là khâu then chốt quyết định. Quá trình huấn luyện, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, bám sát phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện và có sự vận dụng linh hoạt trong từng điều kiện, nhiệm vụ cụ thể”.

Được biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị thường xuyên củng cố thao trường, bãi tập và cơ sở vật chất huấn luyện; tổ chức bồi dưỡng cán bộ, lựa chọn tổ giáo viên, phân công soạn thảo giáo án, tổ chức thông qua giáo án một cách chặt chẽ trước khi vào huấn luyện. Nội dung tập huấn tập trung vào những vấn đề mới, khó do trên đưa ra và đơn vị tự xác định sau khi rút kinh nghiệm của năm huấn luyện trước và công tác tham mưu, phương pháp tổ chức điều hành huấn luyện của đội ngũ cán bộ.

Để nâng cao trình độ KCĐ, Tiểu đoàn tập trung huấn luyện khẩu lệnh, động tác hiệp đồng; đánh các phương tiện bay trong các tình huống phức tạp như: đột nhập, nhiễu nặng, cường độ lớn. Trên cơ sở những nội dung, yêu cầu đã xác định, đơn vị coi trọng huấn luyện kỹ chiến thuật; chú trọng rèn luyện chỉ tiêu cá nhân; huấn luyện hiệp đồng KCĐ từ phân đội nhỏ, kíp gọn, đến toàn KCĐ; tăng cường huấn luyện bộ đội thuần thục nội dung chuẩn bị chiến đấu, bảo đảm thu hồi, triển khai khí tài nhanh, an toàn, bí mật trong điều kiện ban ngày, ban đêm và điều kiện thời tiết phức tạp. Bên cạnh đó, đơn vị nắm chắc kế hoạch và hoạt động huấn luyện bay của đơn vị bạn, hàng không dân dụng để huấn luyện nâng cao trình độ phát hiện, bắt, bám mục tiêu máy bay ta.

Theo Trung tá Trần Đức Tâm - Chính trị viên Tiểu đoàn, để nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị coi trọng và đẩy mạnh hoạt động CTĐ, CTCT trong huấn luyện. Cùng với quán triệt sâu sắc chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện của cấp ủy cấp mình và Đảng ủy cấp trên các cấp, trong tiến hành CTĐ, CTCT, Tiểu đoàn tập trung giáo dục, quán triệt làm chuyển biến nhận thức của lãnh đạo, chỉ huy các đại đội và cán bộ trung đội, làm cơ sở nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ đối với công tác huấn luyện chiến đấu. Trong đó, việc tập trung xây dựng lòng tin cho cán bộ, chiến sĩ vào vũ khí, trang bị kỹ thuật và cách đánh của ta gắn với quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để bộ đội yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ luôn được đơn vị coi trọng đúng mức và thực hiện hiệu quả.

Nâng cao chất lượng huấn luyện là giải pháp quan trọng, góp phần để Tiểu đoàn 5 hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

NGUYỄN VĂN THÀNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website