9 giờ:39 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 8 , 2023

Trung đoàn 925 nâng cao chất lượng bảo đảm sức khỏe cho phi công

Để vận hành những chiếc máy bay phản lực đòi hỏi các phi công luôn phải có sức khỏe tốt, bản lĩnh vững vàng mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, việc bảo đảm chế độ ăn uống, thể dục, thể thao khoa học cho phi công luôn được cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn 925, Sư đoàn 372 quan tâm, chỉ đạo sâu sát.

Trung đoàn 925 nâng cao chất lượng bảo đảm sức khỏe cho phi công
Cán bộ Ban Hậu cần kiểm tra việc chia suất ăn tại bếp ăn phi công.

Qua tìm hiểu, được biết, đối với lực lượng phi công quân sự, nhất là phi công lái máy bay phản lực, khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, năng lượng tiêu hao nhiều, vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng nâng cao sức khỏe cho phi công là bảo đảm chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 925 cho biết: “Nhiệt lượng khẩu phần ăn hằng ngày của phi công bay phản lực phải bảo đảm đủ 4.860 Kcalo/người. Để có những bữa ăn chất lượng, tất cả mọi quy trình đều phải được đề cao, từ lập kế hoạch tổ chức tạo nguồn lương thực thực phẩm, xây dựng thực đơn tuần đến tổ chức cải tiến, chế biến món ăn hợp lý”. 

Yêu cầu đặt ra đối với công tác nuôi dưỡng phi công là phải bảo đảm đủ định lượng dinh dưỡng để bù năng lượng tiêu hao hằng ngày. Vì vậy, các loại lương thực thực phẩm (LTTP) sử dụng trong bữa ăn hằng ngày phải đạt chất lượng tốt nhất. Tất cả LTTP được đơn vị ký hợp đồng mua tại các cơ sở kinh doanh có uy tín trên thị trường và được cơ quan chức năng chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Khác với chế độ ăn của các lực lượng mặt đất, định lượng ăn của phi công phải luôn được bảo đảm bất kể giá cả thị trường biến động như thế nào. Chính vì thế, Trung đoàn đã duy trì hoạt động có nền nếp, hiệu quả Hội đồng giá. Hằng tháng, Hội đồng tổ chức khảo sát 2 lần vào ngày đầu tháng và giữa tháng.

Về thực đơn, trên cơ sở kế hoạch huấn luyện bay của đơn vị, hằng tuần, bếp trưởng, quản lý, nhân viên quân y xây dựng thực đơn khoa học, hợp lý, phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động và cân đối các chất dinh dưỡng, thay đổi thực đơn theo tuần và thông qua Chủ nhiệm Hậu cần phê duyệt. Bữa sáng cho phi công thường là các món ăn có nước như phở gà, phở bò và món ăn nhẹ như trứng vịt lộn, sữa tươi, socola, cà phê, nước trà… Tất cả những món ăn này đều phải bảo đảm định lượng về dinh dưỡng để các phi công hoạt động trong một buổi sáng. Với bữa trưa và tối, thực đơn tối thiểu phải có 6 món ăn, gồm 4 món chính, 2 món phụ và món ăn tráng miệng như chè, sữa tươi, hoa quả... Những ngày huấn luyện bay, các phi công còn được bảo đảm bữa ăn phụ ngay tại sân bay để bù đắp năng lượng tiêu hao và duy trì sức khỏe.

Thượng úy QNCN Hoàng Hữu Dược - Quản lý bếp ăn phi công Trung đoàn 925 cho biết: “Thực phẩm sử dụng phải bảo đảm tươi, ngon; tuyệt đối không dùng thực phẩm để qua đêm, thực phẩm dễ sinh hơi, chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu. Khi trên địa bàn xuất hiện dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm, đơn vị phải thay thế bằng các loại thực phẩm khác tương đương. Cùng với đó, bếp ăn phi công luôn thực hiện tốt chế độ vệ sinh nhà ăn nhà bếp, thường xuyên có các biện pháp diệt ruồi, côn trùng; dụng cụ cấp dưỡng được phơi khô hoặc nhúng nước sôi trước khi chia thức ăn; quân y đơn vị duy trì lưu nghiệm thức ăn, không để ngộ độc xảy ra do ăn uống”.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe, bản lĩnh vững vàng làm chủ máy bay tiêm kích Su-27, các phi công của Trung đoàn 925 phải tuân thủ các chế độ ngủ, nghỉ theo quy định và rèn luyện thể thao rất khắt khe. Theo Trung tá Đỗ Ngọc Trường - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn Trung đoàn 925, riêng với phi công, luyện tập thể thao là nhiệm vụ; sức khỏe tốt, thể lực dồi dào là một trong những yếu tố quyết định giúp các phi công hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, chế độ luyện tập thể lực của phi công rất nghiêm ngặt để rèn luyện tiền đình và khả năng chịu tải. Hằng ngày, ngoài 4 bài tập thể dục buổi sáng, chạy bộ từ 3 - 6 km sáng và chiều, họ phải hoàn thành chế độ thể thao hàng không bắt buộc từ 1 - 2 giờ như: Vòng quay trụ, thang quay, vòng đổ, xà, tạ, chạy bền... Các môn thể thao hàng không đều đòi hỏi nhiều kỹ năng, bổ trợ tiền đình, giúp phi công không chóng mặt, nôn ói trong quá trình bay. Ngoài thể thao hàng không, các phi công còn phải rèn luyện các môn thể thao tự chọn, như: bóng chuyền, bóng rổ… để tăng cường sự nhanh nhẹn, nhạy bén. Cùng với đó, lực lượng quân y của đơn vị luôn theo dõi sức khỏe của phi công để họ điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp. Đặc biệt, trước ban bay, lực lượng y sĩ hàng y sẽ kiểm tra sức khỏe cho phi công trước ban bay, nếu đảm bảo sức khỏe phi công mới được phép thực hiện nhiệm vụ.

Với những nỗ lực trên, tỉ lệ quân số khỏe của phi công đơn vị luôn đạt 100%. Kết quả các lần giám định sức khỏe phi công gần đây, đơn vị đều đạt chỉ tiêu, yêu cầu cấp trên giao. Đây là yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm cho Trung đoàn 925 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website