10 giờ:59 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 11 , 2020

Hoạt động bổ ích cho cán bộ công đoàn, an toàn viên

Vừa qua, Công đoàn khối II (gồm Quân chủng PK-KQ, Quân chủng Hải quân, Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 3, Quân khu 4) đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ, nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn và thao diễn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn năm 2020. Với nội dung thiết thực và nhiều hoạt động bổ ích, Hội nghị đã trang bị hệ thống kiến thức cho đội ngũ cán bộ công đoàn, an toàn viên các cấp, nhằm tạo chuyển biến vững chắc trong nghiệp vụ tài chính, công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn.

Hoạt động bổ ích cho cán bộ công đoàn, an toàn viên
Các đại biểu tham quan thực tế tại Nhà máy A31, Cục Kỹ thuật.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Mai Xuân Anh - Trưởng phòng Công tác quần chúng Quân chủng cho biết: Năm 2020, Quân chủng PK-KQ là khối trưởng Công đoàn khối II chủ trì tập huấn, do đó Cục Chính trị Quân chủng đã quán triệt, thực hiện nghiêm kế hoạch tập huấn; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng văn bản, hiệp đồng triển khai thực hiện kế hoạch. Bên cạnh đó, đã hiệp đồng chặt chẽ với Đoàn An điều dưỡng 18, Nhà máy A31 đảm bảo nơi ăn, nghỉ cho đại biểu, cơ sở vật chất, tham quan thực tế, thao diễn cho lớp tập huấn. Đối với nội dung tập huấn, Ban Tổ chức đã chủ động liên hệ báo cáo viên là cán bộ chuyên ngành, có kiến thức chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn; đồng thời, phối hợp với báo cáo viên biên soạn bài giảng và tài liệu sát thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tham gia Hội nghị tập huấn có gần 150 đồng chí là cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên ở các đơn vị, nhà máy trong Công đoàn khối II. Tại Hội nghị, các đại biểu được tập huấn các nội dung: Nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy; hướng dẫn, thực hành một số phương pháp cơ bản trong công tác cứu hộ, cứu nạn; nghiệp vụ công tác an toàn lao động; nghiệp vụ công tác vệ sinh lao động; nghiệp vụ công tác quản lý tài sản, tài chính công đoàn. Các đồng chí báo cáo viên đã nhiệt tình, trách nhiệm cung cấp nhiều kiến thức, đặc biệt là những kinh nghiệm, bài học thực tiễn của chính mình trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp truyền đạt nghiêm túc, khoa học, dễ nhớ, dễ hiểu, tạo được sự cuốn hút với học viên.

Đặc biệt, các đại biểu đã được tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ và thao diễn phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại Nhà máy A31, Cục Kỹ thuật. Các tình huống trong kịch bản thao diễn đều sát thực tế, đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và trực tiếp xử lý một số nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Nhà máy. Quá trình thao diễn, cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy A31 đã thực hành nội dung chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn chặt chẽ, thành thục, sát thực tế và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thượng tá Hoàng Lê Minh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Tân Cảng 128, Quân chủng Hải quân cho biết: “Nội dung tập huấn đã trang bị, hệ thống lại cho tôi nhiều kiến thức bổ ích, đặc biệt là về nghiệp vụ công đoàn và công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn; làm cơ sở để tổ chức công đoàn tham mưu, đề xuất sát, đúng, trúng với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình sản xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Còn Đại úy QNCN Hoàng Đình Mười - An toàn viên Kho K1, Cục Kỹ thuật Quân khu 4, chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với những bài học kinh nghiệm được các đồng chí báo cáo viên của Cục Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an chia sẻ, bởi chỉ một hành động chủ quan, vô ý hoặc thực hành chữa cháy không chính xác đều có thể gây ra những hậu quả nặng nề. Qua đó, tôi rút ra được những bài học cho bản thân và truyền đạt lại cho mọi người, nhằm nâng cao công tác bảo đảm an toàn khi lao động”.

Hội nghị tập huấn của Công đoàn khối II đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và để lại nhiều ấn tượng cho các đại biểu. Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, Trưởng Ban Tổ chức, nhấn mạnh: Trong những năm tới, nhiệm vụ xây dựng, phát triển công nghiệp quốc phòng, sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ đặt ra yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao. Mặt khác, tình hình tai nạn lao động, nguy cơ cháy nổ ở một số đơn vị trong toàn quân nói chung, các đơn vị trong khối nói riêng vẫn còn một số hạn chế, công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện có nội dung chưa sâu sắc và thiếu toàn diện trong nhận thức của người lao động về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ. Vì vậy, việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp là một việc làm cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoạt động công đoàn và xây dựng Quân đội trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, Hội nghị tập huấn cũng là dịp để các đồng chí cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm hay, những mô hình hoạt động hiệu quả của các đơn vị trong Công đoàn khối II; từ đó làm cơ sở củng cố kiến thức, nâng cao trình độ và kỹ năng, tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc trong công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website