17 giờ:3 phút Thứ sáu, ngày 15 tháng 12 , 2023

Đẩy mạnh tăng gia nơi đóng quân dã ngoại

Ngay sau khi cơ động lực lượng, phương tiện đến Trường bắn TB-1, cùng với triển khai mọi công tác chuẩn bị với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia Diễn tập ĐT-23; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 64, Sư đoàn 361 còn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, chủ động khắc phục mọi khó khăn để tổ chức tăng gia, chăn nuôi ngay tại khu vực dã ngoại và đạt được những kết quả thiết thực.

Đẩy mạnh tăng gia nơi đóng quân dã ngoại
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 64, Sư đoàn 361 chăm sóc vườn rau ở vị trí đóng quân dã ngoại tại Trường bắn TB-1.

Tham quan khu vực đóng quân dã ngoại của Trung đoàn 64 tại Trường bắn TB-1 những ngày này chúng tôi thực sự ấn tượng không chỉ bởi hệ thống doanh trại, trận địa được xây dựng kiên cố, đúng quy định của Ban Tổ chức Diễn tập ĐT-23 mà còn bởi vườn tăng gia nhỏ gọn được đơn vị tận dụng ngay tại trận địa. Giữa tiết trời Đông giá rét, những luống rau cải ngọt, xà lách, cải cúc… đang phát triển, sắp đến kỳ thu hoạch. Vừa đưa chúng tôi đi tham quan vườn tăng gia “dã ngoại” của đơn vị, Thượng úy Tô Ngọc Tưởng - Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 64, vừa kể cho chúng tôi nghe về khoảng thời gian vất vả với biết bao công sức của bộ đội trong xây dựng cảnh quan đơn vị và khu vực tăng gia như hôm nay.

Theo Thượng úy Tô Ngọc Tưởng, trung tuần tháng 10-2023, sau khi cơ động lực lượng tiền trạm đi trước lên Trường bắn để thực hiện nhiệm vụ xây dựng hệ thống công sự, trận địa, nhà ở bán âm… đơn vị cũng đồng thời triển khai công tác tăng gia để bảo đảm cung cấp nguồn thực phẩm sạch tại chỗ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bộ đội. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên việc cải tạo khu vực dã ngoại để làm vườn tăng gia nhận được sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Sau khi bàn bạc, thống nhất, đơn vị quyết định lựa chọn khoảng đất trống với diện tích hơn 50m2 ngay cạnh khu vực cổng gác, gần suối nước để làm vườn tăng gia. Công cuộc cải tạo đất để tăng gia sản xuất được bắt đầu từ việc san lấp mặt bằng. Nơi đóng quân địa hình đồi núi, trên nền đá sỏi nên cán bộ, chiến sĩ phải mất rất nhiều thời gian, công sức để tạo ra được những nền đất bằng phẳng. Ngoài giờ huấn luyện, bộ đội lại tản ra các khu vực xung quanh Trường bắn để tìm kiếm, phân gia súc, gia cầm làm phân hữu cơ để cải tạo đất, đóng cọc tre làm hàng rào bảo vệ… Cứ thế, chỉ trong thời gian ngắn, một vườn tăng gia nhỏ, gọn được hình thành trong niềm vui của toàn đơn vị.

Vốn có kinh nghiệm trong công tác tăng gia tại đơn vị nên Binh nhất Bùi Văn Nhàn - Trắc thủ Zcy, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 5, được chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách việc chăm sóc vườn rau ở khu dã ngoại. Binh nhất Bùi Văn Nhàn chia sẻ: “Vào vụ Đông, chúng tôi phải tăng cường tưới nước cho rau xanh vào sáng sớm và chiều tối. Hằng ngày, sau mỗi giờ huấn luyện, tôi cũng tranh thủ thời gian ra vườn rau để nhổ cỏ, bắt sâu, bón thêm phân vào những chỗ rau phát triển kém. Nhìn thấy thành quả của mình ngày càng phát triển, chúng tôi rất phấn khởi, bao mệt mỏi, vất vả trong huấn luyện đều tan biến hết”.

Trao đổi với Thượng úy Hồ An Vinh - Phó Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 64 chúng tôi được biết, có được kết quả như vậy là nhờ những năm qua Trung đoàn đã đẩy mạnh thực hiện Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Với quan điểm “thực túc, binh cường”, Ban Hậu cần luôn chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị dù đóng quân ở đâu, khó khăn đến mấy cũng phải tổ chức tăng gia chăn nuôi để chủ động nguồn thực phẩm sạch nuôi dưỡng bộ đội. “Trong điều kiện tiết trời mùa Đông, chúng tôi đã hướng dẫn đơn vị trồng các loại rau phù hợp như xà lách, cải ngọt, cải cúc… Giống rau cũng được anh em lựa chọn ở những địa điểm uy tín trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ngoài trồng rau, đơn vị còn nuôi chó và trồng 150 cây keo lá tràm quanh khu vực đóng quân, vừa thuận tiện để ngụy trang, nghi binh; vừa góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc nơi Trường bắn” - Thượng úy Hồ An Vinh chia sẻ.

Thiếu tá Đặng Đình Thịnh - Phó Chính ủy Trung đoàn khẳng định: “Việc triển khai tổ chức tăng gia chăn nuôi ở nơi đóng quân dã ngoại đã phản ánh sinh động ý chí, quyết tâm khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong thực hiện quan điểm: “Đóng quân ở đâu thì nơi đó là nhà, đều phải tổ chức tăng gia sản xuất” và lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Các cơ quan trong Quân đội phải cố sức trồng trọt, chăn nuôi để tự túc phần nào, để giảm bớt gánh nặng của nhân dân”. Thời gian tới, Trung đoàn sẽ tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, giáo dục để tinh thần ấy sẽ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, trở thành ý thức thường trực của mỗi cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, XUÂN KHIÊM
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website