15 giờ:33 phút Chủ nhật, ngày 7 tháng 7 , 2024

Thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao ở Trung đoàn 917

Trong những năm qua, Phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) ở Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 đã đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác; trong đó, thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao luôn là trọng tâm xuyên suốt, góp phần quan trọng xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao ở Trung đoàn 917
Phi công Trung đoàn 917 trao đổi kinh nghiệm sau ban bay huấn luyện.

Trực tiếp theo dõi Trung đoàn 917 thực hiện một ban bay huấn luyện, chúng tôi thấy được khí thế làm việc khẩn trương, nghiêm túc của các tổ bay và các lực lượng tham gia bảo đảm bay. Ngay từ lúc trời vừa hửng sáng, các thành phần đã tập trung đông đủ tại khu vực chuẩn bị bay, khẩn trương làm công tác chuẩn bị cho ban bay. Lực lượng bảo đảm kỹ thuật hàng không kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay; đặt các tham số ban đầu cho các hệ thống dẫn đường, ngắm bắn và các hệ thống khác; tiến hành treo, lắp lên trực thăng các trang bị kỹ thuật theo nội dung huấn luyện… Lực lượng bảo đảm kỹ thuật, hậu cần tiến hành kiểm tra hệ thống chiếu sáng, điện, nước tại khu bay, sở chỉ huy, đài trạm; kiểm tra chất lượng, tra, nạp xăng dầu cho máy bay; kiểm tra sức khỏe phi công, thành viên tổ bay; tổ chức các vọng canh gác, duy trì trật tự đi lại của người và phương tiện ra vào khu bay… Lực lượng thông tin, kiểm tra số lượng, chất lượng các phương tiện thông tin liên lạc; tiến hành thông điện kiểm tra các đài, trạm và trên máy bay, duy trì hệ thống thông tin liên lạc thông suốt từ sở chỉ huy đến các vị trí… Đội ngũ phi công, thành viên tổ bay cũng tập trung kiểm tra sức khỏe, làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt. Sau khi tiếp thu máy bay, phi công và thành viên tổ bay nhanh chóng kiểm tra trang bị bay và bảo hiểm, tiến hành tính toán và hiệp đồng bổ sung trong tổ bay…

Tại Hội nghị giao nhiệm vụ bay chính thức, sau khi nghe các thành phần báo cáo kết quả công tác chuẩn bị, tình hình khí tượng, Trung đoàn trưởng quyết định thực hiện ban bay theo đúng kế hoạch. Chấp hành mệnh lệnh, các tổ bay nhanh chóng về vị trí, tổ chức thực hành nội dung huấn luyện. Cùng với lực lượng tham gia bay huấn luyện, Trung đoàn bố trí các tổ bay trực SSCĐ tại sân bay Cần Thơ và sân bay Tân Sơn Nhất, sẵn sàng cất cánh thực hiện nhiệm vụ chiến đấu khi có lệnh. 

Đại tá Phạm Huy Bình - Trung đoàn trưởng cho biết: “Trong những năm qua, nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay của Trung đoàn đặt ra yêu cầu ngày càng cao. Ngoài việc duy trì thường xuyên lực lượng trực cấp 2 tại sân bay Cần Thơ và sân bay Tân Sơn Nhất, Trung đoàn còn tham gia thực hiện nhiều nhiệm vụ SSCĐ tăng cường bảo vệ các dịp lễ, Tết, các sự kiện trọng đại của đất nước; thực hiện các chuyến bay nhiệm vụ trên đất liền và trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Trong huấn luyện bay, bên cạnh tập trung huấn luyện nâng cao trình độ cho đội ngũ phi công, thành viên tổ bay của đơn vị, Trung đoàn còn thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện thả dù, bay đào tạo học viên của Trường SQKQ, học viên quốc tế; tham gia các cuộc diễn tập do Quân chủng tổ chức và diễn tập hiệp đồng quân binh chủng, diễn tập khu vực phòng thủ các tỉnh, thành phố… Phong trào TĐQT đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nổi bật là những năm qua, Trung đoàn thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ SSCĐ, xử trí chính xác, kịp thời các tình huống trên không, mặt đất, không để bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ. 100% lực lượng làm nhiệm vụ trực SSCĐ luôn bám vị trí, bảo đảm khi có lệnh là cất cánh làm nhiệm vụ. Trung đoàn thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án tác chiến, báo động chuyển cấp sở chỉ huy, báo động tổ bay trực ban chiến đấu từ cấp 2 lên cấp 1. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, hiệu chỉnh, bổ sung, xây dựng mới hệ thống văn kiện chiến đấu các cấp đúng theo hướng dẫn của trên; tổ chức tuần tra, canh gác, kiểm soát quân sự chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối khu vực đóng quân và các mục tiêu quan trọng. 

Trong huấn luyện chiến đấu, Trung đoàn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; chú trọng huấn luyện khai thác, sử dụng hiệu quả máy bay, vũ khí trang bị hiện có; thành thạo các hình thức chiến thuật, phương pháp chiến đấu. Trong đó, Trung đoàn tập trung huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ cho các tổ bay trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết; huấn luyện hiệp đồng diễn tập với các quân binh chủng theo kế hoạch. Tính từ năm 2019 đến nay, Trung đoàn tổ chức được trên 500 ban bay ngày và đêm; trong đó có các khoa mục bay đặc thù như: Bay treo cấp cứu trên biển Rạch Giá; bay cất hạ cánh trên tàu LST và trên nóc Bệnh viện Quân y 175, trên đảo Hòn Hải, trên Nhà giàn DK1/10 ... Kết quả kiểm tra huấn luyện hằng năm có 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có trên 80% khá giỏi. Tham gia các cuộc diễn tập bắn đạn thật, 100% các tổ bay của Trung đoàn đều đạt khá, giỏi và xuất sắc.

Những kết quả đạt được trong SSCĐ và huấn luyện đã góp phần quan trọng xây dựng Trung đoàn có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao. Từ năm 2019 đến nay, Trung đoàn có 2 lần được tặng Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng (2020, 2021); 2 lần đạt danh hiệu Đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” (2020, 2021); 4 lần đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” (2019, 2020, 2021 và 2023).

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website