6 giờ:46 phút Thứ bảy, ngày 29 tháng 1 , 2022

Xuân trên trận địa canh trời Đất Tổ

Mặc cho hương Xuân nồng nàn đã lan tỏa khắp trận địa, báo hiệu Tết cổ truyền của dân tộc đang về rất gần, nhưng trên các mâm pháo, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 297 (quân khu 2) vẫn hăng say luyện tập phương án đánh địch tiến công hỏa lực đường không, với quyết tâm bảo vệ vững chắc vùng trời được giao, góp phần cho nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn.

Xuân trên trận địa canh trời Đất Tổ
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 297.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 297 vào đúng lúc đơn vị luyện tập SSCĐ. Đứng từ trên cầu Hạc Trì quan sát trong màn mưa bụi giăng giăng vẫn nghe rõ tiếng kẻng báo động chiến đấu, tiếng bước chân rầm rập của các chiến sĩ ào lên trận địa, chiếm lĩnh mâm pháo và dõi mắt, xoay nòng pháo về hướng mục tiêu theo mệnh lệnh của người chỉ huy. Thiếu tá Bùi Văn Thấn - Tiểu đoàn trưởng nở nụ cười thật tươi và cho biết: “Năm nào cũng vậy, tín hiệu đầu tiên của mùa Xuân đến với đơn vị không phải là thời tiết hay những cánh hoa đào khoe sắc mà là việc toàn đơn vị tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch canh trực, luyện tập các phương án chiến đấu trong dịp Tết”.

Được biết, Tiểu đoàn 1 có nhiệm vụ bảo vệ 2 cây cầu nối liền con đường huyết mạch Quốc lộ 2 với các tỉnh phía Tây Bắc là cầu Việt Trì, cầu Hạc Trì cũng như sẵn sàng cơ động đánh địch bảo vệ các mục tiêu quan trọng khác khi có lệnh của cấp trên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, bên cạnh tổ chức huấn luyện bài bản, nghiêm túc, đơn vị luôn chú trọng duy trì chặt chẽ chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực SSCĐ. Về chế độ trực SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, cùng với tổ chức luyện tập các phương án tác chiến trên không, mặt đất, đơn vị còn làm tốt công tác giáo dục chính trị, nắm và giải quyết tình hình tư tưởng để anh em yên tâm công tác, thực hiện nhiệm vụ canh trực trong những ngày Tết; đồng thời chăm lo, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; tổ chức cho bộ đội đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao.

Bên cạnh thực hiện nghiêm các quy định của cấp trên về tổ chức lực lượng, khí tài tác chiến, đơn vị còn xây dựng nhiều phương án tổ chức vui Xuân, đón Tết trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Dẫu trong các thành phần trực SSCĐ trong dịp Tết có không ít cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh rất khó khăn; song do được cấp ủy, chỉ huy các cấp giáo dục, quán triệt, nên 100% cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đều an tâm tư tưởng, xác định rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Binh nhất Hà Minh Tấn - Pháo thủ số 2, Đại đội 2, người dân tộc Tày, quê ở huyện Mai Châu (tỉnh Sơn La) hào hứng khoe với chúng tôi: “Năm nay, lần đầu tiên tôi sẽ ăn Tết xa gia đình. Thú thực, tôi cũng nhớ nhà lắm, nhưng được các thủ trưởng và đồng đội động viên, bản thân cũng thấy được niềm vinh dự khi góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp canh gác bầu trời cho Nhân dân, trong đó có bà con quê mình được đón Xuân, vui Tết an toàn”.

Cùng tôi đi trong khuôn viên Tiểu đoàn 1 khi nắng Xuân chấp chới phía ngã ba sông quyện ngào ngạt mùi phù sa theo gió thổi hắt lên thao trường, Đại tá Ngô Đức Cường - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Phòng không 297 cho biết: “Năm 2021, bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, lực lượng tham gia Diễn tập chiến thuật, Hội thi bắn đạn thật lực lượng PKLQ, PKKN Bộ đội Biên phòng khu vực phía Bắc năm 2021 của đơn vị còn xuất sắc giành giải ba toàn đoàn. Điều đó tiếp tục khẳng định trình độ huấn luyện, SSCĐ của đơn vị ngày càng được nâng cao. Sẵn sàng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao”.

Rời trận địa canh trời của những chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 297 (Quân khu 2) trong cái lạnh tê tái của buổi chiều cuối năm, chúng tôi thấy lòng mình ấm áp kỳ lạ. Có lẽ, hơi ấm ấy đang được lan tỏa từ ánh mắt những chàng pháo thủ tuổi mười tám, đôi mươi tràn nhựa sống bên mâm pháo 57mm vút nòng hướng lên bầu trời với quyết tâm không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không.

KHÁNH LINH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website