15 giờ:32 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 9 , 2023

Hiệu quả tăng gia, chăn nuôi ở Tiểu đoàn 105

Chúng tôi đến thăm khu tăng gia, chăn nuôi tập trung của Đại đội 23, Tiểu đoàn 105, Sư đoàn 363. Ấn tượng đầu tiên là khu tăng gia, chăn nuôi được quy hoạch theo từng khu vực rất khoa học, chính quy. Vườn rau tăng gia được chia thành các khu chuyên canh trồng từng loại rau ngắn ngày, dài ngày; duy trì thường xuyên vườn có 4 - 6 loại rau, với mục tiêu bảo đảm 100% rau xanh đưa vào bữa ăn của bộ đội. Tận dụng khoảng không trên mặt nước của ao nuôi cá, đơn vị làm hệ thống giàn trồng bầu, bí, mướp; những thửa đất cạnh bờ ao được quy hoạch trồng các loại cây ăn quả.

Thượng úy Nguyễn Văn Hiệu - Phó Đại đội trưởng cho biết: “Do khu vực tăng gia của đơn vị có độ dốc lớn, các chất dinh dưỡng trong đất thường bị rửa trôi mỗi khi trời mưa nên bộ đội phải mất nhiều công sức khắc phục, những chỗ đất mới khai phá phải nhặt sỏi, đào bỏ lớp đất cằn bên trên rồi cho đất màu có mùn cây, rơm đã ủ mục để gieo trồng rau giống. Với cách làm này, khu vườn rau của Đại đội luôn có đủ dinh dưỡng, rau phát triển nhanh, cho năng suất cao. Đối với chăn nuôi, các chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm, đều được đơn vị xây dựng riêng biệt cho từng loại vật nuôi, có hệ thống làm mát vào mùa nóng, che chắn gió vào mùa lạnh, tất cả tạo thành mô hình vườn-ao-chuồng-giàn khép kín”.

Hiệu quả tăng gia, chăn nuôi ở Tiểu đoàn 105
Chiến sĩ Đại đội 23, Tiểu đoàn 105 chăm sóc rau xanh. Ảnh:
HOÀNG GIANG

Mùa nào thức ấy, Tiểu đoàn xây dựng kế hoạch tăng gia, chăn nuôi khoa học, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và thời tiết. Chia sẻ về kinh nghiệm tăng gia, chăn nuôi, Thiếu úy Thái Bá Nguyễn Sáng - Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn cho biết: “Tăng gia trong điều kiện nắng nóng, quan trọng nhất vẫn là chọn giống cây trồng phù hợp, đó là các loại rau chịu nóng tốt như: Rau dền, rau ngót, rau muống, bầu, bí... Trước đây, các đơn vị chủ yếu tận dụng nguồn nước thải từ sinh hoạt của bộ đội, hiện nay đã khoan thêm giếng, mở rộng diện tích ao, vừa thả cá, vừa dự trữ nước để tăng gia, chăn nuôi. Đối với mùa mưa, ngoài việc hạn chế xới đất, trước khi xuống giống, bộ đội rải phân xanh trên mặt luống 10-15cm, sau khoảng 1 tuần lớp phủ xẹp xuống thì tiến hành gieo trồng, việc này vừa giúp đất không bị xói mòn, vừa giúp rau hấp thu dinh dưỡng, phát triển bộ rễ. Trong chăn nuôi, bài toán thức ăn là vấn đề khó khăn lớn nhất, trước tình hình đó các đơn vị sử dụng nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên như cỏ và tận dụng cơm thừa từ nhà bếp, rau, củ, quả từ tăng gia… Tiểu đoàn chú trọng việc vệ sinh, tiêm phòng nên đàn gia súc, gia cầm, bảo đảm luôn phát triển tốt, không để ảnh hưởng bởi dịch bệnh”.

Hiện tại, hệ thống chuồng trại chăn nuôi của Tiểu đoàn duy trì thường xuyên 60 con lợn, đàn gia cầm hơn 700 con. Nhờ tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nên kết quả tăng gia sản xuất của Tiểu đoàn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tự túc được 100% định lượng rau xanh, gần 70% định lượng thịt, trên 20% định lượng cá, bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ ổn định, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần quan trọng vào giữ vững và nâng cao đời sống bộ đội. Giá trị thu từ tăng gia chăn nuôi của Tiểu đoàn đạt bình quân 535.448 đồng/người/9 tháng, vượt chỉ tiêu trên giao. Lãi từ tăng gia, chăn nuôi là nguồn để đơn vị phục vụ các hoạt động thể thao, văn hóa của bộ đội hoặc đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ tái sản xuất. 

Kết thúc huấn luyện trong ngày, Trung sĩ Phạm Duy Hiệp - Trung đội 1, Đại đội 23 cùng đồng đội xuống vườn rau làm đất, chuẩn bị cho vụ mới. Thiệp chia sẻ: “Được tăng gia, chăn nuôi cùng đồng đội để cải thiện bữa ăn, tôi thấy rất vui vì không chỉ được thư giãn sau giờ huấn luyện mà còn học được thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi, để sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi có thể giúp đỡ gia đình trong sản xuất và phát triển kinh tế”.

Cùng với các giải pháp trên, Tiểu đoàn 105 luôn phát huy nội lực để đẩy mạnh phong trào tăng gia chăn nuôi gắn với Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” và Phong trào Thi đua quyết thắng của đơn vị, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

TUYẾT ANH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website