14 giờ:0 phút Thứ hai, ngày 27 tháng 12 , 2021

Tăng gia, chăn nuôi bên sườn núi

Đóng quân trên địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, địa hình không thuận lợi nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 4 (Trung đoàn 224, Sư đoàn 375) đã chủ động khắc phục khó khăn để đẩy mạnh hoạt động tăng gia chăn nuôi, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Tăng gia, chăn nuôi bên sườn núi
Chăm sóc đàn dê ở Đại đội 4, Trung đoàn 224.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến Đại đội 4 đóng quân tại trận địa “Bãi Nghiêng”. Đúng như tên gọi, ngoài công sự pháo, tất cả diện tích đất của đơn vị đều nằm nghiêng với độ dốc lớn. Đưa chúng tôi tham quan khu tăng gia, Thượng úy Nguyễn Quốc Vũ - Đại đội trưởng chia sẻ: “Đơn vị nằm trên sườn núi nên không thể quy hoạch bài bản thành vườn, giàn, khu chăn nuôi tập trung được, mà bộ đội phải lợi dụng địa hình để tăng gia, chăn nuôi cho phù hợp”.

Tuy nằm cheo leo bên sườn núi, nhưng vườn rau của Đại đội 4 được quy hoạch khá bài bản. Vườn được cải tạo bên mép ta luy âm của trận địa, phía dưới được kè đá chắc chắn, rộng khoảng 150m2. Trong vườn được trồng đủ các lại rau vụ Đông như cải bẹ, cải ngọt, cải cúc, đậu cô ve, su hào... Nhờ đó, Đại đội thường xuyên tự túc được 80% rau xanh. Còn các chuồng trại thì nằm rải rác sau các tảng đá lớn. Chuồng nào cũng đầy dê, lợn cỏ, lợn rừng, gà, vịt... Hiện nay, đơn vị nuôi 10 lợn nhà và lợn rừng mỗi con 50-60kg, đàn dê 15 con và trên 100 con gia cầm”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, đơn vị nằm trên địa bàn có khí hậu rất khắc nghiệt, nắng nóng hầu như quanh năm, còn mùa mưa thì mưa tầm tã, liên tục, nếu che chắn không tốt thì rau sẽ dập nát, đất màu bị cuốn trôi. Bên cạnh đó, ở gần cửa sông nên đến mùa gió chướng thổi thì gia súc, gia cầm thường hay bị nhiễm bệnh. Để tăng gia có hiệu quả, đơn vị giải quyết tốt việc cải tạo đất, tìm nguồn nước và lựa chọn vật nuôi, cây trồng phù hợp… Theo đó, Đại đội đã đầu tư hàng nghìn ngày công để bạt đất, tạo mặt bằng; vườn làm theo kiểu ruộng bậc thang để chống xói mòn, dễ chăm sóc, tưới nước. Sau đó huy động bộ đội xuống chân núi, lên rừng lấy đất mùn, cây rừng làm phân xanh kết hợp với phân chuồng để cải tạo đất. Cùng với đó, đơn vị đã đầu tư hơn 2km ống nhựa để dẫn nước từ khe đá trên núi về phục vụ nước sinh hoạt cho đơn vị và tăng gia…

Đối với chăn nuôi, trước hết đơn vị lựa chọn những nơi kín gió, ấm áp nhưng đảm bảo thông thoáng về mùa Hè để xây dựng chuồng trại. Còn vật nuôi thì đơn vị lựa chọn những loài có sức đề kháng tốt thích hợp miền rừng núi như lợn cỏ, lợn lai rừng, dê, gà, vịt thả đồi… Thượng úy QNCN Võ Văn Thư - Quản lý Bếp ăn Đại đội 4 chia sẻ: “Đối với rau quả, chúng tôi chú trọng xen canh, gối vụ theo mùa. Tuy nhiên về mùa mưa cây trồng rất khó phát triển, nên phải làm thêm giàn ni lon để che chắn. Đơn vị đã thiết kế hệ thống chuồng chăn nuôi ở vị trí thấp, sau các vách đá đảm bảo kín, tránh hướng gió. Còn với đàn dê ưu tiên làm chuồng ở nơi cao ráo, có sàn; thức ăn là rau, lá cây rừng khô ráo; không cho ăn các loại rau, lá cây bị nhiễm nước mưa. Hiện nay, Đại đội làm 50m2 bể cơ động để nuôi ốc bươu, bước đầu đã cho thu nhập”.

Thượng úy Phan Đức Mạnh - Chính trị viên Đại đội cho biết thêm: “Cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm đến công tác bảo đảm hậu cần đời sống và coi tăng gia, chăn nuôi là một trong những chỉ tiêu rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo toàn đơn vị xây dựng kế hoạch tăng gia cụ thể phù hợp, phân khu vực tăng gia đến từng khẩu đội, tiểu đội, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng người như: Bình quân 10-12kg rau xanh/người/tháng, 5 người nuôi 1 dê hoặc lợn, mỗi người nuôi 2 gia cầm…”.

Nhờ chủ động trong tăng gia, chăn nuôi nên hằng năm, Đại đội 4 thu lãi được hơn 40 triệu đồng/năm. Từ nguồn lãi tăng gia chăn nuôi, đơn vị tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống vườn, ao, chuồng và mua sắm các trang thiết bị phục vụ vui chơi, giải trí, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website