9 giờ:46 phút Thứ tư, ngày 18 tháng 10 , 2023

Vinh quang người chiến sĩ canh trời

Tối 17-10, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) phối hợp với Trung tâm Phát thanh và Truyền hình Quân đội tổ chức Chương trình giao lưu nhân chứng, nghệ thuật “Vinh quang người chiến sĩ canh trời”, chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng PK-KQ (22-10-1963/22-10-2023). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Kênh Quốc phòng Việt Nam.

Tới dự chương trình có Thượng tướng, Anh hùng LLVTND Phạm Thanh Ngân - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân chủng Không Quân; Trung tướng Nguyễn Văn Hiền - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ; Trung tướng Trần Ngọc Quyến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ; Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Phiệt - Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh về Chính trị Quân chủng PK-KQ. Tham dự chương trình còn có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng;  đại biểu là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Quân chủng PK-KQ khu vực Hà Nội.
Vinh quang người chiến sĩ canh trời
Các đại biểu dự chương trình “Vinh quang người chiến sĩ canh trời”.
Vinh quang người chiến sĩ canh trời
Thượng tướng, Anh hùng LLVTND Phạm Thanh Ngân giao lưu với cán bộ, chiến sĩ tại chương trình.
Vinh quang người chiến sĩ canh trời
Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Thoa giao lưu với cán bộ, chiến sĩ tại chương trình.
Vinh quang người chiến sĩ canh trời
Đại úy Lê Văn Tùng và Thượng sĩ Bùi Huy Hoàng giao lưu với cán bộ, chiến sĩ tại chương trình.

Tại chương trình, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường hình thành, phát triển, của Bộ đội PK-KQ qua những thước phim tư liệu quý giá ghi lại những chặng đường, những dấu ấn lịch sử của Bộ đội PK-KQ từ khi ra đời đã thực hiện sứ mệnh vẻ vang của Đảng, của Quân đội và nhân dân giao phó, làm nòng cốt trong thế trận phòng không và thế trận phòng không nhân dân. Bộ đội PK-KQ đã hiệp đồng tác chiến chặt chẽ, đa dạng, khoa học với các lực lượng trên không và mặt đất, đánh địch cả ban ngày lẫn ban đêm, tạo ra đối trọng đáng gờm với lực lượng Không quân của đối phương. Với ý chí quyết tâm “Dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng”, Bộ đội PK-KQ đã góp phần to lớn vào chiến thắng đánh bại 2 cuộc chiến tranh phá hoại của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cùng quân dân cả nước thống nhất nước nhà.

Vinh quang người chiến sĩ canh trời
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ trao thưởng
các tập thể, cá nhân đạt giải cao trong Cuộc thi tìm hiểu 60 năm truyền thống Quân chủng PK-KQ.

Thượng tướng, phi công, Anh hùng LLVTND Phạm Thanh Ngân là người đã trực tiếp bắn rơi 8 máy bay Mỹ và chỉ huy đồng đội bắn rơi 8 máy bay khác. Giao lưu với cán bộ, chiến sĩ tại chương trình, Thượng tướng Phạm Thanh Ngân chia sẻ: “Trong các trận không chiến, mặc dù kẻ địch hơn ta gấp nhiều lần về số lượng, trình độ cũng như trang bị, nhưng với lòng gan dạ, dũng cảm, bình tĩnh, sáng tạo, nắm chắc kỹ, chiến thuật của khí tài, những biên đội thường chỉ có 2 máy bay MiG của lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam đã dám xông vào đội hình từ 40-50 chiếc máy bay địch, bình tĩnh và chờ đợi thời cơ để công kích, tiêu diệt địch hiệu quả…”.

Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Thoa là xạ thủ tên lửa vác vai A-72. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ông là người đã tiêu diệt 12 máy bay địch bằng 18 quả tên lửa A-72 và được tặng thưởng 10 giấy chứng nhận “Dũng sĩ diệt máy bay Mỹ”. Chia sẻ với thế hệ hôm nay, ông cho biết: “Để có xác suất chiến đấu cao như vậy, chúng tôi đã được các chuyên gia nước bạn chọn lọc, huấn luyện kỹ lưỡng từng thao tác, đồng thời bản thân phải rèn luyện bản lĩnh, không sợ gian khổ, hi sinh, đặc biệt trong những chiến công của mình luôn có sự phối hợp, đoàn kết hỗ trợ, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội trên chiến trường…”.

Vinh quang người chiến sĩ canh trời

Vinh quang người chiến sĩ canh trời
Một số tiết mục nghệ thuật tại chương trình do cán bộ, diễn viên, nghệ sĩ
của Đoàn Văn công Quân chủng PK-KQ thể hiện.

Đại diện cho thế hệ trẻ của Quân chủng, 2 gương mặt triển vọng toàn Quân năm 2022 là Đại úy Lê Văn Tùng - Phó Phi đội trưởng kiêm Tham mưu trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Thượng sĩ Bùi Huy Hoàng - Học viên Đại đội 73, Tiểu đoàn 7, Học viện PK-KQ đã khẳng định trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay là tiếp tục phát huy truyền thống, rèn luyện bản lĩnh chính trị, xây dựng ý chí, quyết tâm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, tích cực học tập, nghiên cứu, nắm vững, từng bước làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thế hệ trẻ hôm nay luôn lấy truyền thống làm điểm tựa, là động lực để phấn đấu vươn lên, viết tiếp những trang sử vẻ vang của Quân chủng PK-KQ trong thời kỳ mới.

Xen giữa các phóng sự, giao lưu với nhân chứng lịch sử là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do tập thể cán bộ, diễn viên, nghệ sĩ của Đoàn Văn công Quân chủng PK-KQ thể hiện.

Cũng tại Chương trình, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng đã trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt giải cao trong Cuộc thi tìm hiểu 60 năm truyền thống Quân chủng PK-KQ.

Tin, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, TRUNG THÀNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website