13 giờ:49 phút Thứ sáu, ngày 20 tháng 10 , 2023

Nặng nghĩa tri ân

Trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân (22-10-1963 / 22-10-2023), các cơ quan, đơn vị đã có nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”; góp phần tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong thời bình.

Nặng nghĩa tri ân
Quân chủng PK-KQ và Đại học Bách khoa Hà Nội trao tiền hỗ trợ
xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng gia đình cựu chiến binh Phạm Thị Quyển.

Con đường đến với xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn khá quanh co với nhiều đoạn đường đất lầy lội và phải vất vả lắm chúng tôi mới đến được căn nhà nơi gia đình cựu chiến binh (CCB) Phạm Thị Quyển đang ở. Căn nhà cấp 4 của gia đình bà được xây dựng từ năm 1992, nay đã xuống cấp và hư hỏng nặng, trong khi hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, thu nhập thấp nên việc có một mái ấm mới là rất khó khăn với bà Quyển. Thế nhưng, khi làm đơn đề nghị hỗ trợ, bà đã được Quân chủng PK-KQ và Đại học Bách khoa Hà Nội xem xét, lựa chọn trao tiền hỗ trợ để xây dựng căn nhà mới, số tiền được hỗ trợ là 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công sẽ được lực lượng của Sư đoàn 365 cùng các ban ngành, đoàn thể huyện Văn Lãng hỗ trợ các ngày công lao động. Cũng có chung niềm hạnh phúc với gia đình bà Quyển còn có gia đình ông Hoàng Văn Thuyền ở xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Nhờ những căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” của Quân chủng PK-KQ và Đại học Bách khoa Hà Nội hỗ trợ trong dịp này mà những CCB, gia đình chính sách đã có thêm động lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, cống hiến cho xã hội.

PGS. TS Nguyễn Nhật Trinh - Chủ tịch Hội CCB Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhiều sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội đã tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ. Trong giai đoạn hiện nay, hai đơn vị cũng có mối quan hệ kết nghĩa bền chặt, thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng, xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Quân chủng, những căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” được trao tặng các CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với mong muốn giúp đỡ họ có một mái ấm mới, một cuộc sống mới. Đây cũng là việc làm thể hiện đạo lý “Đền ơn, đáp nghĩa”, tinh thần “Tương thân tương ái”, có ý nghĩa giáo dục lớn đối với thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội và cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ”.

Nặng nghĩa tri ân
Quân chủng PK-KQ và Đại học Bách khoa Hà Nội trao tiền hỗ trợ xây nhà Nghĩa tình đồng đội cho gia đình CCB Hoàng Văn Thuyền.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam - Phó trưởng Phòng Dân vận Quân chủng, chúng tôi được biết, mô hình phối hợp thực hiện Đề án “Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng CCB, thương bệnh binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” của Hội CCB Đại học Bách khoa Hà Nội và Quân chủng PK-KQ là một trong nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Quân chủng đã trích Quỹ “Vì người nghèo” số tiền hơn 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng 5 “Nhà đồng đội”, 7 “Nhà đại đoàn kết” và hỗ trợ con của CCB nhiễm chất độc da cam, Hội nạn nhân chất độc da cam Đi-ô-xin ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; hỗ trợ tu sửa nâng cấp các thiết chế văn hóa xây dựng nông thôn mới các địa phương. Các cơ quan, đơn vị tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Toàn Quân chủng đã có 26 cơ quan, đơn vị với tổng quân số 1.603 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia hành quân dã ngoại làm công tác dân vận trên địa bàn 35 xã, phường thuộc 9 tỉnh, thành phố. Qua đó đã nạo vét được 46,5km kênh mương nội đồng; làm mới 2 km đường bê tông nông thôn; vệ sinh làm sạch 3,5km bờ biển; 54km đường giao thông liên thôn; giúp các trường học trên địa bàn vệ sinh môi trường, tu sửa phòng học chuẩn bị cho năm học mới.

Rất nhiều mô hình dân vận tiêu biểu đã được các cơ quan, đơn vị tổ chức trong dịp kỷ niệm như: Mô hình “Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân” của Viện Y học PK-KQ; “Chủ Nhật xanh” của các đơn vị; “Dân vận khéo-Kết nối biên cương” của Sư đoàn 370 và UBND Phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; “Tặng xe đạp học sinh nghèo” của Trường SQKQ… Bên cạnh đó, trong dịp này, các cơ quan, đơn vị cũng đã tổ chức tốt các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, thăm, tặng quà các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, thủ trưởng Bộ Tư lệnh qua các thời kỳ, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đơn vị phụng dưỡng, các đồng chí Anh hùng LLVTND của Quân chủng với số tiền hơn  300 triệu đồng; tặng quà các thương binh và gia đình liệt sĩ đang công tác trong Quân chủng số tiền gần 130 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động ý nghĩa đó, đã góp phần làm tỏa sáng hình ảnh người lính canh trời đối với nhân dân địa phương, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn. Không những vậy, đây còn là bài học giáo dục cho thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ hôm nay về lòng yêu nước, biết tri ân với những đóng góp, hi sinh của thế hệ cha anh đã chiến đấu quên mình để bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

THÁI SƠN, BÙI ĐỨC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website