13 giờ:24 phút Thứ hai, ngày 3 tháng 7 , 2023

“Thực túc binh cường” nơi đảo xa

Chúng tôi có mặt tại khu vực bếp ăn Trạm Ra đa 30 (Trung đoàn 294, Sư đoàn 367) khi bộ phận hậu cần đang sơ chế thực phẩm chuẩn bị nấu bữa ăn trưa phục vụ bộ đội. Đại úy Lê Văn Hoàng - Phó Trạm trưởng giới thiệu: “Bí và đu đủ anh em vừa thu hoạch từ vườn tăng gia sẽ nấu món canh xương bí đao và đu đủ xanh xào tỏi cho bữa trưa nay”. Vừa nói, anh vừa chỉ tay về hướng hàng chục bụi chuối tiêu to, xanh tốt đang trổ buồng hàng loạt: “Nhiều thời điểm bộ đội dùng không hết chuối, chúng tôi phải chặt bớt chuối xanh làm thức ăn cho đàn lợn mọi”.

“Thực túc binh cường” nơi đảo xa
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 30 thu hoạch rau.

Tuy diện tích khu vực nhà ăn của đơn vị không lớn, nhưng được sắp đặt rất gọn gàng, từ nơi sơ chế thực phẩm thoáng mát, sạch sẽ, đủ nước sạch đến khu vực bếp nấu được trang bị hệ thống bếp điện hiện đại, an toàn thay cho hệ thống bếp lò hơi. Phòng ăn của bộ đội được trang bị đầy đủ bàn ghế inox, giỏ đựng đũa thìa, trên bàn ăn có đủ 3 lọ (muối vừng, dấm tỏi, mắm ớt); hệ thống quạt trần làm mát, dụng cụ cấp dưỡng được trang bị đầy đủ, sắp đặt sạch sẽ, gọn gàng. Thiếu tá Nguyễn Thành Đồng - Chính trị viên Trạm cho biết: “Đơn vị đóng quân tại thị xã Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - hòn đảo du lịch nổi tiếng với giá cả dịch vụ, sinh hoạt đắt đỏ; không những vậy, do có vị trí biệt lập, xa đất liền, lương thực thực phẩm hầu như đều phụ thuộc vào nguồn cung đến từ đất liền, nếu gặp thời tiết xấu, biển động hoặc có bão, nguồn cung khan hiếm thì lương thực, thực phẩm càng khó khăn và đắt đỏ hơn. Chính vì vậy, nhiều năm nay, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn ý thức được việc cần chủ động, tích cực trong công tác tăng gia, chăn nuôi để có nguồn cung tại chỗ phục vụ đủ nhu cầu của đơn vị”.

Từ khi Trạm được chuyển về vị trí mới, được cấp trên quan tâm xây dựng doanh trại cơ bản, toàn đơn vị đã chung tay xây dựng cảnh quan môi trường; hệ thống vườn hoa, cây cảnh được thiết kế hợp lý; đơn vị chọn lựa giống hoa phù hợp với chất đất và điều kiện thời tiết; các loại hoa giấy, huỳnh anh nở rộ ở mọi thời điểm trong năm. Với địa hình đóng quân ven sườn núi, có độ dốc cao, đất đai cằn sỏi, đơn vị đã phân chia các khu vực vườn trồng cây thuốc nam, vườn trồng chuối tiêu, mít Thái, xoài Ấn Độ… Hệ thống vườn trồng rau xanh, giàn trồng cây leo được làm bờ kè cẩn thẩn để tránh xói mòn, đồng thời được thiết kế hệ thống cột bê tông, thanh đỡ lưới che bằng gỗ và sắt, vòi tưới tự động. Vào mùa mưa đơn vị trồng các loại rau muống nước, mùng tơi, đậu đũa, bí xanh; mùa nắng chủ yếu trồng rau cải các loại. Ngoài việc trồng rau và cây ăn quả, Trạm cũng đẩy mạnh công tác chăn nuôi. Chỉ với 10 con lợn giống ban đầu, hiện nay Trạm đã duy trì được đàn heo mọi trên dưới 40 con. Trạm lựa chọn nuôi giống heo này bởi chúng có sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh, thức ăn chủ yếu là rau củ, cơm thừa, canh cặn. Bên cạnh việc duy trì đàn heo, đơn vị cũng nuôi đàn gà hơn 100 con. Ngoài ra, Trạm còn xây bể bê tông diện tích 36m2 để nuôi cá trê.

Với những nỗ lực không ngừng, hằng năm Trạm chủ động bảo đảm 100% rau xanh nhập bếp, nhiều thời điểm, đơn vị không dùng hết còn bán ra ngoài; lợn, gia cầm cũng thường xuyên được giết mổ để cải thiện bữa ăn bộ đội, nhất là vào những dịp lễ, Tết trong năm; bên cạnh đó, mỗi năm Trạm thu hoạch được 500kg cá trê… qua đó góp phần bảo đảm tốt tiêu chuẩn định lượng ăn của bộ đội. Trạm cũng thường xuyên cải tiến, chế biến món ăn cho phù hợp theo từng mùa. Nguồn thu được từ công tác chăn nuôi, tăng gia được đưa vào đầu tư sửa chữa, củng cố hệ thống doanh trại của đơn vị. Ngoài ra, Trạm cũng trích quỹ tăng gia đưa vào ăn thêm trong các ngày lễ, Tết bình quân 15.000 đồng/người/ngày. Quân số khỏe của đơn vị thường xuyên đạt 98,8%.

Tăng gia, chăn nuôi ở Trạm Ra đa 30 không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm sạch, ổn định, cải thiện chất lượng đời sống của bộ đội mà còn giúp cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc đẩy mạnh Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, góp phần để đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website