11 giờ:44 phút Thứ bảy, ngày 4 tháng 11 , 2023

Tích cực luyện rèn, sẵn sàng chiến đấu

Xác định huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời được giao là nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị; những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 3, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 luôn đoàn kết, không ngừng nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tích cực luyện rèn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tích cực luyện rèn, sẵn sàng chiến đấu
Khẩu đội 3, Đại đội 3 huấn luyện nội dung bắt, bám sát mục tiêu.

Chúng tôi có mặt tại trận địa Đại đội 3, Trung đoàn 591 khi đơn vị đang huấn luyện bắt mục tiêu. Theo quan sát, mặc dù trời nắng gay gắt, lưng áo các pháo thủ đẫm mồ hôi, nhưng toàn bộ đơn vị tập trung cao độ cho bài tập. Chia sẻ với chúng tôi, Thượng úy Hồ Nguyễn Hoàng Long - Đại đội trưởng cho biết: “Ngay từ đầu năm, sau khi nhận được chỉ thị, kế hoạch hướng dẫn của cấp trên về nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị đã quán triệt, triển khai và cụ hóa thành chỉ tiêu, yêu cầu huấn luyện sát với tình hình thực tiễn của đơn vị. Trong quá trình tổ chức thực hiện luôn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện; bám sát kế hoạch của cấp trên; coi trọng huấn luyện cơ bản, thực chất, không nóng vội, đốt cháy giai đoạn, huấn luyện đến đâu chắc đến đó; đồng thời, chú trọng công tác kiểm tra, bồi dưỡng, chia sẻ, động viên khuyến khích bộ đội. Qua đó, đã tạo được sự đoàn kết, quyết tâm, khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị ngay từ những ngày đầu ra quân huấn luyện”.

Mới đầu giờ chiều, trời vẫn còn chang chang nắng, dưới trận địa là cát trắng bỏng rát, nhưng không khí huấn luyện đã trở nên sôi nổi bởi tiếng hô hiệp đồng của các pháo thủ đang luyện tập quy trình thực hành tiếp nhận vũ khí, khí tài. Quan sát Binh nhất Đoàn Chu Toàn - Pháo thủ số 3, Khẩu đội 3 với thân hình nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, bằng những bước chạy hết sức thanh thoát khi vác trên vai hòm đạn nặng 30kg; kết thúc buổi huấn luyện, anh chia sẻ: “Thời gian đầu khi mới được biên chế về đơn vị, tôi thấy việc huấn luyện hết sức vất vả, thời gian huấn luyện ở ngoài trời chiếm tới 60 đến 70%, đòi hỏi mỗi pháo thủ phải có sức khỏe thì mới có thể mang vác hòm đạn trọng lượng lên tới 30kg. Tôi thấy mình khó có thể đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Nhưng với sự chỉ bảo, hướng dẫn và rèn luyện của các Khẩu đội trưởng, Trung đội trưởng và sự quyết tâm của cá nhân thì sức khỏe của tôi không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao”. Còn Trung sĩ Nguyễn Trần Đô - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 2 cho biết thêm “Trong quá trình huấn luyện, mỗi pháo thủ cần phải có sức bền, có trình độ, hiểu biết, nắm chắc được vũ khí, trang bị và phải luyện tập thành thục thì mới có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ. Vì vậy, ngoài học tập kiến thức chuyên môn, tôi còn tích cực rèn luyện thể lực cả trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, như: Tập chạy bền, co tay xà đơn, tập đẩy tạ… để nâng cao sức khỏe. Mặc dù huấn luyện rất vất vả, nhưng tôi thấy đây là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm của người chiến sĩ canh trời, bảo vệ sự bình yêu của nhân dân, nên tôi sẽ quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Trong suốt quá trình bộ đội huấn luyện, cán bộ đại đội, trung đội luôn bám sát các khẩu đội để quan sát, uốn nắn từng động tác cá nhân và kỹ năng hiệp đồng các số của khẩu đội. Thượng úy Phan Ngọc Sỹ - Phó đại đội trưởng cho biết: “Hằng năm, sau khi chiến sĩ hoàn thành huấn luyện tân binh, được biên chế về đơn vị huấn luyện chuyên ngành; Đại đội được Trung đoàn tin tưởng giao cho nhiệm vụ huấn luyện chuyên ngành PPK 37mm. Để phát huy được sở trường của từng pháo thủ, đơn vị tiến hành chọn lọc và giao vị trí phù hợp. Chính vì vậy, đây là cở sở để nâng cao chất lượng huấn luyện kíp chiến đấu của đơn vị ngay từ những ngày đầu”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đơn vị luôn duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ huấn luyện, bám sát 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp trong huấn luyện, lấy kíp chiến đấu giỏi làm trọng tâm, huấn luyện cán bộ là then chốt; tập trung rèn chỉ tiêu, thao tác các thành phần, làm cơ sở để huấn luyện hiệp đồng kíp chiến đấu; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với nâng cao và huấn luyện chuyên sâu; huấn luyện cho các khẩu đội và từng pháo thủ phải nắm chắc, hiểu rõ nhiệm vụ của mình; từ luyện tập thành thục khẩu lệnh, động tác đến thực hành thành thạo các bài huấn luyện, cao hơn là xử lý các tình huống trong quá trình huấn luyện. Sau mỗi buổi huấn luyện, đơn vị luôn kịp thời trao đổi, rút kinh nghiệm, chỉ rõ những điểm mạnh, điểm hạn chế của từng cá nhân, khẩu đội để không ngừng hoàn thiện các thao tác, khả năng hiệp đồng chỉ huy của bộ đội, góp phần nâng cao trình độ KCĐ của đơn vị.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đại đội 3 đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết quả kiểm tra các nội dung đều 100% đạt yêu cầu, có 83,2% khá giỏi trở lên; hằng năm đơn vị đều đạt đơn vị huấn luyện giỏi. Chia tay những pháo thủ, với những gì được chừng kiến, chúng tôi thêm tin tưởng Đại đội 3, Trung đoàn 591 sẽ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc mục tiêu trong vùng trời được giao.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, VĂN LỢI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website