19 giờ:11 phút Thứ tư, ngày 15 tháng 11 , 2023

Bộ Quốc phòng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa

Ngày 15-11, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xử lý dioxin giai đoạn 1 tại Sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tham gia Đoàn có Đại tá Phạm Tuấn Anh - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ); đại biểu các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ.

Bộ Quốc phòng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa
Bộ Quốc phòng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa
Bộ Quốc phòng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Đoàn công tác kiểm tra hiện trường thi công Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe đại diện chủ đầu tư là Quân chủng PK-KQ báo cáo kết quả triển khai thực hiện Dự án và trực tiếp kiểm tra việc triển khai thực hiện Dự án trên thực địa.

Dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực Sân bay Biên Hòa với kế hoạch tổng thể là xử lý 486.990m³ đất, trầm tích bị phơi nhiễm dioxin, trải rộng trên diện tích hơn 120 hecta, phân bố rộng khắp xung quanh khu vực sân bay và lân cận thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Thời gian để thực hiện xử lý toàn bộ các khu vực ô nhiễm là trên 10 năm, tính từ năm 2021 đến năm 2030. Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 450 triệu USD. Trong đó, mức đầu tư giai đoạn 1 là 183 triệu USD vốn ODA và 110 tỷ đồng vốn đối ứng.

Là chủ đầu tư dự án, Quân chủng PK-KQ đã phối hợp với các đơn vị tiến hành rà phá bom mìn, vật nổ đạt 133,6 hecta; thực hiện quan trắc mỗi tháng 1 lần không khí, nước mặt, nước ngầm và 6 tháng/lần với trầm tích. Đến nay, các thông số về không khí, nước đều dưới ngưỡng quy định, bảo đảm tốt về môi trường. Các khu vực ô nhiễm dioxin được đào xúc bảo đảm về tiêu chuẩn giới hạn hàm lượng dioxin đáy. Hiện nay, tổng khối lượng đào xúc, vận chuyển và phân loại đất, trầm tích nhiễm dioxin đạt gần 71.000m3, giải phóng được 9,7 hecta diện tích ô nhiễm, trong đó đã đưa vào bãi lưu trữ lâu dài gần 43.000 m3, gần 28.000 m3 đang chờ vận chuyển đến khu vực xử lý nhiệt.

Làm việc với các đơn vị liên quan, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được trong thời gian qua của các đơn vị thực hiện Dự án xử lý dioxin giai đoạn 1 tại Sân bay Biên Hòa. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan thống nhất với USAID rà soát, điều chỉnh lại kế hoạch tổng thể; củng cố, kiện toàn Ban Quản lý Dự án theo hướng tinh, gọn, thực chất, hiệu quả; tổ chức phương pháp thi công cuốn chiếu trong một gói thầu và làm song song các gói thầu; chủ động đề xuất các giải pháp công nghệ đã qua thực tiễn xử lý, nhất là các giải pháp nội hóa để đẩy nhanh tiến độ xử lý đất nhiễm. Quá trình thi công phải tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động và bảo vệ môi trường; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thực hiện quan trắc thường xuyên, quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư chặt chẽ, hiệu quả…

Tin, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website