11 giờ:41 phút Thứ bảy, ngày 25 tháng 11 , 2023

“Hổ mang chúa” bảo vệ bầu trời Tổ quốc

Khi trời vừa hửng sáng, đội ngũ bảo đảm kỹ thuật, hậu cần của Trung đoàn 927, Sư đoàn 371 đã có mặt tại Sân bay để phục vụ cho ban bay huấn luyện, chuẩn bị cho nhiệm vụ bay thực binh trong Diễn tập “DT-23”. Ngay sau khi nhận bàn giao máy bay từ lực lượng cảnh vệ sân bay, những người lính thợ bắt tay ngay vào công việc. Theo các chuyên ngành máy bay động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện… các thành phần cẩn thận kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của máy bay trước khi bàn giao cho lực lượng phi công. Các xe chở xăng, dầu, khí nén cũng tấp nập ra vào để nạp nhiên liệu cho những chiếc “Hổ mang chúa” sẵn sàng cất cánh.

“Hổ mang chúa” bảo vệ bầu trời Tổ quốc
Máy bay Su-30MK2 Trung đoàn 927, Sư đoàn 371 cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Thường xuyên có mặt chỉ đạo tại Đài chỉ huy kỹ thuật, Thiếu tá Mè Văn Giang - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn chia sẻ: “Đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng cao độ bởi khi máy bay đã cất cánh thực hiện nhiệm vụ, mọi hỏng hóc trên không đều dẫn tới uy hiếp an toàn bay. Chính vì đặc thù công việc như vậy nên đội ngũ kỹ thuật luôn là những người “đi trước, về sau”, bảo đảm cho những chuyến bay an toàn, thắng lợi”.

Sau chuyến bay khí tượng, các thành phần đã có mặt đầy đủ để dự Hội nghị giao nhiệm vụ bay. Căn cứ vào báo cáo tổng hợp từ các cơ quan, đơn vị, lực lượng tham gia bay, khi đã đủ điều kiện Trung đoàn trưởng hạ lệnh tổ chức ban bay chính thức theo kế hoạch đã được phê chuẩn. Các phi công tiếp thu máy bay từ lực lượng kỹ thuật, kiểm tra đánh giá tình trạng kỹ thuật trước khi đóng nắp buồng lái, chuẩn bị thực hành bay. Từng chiếc “Hổ mang chúa” lần lượt lăn bánh ra đường băng, tăng lực và phóng lên không trung thực hiện ban bay ngày khí tượng phức tạp. Cùng với sự điều hành nhịp nhàng, khoa học của đài chỉ huy bay, Trung đoàn đã hoàn thành 6 lần/chuyến, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Kết thúc ban bay, Đại úy Nguyễn Văn Hải - Phó Phi đội trưởng kiêm Tham mưu trưởng Phi đội 1 chia sẻ với chúng tôi: “Huấn luyện bay bắn, ném bom đạn thật là một trong những khoa mục rất khó, yêu cầu phi công phải tập luyện, nghiên cứu tỉ mỉ và có sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên. Phi công phải thuần thục kỹ năng lái, có bản lĩnh vững vàng để thực hiện đúng yếu lĩnh động tác trong quá trình bóp cò, cắt bom; đồng thời sẵn sàng xử lý các tình huống bất trắc có thể xảy ra trong chuyến bay, để bảo đảm an toàn, chất lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Được biết, trong năm 2023, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên, Trung đoàn 927 còn tham gia nhiều cuộc diễn tập do Bộ Quốc phòng, Quân chủng tổ chức. Cùng với đó, tình trạng trang bị khí tài thay thế khan hiếm, hạn mức xăng dầu giảm, giờ hoạt động của một số động cơ máy bay hạn chế… đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức huấn luyện của đơn vị. Khắc phục những khó khăn trên, để hoàn thành tốt nhiệm huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn thường xuyên làm tốt công tác giáo dục cho bộ đội nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ, quán triệt những đặc điểm ảnh hưởng đến công tác tổ chức huấn luyện bay, phân tích rõ những nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Bên cạnh việc lập kế hoạch bay chặt chẽ, đúng với trình độ, tiến độ của phi công và giáo trình huấn luyện chiến đấu, hướng dẫn của trên, Trung đoàn duy trì nghiêm nền nếp công tác chuẩn bị bay, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra theo phân cấp, báo cáo kịp thời kết quả cho người chỉ huy. Cùng với đó, đơn vị tăng cường huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy nâng cao kiến thức quân sự, khoa học công nghệ, trình độ chỉ huy chiến đấu, quản lý vũ khí trang bị và xây dựng chính quy. Hệ thống văn kiện huấn luyện được thống nhất từ cấp Trung đoàn đến các cơ quan, đơn vị. Căn cứ vào đối tượng, nội dung, thời gian và thực tế tình hình đơn vị, Trung đoàn đã lập kế hoạch và hướng dẫn các đơn vị phân chia thời gian phù hợp với từng đối tượng, tránh tình trạng “chồng chéo” hay “đốt cháy” giai đoạn huấn luyện. Sau mỗi ngày, tuần, tháng huấn luyện đều duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác giảng bình, rút kinh nghiệm ở các cấp theo đúng quy định.

Thượng tá Phạm Quốc Vương - Trung đoàn trưởng cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song được sự chỉ đạo thường xuyên của cấp trên, sự đoàn kết thống nhất của Ban Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ, Trung đoàn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay. Hiện tại, để tập trung cho Diễn tập “DT-23”, Trung đoàn đã phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với Trung đoàn 940, Trường SQKQ rà soát toàn bộ thực trạng vũ khí, khí tài được cơ động đến Sân bay Kép, chuẩn bị chu đáo về các mặt bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, thông tin và huấn luyện các thành phần để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Nhờ những biện pháp đồng bộ, từ đầu năm đến nay, Trung đoàn đã tổ chức được 35 ban bay, trong đó có cả những ban bay hỗn hợp ngày, đêm trong điều kiện khí tượng phức tạp và giản đơn. Kết quả tham gia các cuộc diễn tập, bắn ném bom đạn thật đều đạt tốt và bảo đảm an toàn. Đó là sự khẳng định trình độ, khả năng làm chủ bầu trời của “hổ mang chúa” Su-30MK2, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Bài, ảnh: THÁI SƠN, HOÀNG CÔNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website