8 giờ:8 phút Thứ ba, ngày 24 tháng 9 , 2024

Vững vàng cánh sóng miền quê lúa

Những năm qua, việc thường xuyên làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật cho vũ khí, khí tài là cơ sở vững chắc để Trạm Ra đa 25, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363, Quân chủng PK-KQ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời được giao.

Vững vàng cánh sóng miền quê lúa
Thợ kỹ thuật Trạm ra đa 25 bảo quản, bảo dưỡng Đài ra đa 36D6 trong Ngày kỹ thuật.

Sau cơn bão số 3 vừa qua, việc nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm kỹ thuật cho khí tài ra đa luôn sẵn sàng phát sóng canh trực là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với Trạm Ra đa 25. Ngoài các lực lượng đang căng mình vừa tổng dọn vệ sinh, củng cố doanh trại, vừa phối hợp với chính quyền địa phương giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ; các thành phần canh trực sẵn sàng chiến đấu đều đã có mặt tại vị trí để thực hiện nhiệm vụ.

Có mặt trên đài trước phiên mở máy 15 phút, Thượng úy QNCN Phạm Văn Du - Thợ ra đa 36D6 cẩn thận đi một vòng quanh đài để kiểm tra dây cáp, các vật cản sau đó kiểm tra nguồn điện cấp lên để chuẩn bị cho kíp đài thao tác vận hành. Suốt quá trình kíp đài thực hiện nhiệm vụ, anh luôn túc trực bên ngoài để sẵn sàng sửa chữa khí tài khi có tình huống xảy ra hỏng hóc. Kết thúc phiên canh trực, anh lại phối hợp cùng kíp đài tắt máy để tiến hành bảo quản bên ngoài, kiểm tra tham số kỹ thuật cho khí tài. Những nội dung thoạt nhìn thì đơn giản nhưng nếu không có sự tỉ mỉ, cẩn trọng thì rất dễ phát sinh những hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Thượng úy QNCN Phạm Văn Du chia sẻ: “Từ nhiều ngày trước, chúng tôi đã thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết mưa bão, từ đó chủ động thu hồi khí tài, hạ ăng ten và chằng néo các vị trí để bảo đảm an toàn, không để khí tài xảy ra hỏng hóc. Sau mỗi mùa mưa bão, để tránh tình trạng chập điện, đánh lửa đường truyền, chúng tôi phải mở ống sấy máy, lau sạch nước đọng, bảo quản và siết lại từng con ốc, bôi gel chống nước vào các tiếp điểm để tránh nước vào các khe hở”.

Ở phía dưới đài, những người lính thợ cũng đang tất bật kiểm tra, bảo quản trạm nguồn điện. Đây được coi là “trái tim”, cung cấp nguồn điện cho các loại khí tài ra đa hoạt động khi vào phiên canh trực. Tại đây, Thiếu tá QNCN Lê Mạnh Cường - Thợ trạm nguồn điện đang tỉ mỉ hướng dẫn các điện công thao tác bảo quản, bảo dưỡng trạm nguồn sau khi vận hành. Là thợ kỹ thuật có thâm niên công tác trên 15 năm ở chuyên ngành này, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh còn được chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ kèm cặp, bồi dưỡng cho lực lượng kế cận. Anh cho biết: “Đài ra đa này hỏng hóc thì có thể sử dụng đài khác để thay thế, chứ trạm nguồn điện mà hỏng thì đơn vị không thể chiến đấu được. Chính vì vậy, khi tổ chức huấn luyện cho điện công thao tác vận hành, sử dụng, bảo quản trạm nguồn điện, tôi luôn nhắc nhở anh em phải thực sự tỉ mỉ, cẩn trọng bởi chỉ một chút lơ là, thiếu tập trung cũng có thể dẫn đến chập cháy, hỏng hóc, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Trong điều kiện khí tài qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, các loại vật tư thay thế ngày càng khan hiếm thì việc tổ chức bảo quản, bảo dưỡng khí tài thường xuyên là một nội dung quan trọng. Đối với trạm nguồn điện, bên cạnh việc “sáng lau sương, chiều lau bụi” hằng ngày, định kỳ hằng tháng chúng tôi lại tập trung vào nội dung bảo quản chuyên sâu như: tháo lắp các linh kiện; kiểm tra cầu chì, cáp, đầu sa; súc rửa bầu lọc xe  -máy… Quá trình đó giúp chúng tôi nắm chắc các hỏng hóc thông thường và khắc phục kịp thời trước khi vận hành. Nhờ vậy, trạm nguồn điện của đơn vị luôn hoạt động ổn định, bảo đảm tốt cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời.”

Trao đổi với Đại úy Vũ Văn Phú - Trạm trưởng Trạm Ra đa 25, chúng tôi được biết với đặc thù đơn vị đóng quân độc lập cách xa Trung đoàn 295 nên việc phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ được chỉ huy đơn vị coi là biện pháp hiệu quả để duy trì hệ số kỹ thuật cao cho khí tài ra đa. Bên cạnh đó, Trạm cũng chú trọng thực hiện tốt nội dung Ngày kỹ thuật. Vào thứ Sáu hằng tuần, chỉ huy đơn vị tập trung quán triệt, giao nhiệm vụ và phân chia cụ thể cho từng lực lượng, thành phần đối với từng khu vực. Ngoài việc vệ sinh trận địa, bảo quản phần cơ, điện cho khí tài, vào Ngày kỹ thuật của từng tuần, đơn vị cũng sẽ chú trọng vào từng nội dung khác nhau, như: Bảo quản hệ thống thu, phát; tổ chức sơn sửa khí tài để tránh han gỉ bởi khí hậu biển… Đây cũng là dịp để bồi dưỡng, huấn luyện cho đội ngũ thợ kỹ thuật theo các chuyên ngành. Một điều thuận lợi đối với công tác huấn luyện kỹ thuật ở Trạm là mặc dù quân số còn thiếu song Trạm có đội ngũ cán bộ, thợ kỹ thuật được đào tạo bài bản, có nhiều năm kinh nghiệm. Ngoài ra, sau mỗi Ngày kỹ thuật, đơn vị cũng sẽ dự trù vật chất, các loại linh kiện vật tư thay thế để đề nghị cấp trên bảo đảm. “Nhờ đó, chúng tôi có thể tự sửa chữa, khắc phục 100% các pan hỏng hóc thông thường và hệ số kỹ thuật của khí tài luôn đạt chỉ tiêu. Đây là cơ sở quan trọng để Trạm ra đa 25 hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời được giao” -  Đại úy Vũ Văn Phú khẳng định.

Chia tay những người lính ra đa nơi miền quê lúa, giữa cơn mưa trắng trời do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, chúng tôi vẫn thấy những cánh ra đa lặng thầm quay đều, bền bỉ phát sóng canh trời. Để có được sự ổn định như vậy, chúng tôi hiểu những người lính thợ đã luôn cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn để “giữ tốt, dùng bền”, bảo đảm cho trường ra đa luôn vươn xa, bảo vệ vững chắc bầu trời thân yêu của Tổ quốc.

Bài, ảnh: THÁI SƠN, ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website