11 giờ:51 phút Thứ bảy, ngày 25 tháng 11 , 2023

Bồi dưỡng kinh nghiệm công tác cho cán bộ, sĩ quan trẻ ở Sư đoàn 375

Kinh nghiệm thực tiễn là hành trang không thể thiếu, giúp cán bộ, sĩ quan trẻ từng bước hoàn thiện trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Để tích lũy được kinh nghiệm công tác, một mặt đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của từng cá nhân, mặt khác phải có sự bồi dưỡng, giúp đỡ của cấp trên đối với cấp dưới và các thế hệ đi trước đối với thế hệ đi sau.

Bồi dưỡng kinh nghiệm công tác cho cán bộ, sĩ quan trẻ ở Sư đoàn 375
Cán bộ Tiểu đoàn 178, Trung đoàn 282, Sư đoàn 375 huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ kíp chiến đấu. 
Ảnh: VĂN MẠNH

Chúng tôi có dịp đến công tác tại Trung đoàn 282, Sư đoàn 375, đơn vị tên lửa làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời Miền Trung - Tây Nguyên. Giữa mảnh đất cát trắng đầy nắng và gió này, chúng tôi được tiếp xúc với nhiều gương mặt sĩ quan trẻ, trông nước da ai cũng ngăm đen vì dãi dầu nắng gió, nhưng dường như sự khắc nghiệt của thời tiết xứ Quảng càng làm cho họ thêm rắn rỏi, chững chạc.

Thiếu tá Đặng Văn Dũng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 178, sinh năm 1987, trưởng thành từ một sĩ quan điều khiển được đào tạo tại Học viện PK-KQ. Khi được hỏi về cán bộ, sĩ quan trẻ - những đồng nghiệp cấp dưới của mình, Thiếu tá Đặng Văn Dũng tâm sự: “Ngày đầu về đơn vị, các sĩ quan trẻ lúng túng và bỡ ngỡ trong công việc, bởi thực tiễn đơn vị khác xa với kiến thức sách vở trong nhà trường. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hành trên khí tài, cộng sự kèm cặp huấn luyện, bồi dưỡng của cấp trên, các sĩ quan trẻ trưởng thành nhanh chóng. Hiện nay, dù trẻ tuổi, song họ là lực lượng chủ chốt, là thành phần quan trọng trong các kíp trực ban chiến đấu của đơn vị. Để có được kết quả đó, ngoài nỗ lực của bản thân từng sĩ quan trẻ, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cũng tích cực bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, kỹ năng, phương pháp, tác phong trong công tác”.

Được biết, đối với những sĩ quan điều khiển mới ra trường, để có thể tham gia trực ban chiến đấu, phải có ít nhất 6 tháng đến 1 năm làm quen, huấn luyện trên khí tài. Thượng úy Lê Huỳnh Đức - Trưởng Xe YHK, Đại đội 1, Tiểu đoàn 178 tâm sự: “Thời gian ở trường cơ bản chúng tôi học lý thuyết, chỉ được thực hành với khí tài thế hệ cũ, chưa cải tiến, mặt khác thời gian tiếp xúc trên máy không nhiều. Trong khi đó, khí tài ở đơn vị là khí tài cải tiến, phục vụ nhiệm vụ trực ban chiến đấu nên chỉ khi trình độ thao tác cá nhân đáp ứng được yêu cầu thì chúng tôi mới được lên máy làm nhiệm vụ. Do vậy, về đơn vị tôi phải tranh thủ học tập, huấn luyện thêm vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. Tôi vừa củng cố lại lý thuyết, vừa đọc thêm tài liệu, vừa huấn luyện thực hành trên khí tài để thuần thục các thao tác, khẩu lệnh. Nội dung nào chưa hiểu thì hỏi các đồng chí đi trước. Nhờ vậy, chỉ trong vòng 6 tháng sau khi ra trường, tôi có thể tham gia làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu”.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, mỗi sĩ quan trẻ còn phải làm công tác quản lý bộ đội và giải quyết tốt các mối quan hệ trong đơn vị. Thượng úy Nguyễn Thành Nam - Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 178 cho biết: “Ở trường, học viên chúng tôi rèn luyện bằng việc tự giác khép mình vào khuôn khổ kỷ luật và các chế độ, nền nếp quy định, song khi ra thực tế đơn vị vẫn có nhiều lúng túng, bởi mặt bằng nhận thức của cán bộ, nhân viên trong đơn vị không đồng đều, lứa tuổi cũng khác nhau, có người ở tuổi bậc cha, bậc chú nhiều kinh nghiệm sống và kỹ năng nghề nghiệp. Do vậy, tôi phải tích cực học hỏi các kỹ năng quản lý, nắm bắt tư tưởng bộ đội từ các anh đi trước, từ đó giúp tôi có hướng giải quyết các vướng mắc, ổn định tư tưởng trong Đại đội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Hằng năm, vào đợt huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn Huấn luyện Chiến sĩ mới, Sư đoàn 375 được tăng cường cán bộ, sĩ quan trẻ từ các đơn vị trong Sư đoàn; quá trình công tác, cơ bản các đồng chí đều tích cực tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có một số hạn chế đối với sĩ quan trẻ đó là kinh nghiệm quản lý, chỉ huy còn hạn chế, biện pháp xử lý chưa khoa học, chặt chẽ, việc nắm văn bản, thông tư, chỉ thị chưa chắc; xử trí các vấn đề chưa khoa học, thiếu phân tích, lý giải, hướng dẫn, động viên, định hướng bộ đội. Trung tá Nguyễn Văn Bộ - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Trước thực tế đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống, hướng dẫn biện pháp quản lý bộ đội sao cho hiệu quả thông qua hội nghị giao ban, rút kinh nghiệm trong huấn luyện và quản lý bộ đội, với tinh thần “yếu ở đâu bồi dưỡng ở đó”, dần dần cán bộ, sĩ quan trẻ thêm trưởng thành, ngày càng tự tin hơn trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 375 cho biết: “Quan tâm đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực xử trí nhạy bén những vấn đề thực tiễn đặt ra… là một trong những khâu đột phá được Đảng ủy Sư đoàn và các cấp ủy Đảng xác định trong nghị quyết lãnh đạo nhiệm kỳ cũng như hằng năm. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã thường xuyên quan tâm chăm lo bồi dưỡng cán bộ, sĩ quan trẻ về trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ văn hóa, chính trị, quân sự, nghiệp vụ, phương pháp tác phong công tác… Đồng thời, tạo mọi điều kiện để cán bộ, sĩ quan trẻ khẳng định bản lĩnh, năng lực thông qua hoạt động thực tiễn. Đây cũng là cơ sở để Sư đoàn thực hiện tốt công tác tạo nguồn cán bộ ngay từ cơ sở”.

Đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ trong Sư đoàn 375 là lực lượng nòng cốt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, huấn luyện, giáo dục bộ đội, quản lý vũ khí, trang bị, phương tiện kỹ thuật của đơn vị. Với việc tích cực bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn đã góp phần không nhỏ để cán bộ, sĩ quan trẻ tích lũy kinh nghiệm, trau dồi bản lĩnh, kỹ năng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

NGUYỄN THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website